WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, August 11, 2010

เขาพระวิหารปัญหาของประเทศหรือรัฐบาล

ที่มา ไทยรัฐ


ท่าทีรัฐบาลและพันธมิตรฯในการออกมาแสดงบทบาทเรื่องของข้อพิพาทเขาพระวิหาร หลังจากที่กัมพูชาขอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ปาหี่ อย่างไรชอบกล การจุดประเด็นทวงคืนเขาพระวิหารเริ่มต้นมาจากพันธมิตรฯในสมัยรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช ทำให้เกิดชนวนความขัดแย้งระหว่างไทยกับกัมพูชามาระยะหนึ่ง

วันนี้ประเด็นเขาพระวิหารถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นความขัดแย้งของทั้งสองประเทศอีกครั้ง แต่เป็น รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และพันธมิตรฯ ซึ่งมีจุดยืนร่วมกันมาตลอด จึงเป็นเหตุให้เกิดข้อกังขาว่าที่พันธมิตรฯออกมาเคลื่อนไหวประเด็นเขาพระวิหารตอนนี้ เป็นเพราะจะโชว์ศักยภาพทางการเมือง โดยเฉพาะพรรคการเมืองใหม่ได้ลองชิมลางส่งผู้สมัคร ส.ก.-ส.ข.ใน กทม.ด้วย

ในขณะที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ก็ดูจะหาทางลงเรื่องของเขาพระวิหาร ที่ กัมพูชาไปประกาศชัยชนะ ในที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่ผ่านมา อันเนื่องมาจาก คุณสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปลงนามรับรองแผนการบริหารเขาพระวิหารของกัมพูชาเป็นที่เรียบร้อย

จะมีผลกับประเทศไทยอย่างไรบ้างเป็นอีกเรื่อง แต่ในส่วนของกัมพูชาถือว่าได้ประโยชน์ไปเต็มๆ เพราะท่าทีของรัฐบาลไทยในการไปลงนามยอมรับแผนการบริหารนั้น ก็ถือว่าไม่ได้คัดค้านขัดขวางการเป็นเจ้าของเขาพระวิหารของกัมพูชา ดังนั้น การที่กัมพูชาจะชะลอการขึ้นทะเบียนไปอีก 1 ปี ก็ไม่มีปัญหาอะไร

เสียงเยาะเย้ยจาก รมว.ต่างประเทศกัมพูชา งานนี้เป็นแค่ความฝันของนายกรัฐมนตรีไทยที่จะขึ้นทะเบียนมรดกโลกร่วมกับกัมพูชาเพราะขั้นตอนทุกอย่างเลยช่วงเวลานั้นไปแล้ว

ท่าทีของรัฐบาลอภิสิทธิ์ในยามนี้จะออกมา แสดงจุดยืนทางทีวีทุกวัน ว่ารักชาติ จะติดตามทวงคืนเขาพระวิหาร จะใช้เอ็มโอยู 43 หรือจะใช้สันปันน้ำ หรือแผนที่ฝรั่งเศสอย่างไร เป็นเรื่องในอดีต จะไปขุดของเก่ามาเล่าเรื่องใหม่อย่างไรก็เป็นแค่ปาหี่อยู่ดี

รัฐบาลจะ ต้องคลำปัญหาให้ถูกซะก่อน ว่าตอนนี้เรื่องของ เขาพระวิหารอยู่ในขั้นตอนไหนอย่างไร และมีวิธีการดำเนินการอย่างไรต่อไป ใครควรจะรับผิดชอบ ซึ่งก็อยากจะดักคอไว้ล่วงหน้าว่าอย่าไปคิดตั้งกรรมการขึ้นมาปัดสวะ

ในอนาคตไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็ตาม ก็ย่อมมีทางออกเสมอถ้าจะเจรจากันเหมือนที่ผ่านมา ปัญหาแนวชายแดนระหว่างประเทศเพื่อนบ้านด้วยกันก็เหมือนลิ้นกับฟันกระทบกระทั่งกันมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นกับพม่า ลาว มาเลเซีย แต่เขายอมเราเรายอมเขาถ้อยทีถ้อยอาศัย สุดท้ายข้อพิพาทอย่างมากคุยกันในระดับคณะกรรมการปักปันชายแดนอะไรไม่ลงตัวก็ข้ามๆไปก่อน

เขาพระวิหารยังจะชี้ให้เห็นการ ขาดความเป็นนิติรัฐ ของรัฐบาลด้วย เด็กและเยาวชนที่เชียงรายแค่เขียนข้อความทางการเมืองเดินไปเดินมาก็ถูกจับเข้าสถานพินิจเด็กและเยาวชนซะแล้ว แค่ผูกผ้าแดงตามเสาก็ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว แต่คนกลุ่มหนึ่งจะชุมนุมจะประท้วงกันทีรัฐบาลรู้สึกเกรงอกเกรงใจเป็นพิเศษ.

หมัดเหล็ก