WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, August 13, 2010

ล่ม! เดี๋ยวก็จม! ‘มาร์ค’ จนปัญญาสภาล่ม! กฏเหล็กผุ!!

ที่มา บางกอกทูเดย์



สภาล่มซ้ำซาก คือ พาดหัวข่าวของบางกอก ทูเดย์ ฉบับประจำวันพุธที่ 11 พฤศจิกายน 2552

ขณะเดียวกันก็เป็นภาพลักษณ์ที่ติดตัวรัฐบาล ยุคที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ไปเสียแล้ว... เพราะกระทั่งถึงเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2553

การประชุมสภาก็ยังคงล่มซ้ำซากอยู่เหมือนเดิม!... คงเส้นคงวาดีเหลือเกินกับสิ่งที่แย่ๆ

ถ้ารัฐนาวามาร์ค ยังแล่นเปะปะอยู่ในทะเลที่เต็มไปด้วยหินโสโครกอย่างนี้ ไม่นานรัฐนาวาลำนี้ก็จะจมลงสู่ก้นทะเล? กัปตันอย่าง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คงต้องย้ายสำมะโนครัวไปสอนหนังสือที่อังกฤษและจบชีวิตการเมืองแบบ”ลงไม่สวย”

การประชุมรัฐสภายุครัฐบาลนายอภิสิทธิ์ แค่เปิดสภาวันแรกก็มีปัญหาแล้ว ครั้งแรกที่สภาล่ม คือเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2552 เล่นเอา ประธานวิปรัฐบาลป้ายแดงในขณะนั้น คือ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ โดนกระหน่ำที่ไม่สามารถคุมเสียง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลได้ จนทำให้สภาล่ม

หลังจากนั้น ก็ล่มมาเป็นระยะๆ แถมล่มติดกัน 2 วันซ้อนในยุครัฐบาลนี้ก็เกิดขึ้นให้เห็นมาแล้ว เมื่อ วันที่ 21 ตุลาคม และวันที่ 22 ตุลาคม 2552... ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ

ช่วงแรกนายชัย ชิดชอบ ประธานสภา ยังถึงกับออกปาก... “หากล่มบ่อย รัฐบาลก็ต้องยุบสภาไปตามธรรมชาติ ไม่ต้องมีใครมาร้องขอให้ยุบสภา ดังนั้น รัฐบาลต้องระมัดระวังทุกฝีก้าว” เป็นนัยะที่พูดเตือนสติ ส.ส.ซีกที่เป็นรัฐบาล แต่ไม่อยากมาประชุมสภา

แถมยังลงทุนขู่ถึงขนาดว่า หากการประชุมสภาล่มถึง 4 ครั้ง รัฐบาลควรยุบสภา แต่เมื่อมาเจอกับรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ที่อย่างหนาตราช้างก็ยังต้องถอย แม้แต่ห้าห่วงทนหายห่วงก็ยังต้องเรียกพี่ ทำให้นายชัยเองนั่นแหละที่ต้องหุบปากไปเอง

เพราะมาถึงวันนี้ไม่ใช่แค่ 4 ครั้ง แต่ปาเข้าไปร่วม 10 ครั้งแล้ว ดังนั้นคงต้องถามนายอภิสิทธิ์ ว่าเกิดอะไรขึ้น??? และประสิทธิ์ภาพอยู่ตรงไหน???

อย่าอ้างว่า เสียงรัฐบาลปริ่มน้ำ เพราะถ้าจะเรียกว่าเสียงปริ่มน้ำ ต้องโน่นเลย ยุครัฐบาลชวน 2 ของนายชวน หลีกภัย ที่ให้ “อู๊ดด้า” นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นประธานวิปรัฐบาล วันนั้นถึงเรียกว่า เป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำของจริง

เพราะวันนั้น รัฐบาลมีเสียงมากกว่าฝ่ายค้านเพียง 18 เสียงเท่านั้น แต่องค์ประชุมก็ไม่เคยมีปัญหา

เทียบไม่ได้กับวันนี้ ที่รัฐบาลมีเสียงมากกว่าฝ่ายค้านร่วม 30 - 40 เสียง จากการยอมกอดเอวนายเนวิน ชิดชอบ นายใหญ่พรรคภูมิใจไทย ผู้ถูกตัดสินให้เว้นวรรคทางการเมือง 5 ปี แต่ยังสามารถทำงานการเมืองได้อย่างสบายๆ

แต่วันนี้แค่ภาพลักษณ์ของการประชุมสภา นายอภิสิทธิ์ยังไม่มีปัญญาแก้ไขปัญหาสภาล่มซ้ำซากได้ ทั้งๆที่เคยประกาศกร้าว “กฏเหล็ก” ให้ ส.ส. วิปรัฐบาล 1 คนคุมเสียง ส.ส. 5 คน

