WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, December 18, 2007

‘ป๋าเหนาะ’แทงกั๊ก! ลั่นร่วมรัฐบาลได้ทั้งพปช.-ปชป.

หัวหน้าประชาราชเผยเข้าร่วมรัฐบาลได้ทั้งพปช.และปชป. ฝันอยากเห็น 2 พรรคใหญ่จับมือตั้งรัฐบาลแก้วิกฤตชาติ คุยได้ส.ส.อีสานไม่น้อยกว่า10ที่นั่ง

วันนี้(18 ธ.ค.) นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช กล่าวว่า ตนรู้สึกมั่นใจว่าในช่วงหาเสียงโค้งสุดท้ายพรรคประชาราชจะมีเสียง ส.ส.อย่างน้อย 25 คนขึ้นไป ทั้งนี้เชื่อว่าภาคอีสานจะได้ส.ส.มากกว่า10ที่นั่งแน่นอน

“ผมขอยืนยันว่าพรรคการเมืองที่มีเสียงข้างมากเพียงพรรคเดียวจะได้ ส.ส.อย่างมากที่สุดไม่เกิน 180-190 เสียง ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลจะต้องมี 4-5 พรรคแน่นอน และ หลัง 20.00 น.ของวันที่ 23 ธ.ค.นี้ ก็จะรู้แล้วว่าพรรคการเมืองใดเป็นพรรคใหญ่ และสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้”นายเสนาะ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ล่าสุดนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ระบุว่า ขณะนี้กำลังจะเกิดฝนห่าใหญ่ นายเสนาะ กล่าวว่า การเลือกตั้งทุกครั้งก็มีข่าวเช่นนี้ตลอด จึงฝากถึงสื่อมวลชน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง กกต. รวมถึงผู้ที่รักษากฎหมายให้เข้ามาดูแลให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ ตรงไปตรงมาให้มากที่สุด ไม่ต้องถึง 100 เปอร์เซ็นต์ แค่ 60-70 เปอร์เซ็นต์ก็ถือว่าดีแล้ว

นายเสนาะ กล่าวอีกว่า ตนอยากได้เสียงที่บริสุทธิ์ ยุติธรรม ไม่ใช่ได้เสียงมาซึ่งอำนาจ การใช้เงินทอง หรืออิทธิพล ซึ่งประเทศกำลังประสบวิกฤตตนจึงอยากใช้บั้นปลายชีวิตสรรหาคนดีเข้ามาดูแลบ้านเมือง แก้วิกฤตร่วมกัน โดยยึดความสามัคคี

ทั้งนี้พรรคประชาราชเป็นพรรคเล็กๆ พรรคหนึ่ง แต่ยังเชื่อว่ามีบุคลากรที่มีคุณภาพและศักยภาพเพียงพอที่จะเข้ามาทำหน้าที่ ซึ่งอาจจะดีกว่าพรรคใหญ่ที่ไม่มีความจริงใจ ไม่มีสามัญสำนึก เพราะคนที่เป็นรัฐบาลไม่ใช่จะทำอะไรได้ทุกอย่าง ทุกฝ่ายจะต้องยึดมั่นใจกรอบกติกา ความถูกต้อง

