WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, December 19, 2007

ส่อผิดม.252จี้ปปช.สอบ “จารุวรรณ”


รุมจี้ คุณหญิงจารุวรรณแสดงความรับผิดชอบกรณีผลประโยชน์ทับซ้อน คู่สัญญา สตง. เช่าตึกจาก ทรงเกียรติ เมณฑกาสามีตามกฎหมาย ระบุเข้าข่ายมีความผิดอาญาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 252 แถมไม่ใช่คร้งแรกที่มีเรื่องชวนให้สงสัยแบบนี้ ชี้ควรตั้งกรรมการขึ้นมาสอบให้เกิดความกระจ่าง แต่เพื่อความมั่นใจควรดำเนินการในรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ฝากคำถามถึง สรุยุทธ์จะสางปัญหาอย่างไร ขณะที่ ปปช.พร้อมเดินหน้าสอบสวนทันทีที่มีผู้ร้องเรียน

ตามที่ ประชาทรรศน์รายวันได้รับเรื่องร้องเรียนความไม่ชอบมาพากลที่เกิดขึ้นในสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จากกรณีคู่สัญญาของ สตง. คือบริษัท ออดิต แมเนจเม้นท์ คอนซัลแตนท์ จำกัด ซึ่งเข้ามารับงานจัดอบรมให้กับบุคลากรของ สตง. มูลค่าหลายล้านบาท ได้เช่าอาคารพาณิชย์ ของนายทรงเกียรติ เมณฑกา สามีตามกฎหมายของคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่า สตง. และกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ดังที่ปรากฎเนื้อหา รวมไปถึงเอกสารและภาพถ่ายที่ยืนยันเรื่องดังกล่าวไปแล้วนั้น


ประเด็นดังกล่าวได้สร้างความเคลือบแคลงสงสัย และสร้างความกังวลใจให้กับหลายฝ่ายเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากเรื่องดังกล่าวเป็นความจริงก็หมายถึงเป็นเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อน อีกทั้งตำแหน่งหน้าที่การงานของคุณหญิงจารุวรรณ ไม่ว่าจะเป็นใน สตง. หรือที่ คตส. เป็นตำแหน่งที่ต้องตรวจสอบคนที่ประพฤติไปในทางทุจริต และต้องดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรม ซึ่งก็จะทำให้คุณหญิงจารุวรรณ ขาดความชอบธรรมในการดำรงตำแหน่งสำคัญทั้ง 2 ตำแหน่งดังกล่าวทันที


ทั้งนี้ หลายกระแสยังความพยายามที่จะจี้ให้คุณหญิงจารุวรรณ ออกมาสร้างความกระจ่างให้เกิดขึ้นแก่สังคมหรือแสดงความรับผิดชอบต่อเรื่องดังกล่าวด้วย


ประชาทรรศน์รายวันได้ติดต่อไปยังหน้าห้องทำงานคุณหญิงจารุวรรณ เพื่อขอสัมภาษณ์ในประเด็นดังกล่าว เพื่อตอบข้อสงสัยของสังคม แต่ก็ได้รับการปฏิเสธจากเจ้าหน้าที่หน้าห้องโดยระบุว่าคุณหญิงติดประชุมตลอด และจะให้สัมภาษณ์พิเศษในวันที่ 28 ธันวาคม


ขณะที่นายสัก กอแสงเรือง โฆษก คตส. ก็ปฏิเสธที่จะออกความเห็นในเรื่องดังกล่าวเช่นกัน โดยทันทีที่ทราบว่าผู้สื่อข่าวจะถามเรื่องอะไร ก็รีบชิงปฏิเสธว่าจะต้องรีบไปประชุม


ทางด้านนายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ซึ่งมีหน้าที่ในการตรวจสอบการกระทำอันเป็นการทุริตคอรัปชั่นของข้าราชการ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีเรื่องดังกล่าวร้องเรียนมา จึงยังไม่สามารถทำการตรวจสอบอะไร ซึ่งตามกระบวนการแล้ว ปปช.ต้องรอให้มีผู้ร้องเรียนเสียก่อน จึงจะดำเนินการได้ตามระเบียบ ซึ่งหากมีการร้องเรียน ก็ต้องทำการตรวจาสอบในเชิงลึก เพื่อดูว่าเรื่องราวดังกล่าวมีมูลความจริงมากน้อยเพียงใด