วันนี้กฏที่ว่าก็แค่ลมปากของเด็กๆ เหมือนๆ กับกฏเหล็ก 9 ข้อ ที่ต้องการสร้างภาพว่าเป็นรัฐบาลที่โปร่งใส ซื่อสัตย์นั่นแหละ ... ใครถูกครหาก็จะให้พ้นจากตำแหน่งแล้ว มาถึงวันนี้ปากเปรอะปากมันไปกี่คน ไม่เห็นนายอภิสิทธิ์จะทำอะไรได้

กฏต่างๆ ของนายอภิสิทธิ์ จึงถูกมองว่า ไม่ต่างอะไรไปกว่า ลมที่ผายออกจากปาก ก็แค่นั้น

ฉะนั้นวันนี้ สังคมไทยจึงยังคงอบอวลไปด้วยกลิ่นทุจริตคอร์รัปชั่น และยังคงต้องทนเห็นสภาล่มซ้ำซาก

ยิ่งการที่นายอภิสิทธิ์ ออกมาระบุว่า จากการพูดคุยกับวิปรัฐบาล และจากการดูตัวเลข จะพบว่ามีปัญหาคล้ายๆ กับที่เกิดขึ้นทุกครั้ง คือหลายคนติดภารกิจ โดยเฉพาะครั้งนี้ ส.ส.จำนวนมากติดภารกิจในช่วงบ่าย แม้แต่ตัวนายอภิสิทธิ์เองก็ไม่ได้มาประชุม

“พูดตามตรงว่า ไม่ได้คาดว่าจะมีการนัดประชุม ก็เลยไปวางแผนที่จะทำงานอย่างอื่นหมด” นี่คือคำตอบของนายอภิสิทธิ์

แน่นอนว่ามีความพยายามจะโยง เพื่อสร้างราคาให้กับพรรคภูมิใจไทย ว่าเป็นการแสดงอิทธิฤทธิ์ หลังโครงการฉาว เช่ารถเมล์ 4,000 คัน ในราคาโคตรแพงระยับถูกตีกลับจาก ครม. อีกรอบ

เป็นการให้ราคากับนายเนวิน และพรรคภูมิใจไทยเกินไปหรือเปล่า???

เพราะหากดู รายชื่อ ส.ส.ที่ขาดประชุม จะพบว่า เป็นพรรคประชาธิปัตย์ 15 คน ภูมิใจไทย 9 คน ชาติไทยพัฒนา 12 คน รวมชาติพัฒนา 4 คน กิจสังคม 3 คน มาตุภูมิ 1 คน

ประชาธิปัตย์นั่นแหละตัวดี ขาดประชุมมากที่สุด ซึ่ง 1 ใน 15 คน ก็คือตัวนายอภิสิทธิ์เองนั่นแหละที่มีส่วนร่วมในการประชุมสภาล่มในครั้งนี้ด้วย

ไม่ใช่ราคาของภูมิใจไทยเลยสักนิด... ฉะนั้นที่นายโสภณ ซารัมย์ พูดลอยๆ เอาไว้ล่วงหน้าว่า ให้ดูว่าองค์ประชุมสภาวันที่ 11 สิงหาคมจะครบหรือไม่นั้น น่าจะเป็นเพราะอ่านเกมและรู้นิสัยบรรดา ส.ส. ดีเสียมากกว่า ว่าหากเป็นวันหยุดยาวติดต่อกัน 4 วันแบบนี้ ส่วนใหญ่จะลงพื้นที่กันหมด

หากจะมองแรงหงุดหงิด นายอภิสิทธิ์ ควรจับตามองไปที่พรรคเพื่อแผ่นดิน ยังจะตรงเป้ามากกว่า ... เพราะนั่นคือความผิดพลาดของนายอภิสิทธิ์เองที่เลือกอุ้มภูมิใจไทย แต่ไม่เอาพรรคเพื่อแผ่นดิน กลุ่มนายไพโรจน์ สุวรรณฉวี นายพินิจ จารุสมบัติ และนายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ

แต่นอกจากความผิดพลาดในการเดินเกมการเมือง เขี่ยเพื่อแผ่นดินออก จนทำให้ภูมิใจไทยฉวยโอกาสได้แล้ว... เหนือสิ่งอื่นใดที่ต้องยอมรับก็คือ นายอภิสิทธิ์ไม่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาสภาล่มได้เลยจริงๆ

วันนี้จึงทำให้ยังคงเกิดปรากฏการณ์สภาล่มซ้ำซาก... จนส่อเค้าว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์ “สภาร่วง” ขึ้นมาก็ได้ แม้ว่าลึกๆ นายอภิสิทธิ์จะไม่อยากยุบสภาก็ตาม

หากคดียุบพรรคประชาธิปัตย์งวดเข้ามาทุกที อาจมีรายการยอม “ตายหมู่” ก็ได้ ใครจะรู้!!!