“หากถามว่าเราจะไปร่วมรัฐบาลหรือไม่ ผมคงพูดไม่ได้ แต่ถามว่าอยากเป็นรัฐบาลหรือไม่ ในเมื่อเราเล่นการเมืองก็อยากเข้าไปบริหาร ซึ่งในเมื่อเราเป็นพรรคขนาดเล็กอาจจะมี ส.ส.20-30 คน เราก็ต้องเป็นพรรคผู้ตาม ถ้าพรรคใหญ่จัดตั้งรัฐบาลแล้วไม่เชิญมาเราก็คงไปร่วมไม่ได้ ทั้งนี้ ผมมั่นใจว่าการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้จะมีหลายพรรคการเมือง และพรรคประชาราชก็คงจะได้รับเกียรตินี้ด้วย” นายเสนาะ ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าหากมีพรรคใหญ่เชิญเข้ามาก็พร้อมที่จะไปร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายเสนาะ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องพิจารณาให้รอบคอบก่อน ต้องดูก่อน ไม่ใช่ว่ากลัวจะไม่ได้เป็นรัฐบาล ซึ่งตามมารยาทต้องคุยกัน ทั้งเรื่องแนวทางการแก้ไขปัญหาว่ามีอะไรบ้าง นโยบาย โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เมื่อถามว่า การเข้าร่วมรัฐบาลจะดูเรื่องความสัมพันธ์ส่วนตัวเป็นหลักหรือไม่ นายเสนาะ กล่าวว่า ไม่ เพราะนี่คือการเมือง หากตนยึดมั่นเรื่องส่วนตัวหรือความผูกพันส่วนตัวเหตุการณ์ต่างๆ คงไม่เป็นเช่นนี้ เพราะตนยึดถือหลักการของประเทศเป็นหลัก ตนไม่ใช่คนที่พูดอะไรเลื่อนลอย

นายเสนาะกล่าวทิ้งท้ายว่า ถ้าหากมีการจัดตั้งรัฐบาลหลายพรรคการเมือง จะทำให้เกิดปัญหาการต่อรองแน่นอน แต่ขึ้นอยู่กับจะต่อรองกันมากน้อยแค่ไหนเพียงไร พรรคใหญ่จะมีความโอบอ้อมอารีหรือจะมีคุณธรรมในการคัดสรรบุคคลที่เหมาะสมไปทำงานมากน้อยแค่ไหน ซึ่งตรงนี้พรรคขนาดใหญ่ไม่สามารถทำอะไรตามใจตัวเองได้ เพราะอย่าลืมว่าการโหวตตัวนายกรัฐมนตรีเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า หาก 2 พรรคการเมืองใหญ่มาทาบทามพรรคประชาราชจะใช้แนวทางใดในการตัดสินใจเข้าร่วม นายเสนาะ กล่าวว่า ประการสำคัญคงต้องดูเหตุผล ดูแนวทางว่าจะร่วมกันทำงานไปในทิศทางใด และดูนโยบายหลักๆ ว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยและสนทนาธรรมกันอย่างกว้างขวาง ไม่ใช่ว่าเราได้เสียงเท่าไหร่แล้วจะวิ่งไปมุดโน้น มุดนี่โดยไม่มีเหตุผล เมื่อถามต่อว่า พรรคพลังประชาชน ส.ส.ส่วนใหญ่มาจากพรรคไทยรักไทย ซึ่งก่อนหน้านี้เราก็เคยแยกตัวมาจากพรรคไทยรักไทย ณ วันนี้ถือว่าพรรคพลังประชาชนบริสุทธิ์แล้วหรือยัง นายเสนาะ กล่าวว่า ถือว่าบริสุทธิ์ คนไหนผิดก็ว่ากันไปตามผิดหรือใครที่ยังเป็นสีหม่นๆ อยู่ แล้วยังมีสิทธิ์ก็ให้เป็นเรื่องของอนาคต เราอย่าเพิ่งไปตัดสินใจเองว่าตรงนั้นไม่ถูก

“ผมพูดอย่างใจจริงว่าอยากให้ 2 พรรคการเมืองใหญ่จับมือกันตั้งรัฐบาล เพื่อแก้วิกฤตของประเทศให้ได้ ตนก็สาธุ และอยากจะเห็นความรัก ความสามัคคี ความปรองดองในชาติ แต่ก็เชื่อว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะขนาดมีแค่พรรคเดียวปัญหาก็ยังตามมามากมาย” นายเสนาะ กล่าว


พีทีวี นิวส์
18 ธันวาคม 2550 เวลา 17:14 น.