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการติดต่อให้คุณหญิงจารุวรรณทำการชี้แจงในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ นายวิชา กล่าวต่อไปว่า เราจะทำข้ามขั้นตอนไม่ได้ เราคงยังไม่ติดต่อเพื่อให้เจ้าตัวออกมาชี้แจง คงต้องขอดูการร้องเรียนในประเด็นดังกล่าวเป็นอันดับแรกเสียก่อน จึงจะทำการตรวจสอบเพื่อหามูลความจริงง จากนั้นหากมีมูลเหตุมากเพียงพอ ก็จะต้องให้คุณหญิงจารุวรรณ ชี้แจงตามกระบวนการต่อไป


ส่วนทางด้านนายจรัญ ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ให้ข้อคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องแรกที่มีการร้องเรียน เกี่ยวกับพฤติกรรมความไม่โปร่งใสของคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ก่อนหน้านี้มีหลายกรณีแต่ก็เงียบไป อย่างเช่นเมื่อคราวเดินทางไปดูงานที่ประเทศรัสเซีย ก็ปรากฎว่ามีชื่อลูกของคุณหญิงจารุวรรณ ร่วมคณะเดินทางไปด้วยทั้งที่ไม่ได้เป็นข้าราชการ และยังมีอีกคนที่ระบุว่าเป็นเลขานุการส่วนตัว ซึ่งจริงอยู่ว่าคนที่มีตำแหน่งดังกล่าวจะอ้างว่าแต่งตั้งใครไปทำงานภารกิจอะไรก็ได้ แต่คนดี มีคุณธรรม จริยธรรม เขาก็ไม่ทำแบบนี้กัน


ส่วนกรณีล่าสุดนี้ตนเองตั้งข้อสงสัยว่า เป็นเรื่องที่ไม่ชอบมาพากล และเจ้าตัวควรที่จะออกมาชี้แจง เนื่องจากการกระทำเช่นนี้เข่าข่ายขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 252 ที่เกี่ยวกับคุณสมบัติการเป็นคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ซึ่งขัดต่อหลักความซื่อสัตย์ คุณธรรม จริยธรรม และศีลธรรมของผู้ดำรงตำแหน่ง


อย่างไรก็ตามอยากเรียกร้องให้มีการร้องเรียนในกรณีนี้ และอยากให้องค์กรที่มีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาและดำเนินการ


ผมไม่อยากจะเอ่ยว่าหน่วยงานใด เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็มาจากการแต่งตั้งหลังปฏิวัติทั้งสิ้น ดังนั้นจึงควรให้การพิจารณาตรวจสอบตัดสินเป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง เพราะเกรงว่าคดีความจะเงียบหายไปเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งหากมีการพิจารณาว่ามีความผิดจริง ก็ผิดกฎหมายอาญาเช่นกัน ดังนั้นภาพลักษณ์ขององค์กรที่เจ้าตัวกุมบังเหียนอยู่ต้องสั่นคลอนแน่นอน


สุดท้ายอยากฝากให้ นายณรงค์ โชควัฒนา พล.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และนายวีระ สมความคิด สมาชิกเครือข่ายภาคประชาชนต้านคอรัปชั่น ช่วยตั้งกระทู้สอบถาม ในวาระการประชุมในสภา และสอบถามไปยัง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้ไปตรวจสอบในเรื่องประเด็นดังกล่าวด้วย ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป


ทางด้านนายนพดล ปัทมะ เลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงเองเดียวกันว่า ถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง และขัดต่อกฎหมาย เนื่องจากมีการเอื้อผลประโยชน์ให้กับบุคคลในครอบครัว เป็นเรื่องที่ผิดปกติ เพราะคุณหญิงอยู่ในตำแหน่งที่สำคัญขององค์กรภาครัฐ ซึ่งควรที่จะต้องมีการชี้แจงด้านข้อกฏหมายเพื่อให้สาธารณะชนรับทราบ


นอกจากนี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ควรยื่นเรื่องเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการพิจารณาตรวจสอบ เพื่อหาข้อเท็จจริง ซึ่งหากคุณหญิงจารุวรรณ มีส่วนเกี่ยวพันความไม่โปร่งใสในประเด็นดังกล่าวแล้ว ก็ควรจะพิจารณาตัวเองว่าควรทำเช่นไรต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสมาพันธ์ประชาธิปไตย จะได้มีการบรรจุเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมของสมาพันธ์ด้วย เนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง


จาก http://www.prachatouch.com/