WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, December 26, 2007

ฝุ่นตลบ

ถ้าการเมือง อยู่ในช่วงเวลาที่ปกติสุข ผมเชื่อว่า การจัดตั้งรัฐบาลคงไม่มีปัญหาคาราคาซังอยู่อย่างนี้ เมื่อพรรคพลัง-ประชาชนได้เสียงข้างมากเข้ามา ก็ได้รับสิทธิในการจัดตั้งรัฐบาลแน่นอน อย่างมากก็มีการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงสำคัญกันบ้างพอหอมปากหอมคอ

นักการเมืองมืออาชีพถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา คุณสมัคร สุนทรเวช ก็คงได้ขึ้นมาเป็นนายกฯคนที่ 25 ของประเทศไทยไปตามกติกา คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็ทำใจไป ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน

แต่การเมืองวันนี้ผิดปกติ

ผมฟังมาว่า หลัง พลังประชาชนรู้ว่าได้เสียงข้างมาก แน่นอน ก็ต่อสายไปเชิญชวน ศิษย์เก่าอดีตพรรคไทยรักไทย ทั้งหลายร่วมตั้งรัฐบาล ก็ดูทำท่าจะไปได้สวย เพราะแต่ละพรรคก็สะบักสะบอมมาจากการเลือกตั้งกันทั้งนั้น อยากจะให้จบๆเรื่องซะที

ก็แปลว่าไม่มีประชาธิปัตย์กับชาติไทย

รัฐบาล 5 พรรค ที่ตั้งแท่นกันเอาไว้ก็จะมีพลังประชาชน 232 เพื่อแผ่นดิน 25 รวมใจไทยชาติพัฒนา 9 มัชฌิมาธิปไตย 7 ประชาราช 4 เป็นรัฐบาล 278 เสียง ตัวเลขอาจจะคลาดเคลื่อนไปบ้าง 2-3 เสียง

เป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ

และถึงเวลาจริงๆ ก็อาจจะ ดึงชาติไทยมารวมรัฐบาล อีกพรรคเพื่อให้เป็นรัฐบาลที่มั่นคงโดดเดี่ยว ประชาธิปัตย์ ไปเป็นฝ่ายค้านตามระเบียบ

แต่ก็อย่างที่ว่า การเมืองครั้งนี้ไม่ปกติ ไม่หมูเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากอำนาจพิเศษบางอย่างที่ไม่ต้องการให้คุณสมัครเป็นนายกฯ ไม่อยากเห็นพลังประชาชนจัดตั้งรัฐบาล หรืออาจจะเลยไปจนถึงเงื่อนไขไม่อยากให้ทักษิณกลับประเทศไทย เลยเข้าทางพรรคชาติไทยของ บรรหาร ศิลปอาชา พอดี

ปฏิบัติการขวางลำพลังประชาชนจึงเกิดขึ้น บรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยโดดเข้าถ้ำ วัฒนา อัศวเหม แกนนำเพื่อแผ่นดินโดยมีสุวิทย์ คุณกิตติ และ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ร่วมวงหารือ

จับมือเป็นขั้วที่สามขึ้นมา

ทำให้รัฐบาลพลังประชาชนที่จับมือกันหลวมเหลือเสียงสนับสนุนที่ประมาณ 253 เสียง เกินครึ่งมาแค่ 13 เสียง หมิ่นเหม่เต็มที แถมยังมี ใบเหลืองใบแดง รออยู่ข้างหน้า

สมมติอีกฝ่าย ประชาธิปัตย์ ชาติไทย และเพื่อแผ่นดิน รวมกันแล้วอยู่ที่ 225 เสียง แตกต่างกับขั้วพลังประชาชนอยู่ 28 เสียง เพราะฉะนั้น ลึกๆประชาธิปัตย์ก็หวังที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็ยังมีความหวังเป็นนายกฯได้

อยู่ที่ว่าพลังประชาชนจะโดนใบแดงอีกถึง 10 ที่นั่งหรือไม่

แต่ถึงข้างประชาธิปัตย์จะได้จัดตั้งรัฐบาลสมใจนึก ดึงเอาพรรคเล็กๆสวิงกลับมาได้ ก็เป็นรัฐบาล 250-260 เสียง จะไปได้ กี่น้ำ นี่คือบทเริ่มต้นของเกมแย่งชิงอำนาจ ภายใต้คำสั่งลับภาคสอง

อยู่บนความหายนะของประเทศ.

“หมัดเหล็ก”

คอลัมน์ คาบลูกคาบดอก

จาก http://www.thairath.co.th/#