WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, December 26, 2007

'อภิสิทธิ์'หวั่น'ทักษิณ'ก่อชนวนความขัดแย้งรอบสอง

'มาร์ค' หวั่น 'ทักษิณ' ก่อชนวนความขัดแย้งรอบสอง เตือนอย่าแทรกแซงกระบวนการศาล หรือชี้นำการเมือง แนะหัวหน้าทุกพรรคนึกถึงประโยชน์ของประเทศ อย่าตั้งรัฐบาลเพื่อ 'ทักษิณ' คนเดียว เชื่อหากทุกพรรคเข้าไปร่วมรัฐบาลจะเป็นอันตราย ไม่สามารตรวจสอบได้ ยันไม่ว่า ปชป. อยู่ในสถานะใดก็จะสร้างความปรองดองในชาติ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงที่ฮองกงว่าจะหวนคืนการเมือง หลังพรรคพลังประชาชนชนะการเลือกตั้ง และก่อนเดือนเม.ย. 2551 จะเดินทางกลับมาสู้คดีที่ประเทศไทยว่า ตนอยากพูดถึงหลักการสำคัญ คือ หากพ.ต.ท.ทักษิณ ประสงค์จะใช้สิทธิ์ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ที่จะกลับมาและต่อสู้คดี คิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะมีใครไปขัดข้อง สำหรับจุดยื่นของตนกับพรรคประชาธิปัตย์ และของทุกพรรคการเมืองคงเป็นอย่างนี้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องมีสิทธิเท่าเทียมกับคนไทยคนอื่น แต่ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณเลยเถิดจนถึงขั้นพูดชี้นำ ไม่ว่าจะเป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม หรือแม้ขณะนี้จะเข้ามาแทรกแซงกระบวนการทางการเมือง ถือเป็นเรื่องไม่ถูกต้องและอันตราย อยากจะเรียกร้องว่า ประเทศชาติบอบซ้ำมามาก วันนี้ให้กระบวนการประชาธิปไตย และกระบวนการยุติธรรม เดินไปตามกระบวนการ แล้วพ.ต.ท.ทักษิณควรที่จะใช้เวลาในช่วงนี้ ในเรื่องการใช้สิทธิส่วนตัวไปก่อน หลังจากนั้นค่อยว่ากัน เมื่อทุกอย่างมีข้อเท็จจริงปรากฏ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ จะกลายเป็นชนวนก่อให้เกิดความขัดแย้งอีกรอบหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว่า ถึงได้บอกว่า ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณ แสดงอาการที่จะเข้ามาแทรกแซง ถือว่าน่าเป็นห่วง เพราะกลายเป็นว่ารัฐบาลที่จัดตั้งขึ้นมา ไม่ได้มุ่งหมายแก้ไขปัญหาของประเทศ แต่กลายเป็นว่าขณะนี้จะจัดตั้งรัฐบาลขึ้นมา เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ คนเดียว และไปแก้ในทางที่อาจจะเลยเถิดที่ไม่ถูกต้อง ฉะนั้นอยากจะให้ระมัดระวัง

ต่อข้อถามว่า คิดว่าหัวหน้าพรรคการเมืองคนอื่น ควรนำเรื่องนี้เป็นปัจจัยในการจะตัดสินใจเข้าร่วมกับพรรคพลังประชาชนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนได้ยืนยันตั้งแต่วันเลือกตั้งแล้วว่า ขอให้หัวหน้าทุกพรรคการเมืองตัดสินใจบนประโยชน์ของประเทศชาติของอนาคต ดังนั้นข้อมูลต่างๆที่ได้ฟังในวันนี้ ก็ควรที่จะเป็นส่วนหนึ่งนำไปประกอบการตัดสินใจด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะยิ่งตอกย้ำหรือไม่ว่า ถ้าพรรคพลังประชาชนได้เป็นรัฐบาล ความสงบที่จะได้เห็นภายในประเทศอาจจะไม่เกิดขึ้นได้ง่าย หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ความสงบที่จะเกิดขึ้น ก็ต่อเมื่อทุกคนเคารพกฎหมายและยอมรับสิทธิเสรีภาพของคนอื่น ตรงนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญ

สิ่งที่ทุกพรรคการเมืองต้องคิด คืออย่าทำให้กระบวนการของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ต้องเสื่อมเสียอีกครั้ง กับการที่เอาอำนาจมาใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง นี้คือสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะประเทศชาติเจ็บปวดมามาก วันนี้ต้องหยุดไม่ว่าใครจะจัดตั้งรัฐบาลก็แล้วแต่ ถ้าไปจัดตั้งขึ้นแล้วไม่หลีกหนีพฤติกรรมเหล่านี้ จะเป็นการทำร้ายบ้านเมือง ขณะนี้ขอให้การจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปตามกระบวนการ แต่ใครเป็นรัฐบาลแล้วต้องยึดมั่นในหลักคุณธรรมและจริยธรรม และความถูกต้อง' หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าความวุ่นวายจะยังมีต่ออยู่หรือไม่ ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณยังคงเคลื่อนไหว และกลับประเทศ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ความวุ่นวายจะไม่มีถ้าคนที่มีอำนาจในบ้านเมือง ยึดถือทั้งความถูกต้อง และความยุติธรรม ฉะนั้นพ.ต.ท.ทักษิณ จะเคลื่อนไหวอย่างไรก็แล้วแต่ ก็อยู่ที่ว่าเรามีรัฐบาล และมีผู้นำรัฐบาลยึดถือความถูกต้องหรือไม่ ถ้ามีทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปได้

ต่อข้อถามว่า มีการวิเคราะห์ไปไกลว่า จะมีการรัฐประหารอีกครั้ง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีใครต้องการเห็นการรัฐประหาร ฉะนั้นขณะนี้นักการเมืองและพรรคการเมืองต้องสำนึกว่า ต้องทำงานให้ประชาชนและประเทศชาติ และต้องบอกว่าพ.ต.ท.ทักษิณอย่าพยายามแทรกแซงกระบวนการทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นห่วงสภาพบ้านเมืองที่กำลังเปราะบางมาก ทั้งในเรื่องของสถาบันการเงิน และสถาบันอื่นๆหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนก็เหมือนกับคนไทยคนอื่น ที่กังวลและเป็นห่วง แต่ขอยืนยันว่าถ้าในชาติบ้านเมืองนี้ยึดถือความถูกต้อง ทุกอุปสรรคจะฟันฝ่าได้ นี่เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องคิด และตราบเท่าที่เราดำรงความถูกต้องบ้านเมืองก็จะเดินหน้าต่อไปได้

ผมขอยืนยันว่าสำหรับพรรคประชาธิปัตย์นั้น ไม่ว่าผลการจัดตั้งรัฐบาลจะป็นอย่างไร เราจะไม่เป็นอุปสรรค หรือปัญหาต่อการสร้างความปรองดองในชาติเด็ดขาด ถ้าเป็นรัฐบาลก็จะเป็นรัฐบาลที่ให้สิทธิเสรีภาพ เพื่อให้ทุกคนมีที่ยืนอยู่ในสังคม สามารถแสดงความคิดเห็นอยู่ในกรอบของกฎหมายได้ และถ้าเป็นฝ่ายค้าน ก็จะเป็นฝ่ายค้านที่รับผิดชอบต่อชาติบ้านเมือง ฉะนั้นอย่าไปกังวลใจ แต่การที่จะต้องมีรัฐบาลที่มีทุกพรรคการเมืองเข้าไปร่วม จะเป็นอันตราย เพราะเราไม่รู้ว่าถ้ารัฐบาลประกอบไปทุกพรรคการเมืองแล้ว วันข้างหน้าปัญหาเรื่องการตรวจสอบก็จะเป็นอย่างไร ฉะนั้นให้ความมั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์จะทำทุกวิถีทาง ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใดที่ทำให้เกิดความปรองดอง' นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ผมขอยืนยันว่าสำหรับพรรคประชาธิปัตย์นั้น ไม่ว่าผลการจัดตั้งรัฐบาลจะป็นอย่างไร เราจะไม่เป็นอุปสรรค หรือปัญหาต่อการสร้างความปรองดองในชาติเด็ดขาด ถ้าเป็นรัฐบาลก็จะเป็นรัฐบาลที่ให้สิทธิเสรีภาพ เพื่อให้ทุกคนมีที่ยืนอยู่ในสังคม สามารถแสดงความคิดเห็นอยู่ในกรอบของกฎหมายได้ และถ้าเป็นฝ่ายค้าน ก็จะเป็นฝ่ายค้านที่รับผิดชอบต่อชาติบ้านเมือง ฉะนั้นอย่าไปกังวลใจ แต่การที่จะต้องมีรัฐบาลที่มีทุกพรรคการเมืองเข้าไปร่วม จะเป็นอันตราย เพราะเราไม่รู้ว่าถ้ารัฐบาลประกอบไปทุกพรรคการเมืองแล้ว วันข้างหน้าปัญหาเรื่องการตรวจสอบก็จะเป็นอย่างไร ฉะนั้นให้ความมั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์จะทำทุกวิถีทาง ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใดที่ทำให้เกิดความปรองดอง' นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า แต่สิ่งที่สะท้อนออกมาตอนนี้ คือธรรมชาติของนักการเมือง คือเรื่องของผลประโยชน์ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในที่สุดต้องอยู่ที่ตัวผู้นำ เพราะคนที่เป็นผู้นำรัฐบาล จะเป็นคนกำกับและดูแลการทำงานของนักการเมือง โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นรัฐบาลนั้น จะต้องมีตำแหน่งหน้าที่และมีอำนาจ ซึ่งก็อยู่ที่ว่าจะใช้อำนาจนั้นไปในทางไหน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูแนวโน้มของพรรคพลังประชาชน ว่าจะตั้งรัฐบาลได้แน่นอน ถ้าตั้งรัฐบาลได้อยากจะบอกอะไรแก่พรรคพลังประชาชนบ้าง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอให้ยึดประโยชน์ของประชาชน

ถามว่า ก่อนหน้านี้นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน เคยประกาศจะเดินหน้านิริโทษกรรม อดีตกรรมการบริการพรรคไทยรักไทย 111 คน และยุบ คตส. คิดว่าจะเป็นเงื่อนไขอะไรหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขอบอกตรงๆว่ายังสับสนอยู่ เพราะเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. เห็นนพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน พูดไปคนละทางกับนายสมัคร ซึ่งตนรู้สึกเป็นห่วงความไม่พร้อมของพรรคพลังประชาชน ที่หัวหน้าพรรคกับเลขาธิการพรรค พูดไม่ตรงกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จนถึงวันนี้คิดว่าพรรคประชาธิปัตย์ ยังมีความหวังที่จะจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่ได้มองเรื่องที่จะเป็นความหวัง เพราะพรรคพลังประชาชนกำลังดำเนินการอยู่ ตนเพียงแต่เห็นความไม่พร้อมในหลายๆเรื่องเท่านั้น จึงรู้สึกเป็นห่วง เพราะท้ายที่สุดแล้วไม่ว่าพรรคการเมืองใดจะได้เป็นรัฐบาล ก็ต้องมีภาระหนักมาก โดยเฉพาะการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และปัญหาใหญ่ๆที่ต้องเร่งแก้ไข

ต่อข้อถามว่า คิดว่าพรรคประชาธิปัตย์มีความพร้อมกว่าพรรคพลังประชาชนตรงไหน หากรวมเสียงของพรรคการเมืองขนาดเล็กทุกพรรคแล้วได้จำนวน ส.ส.เกินครึ่งเพียง 12 เสียงเท่านั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะในอดีตเคยมีรัฐบาลผสม มีเสียงอย่างนี้ และอยู่ได้นานกว่ารัฐบาลพรรคเดียวอีกด้วย ทั้งหมดนั้นขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลทำงานอย่างไร มีความซื่อสัตย์หรือไม่ แต่ขณะนี้ตัวเลขจำนวน ส.ส.ยังไม่นิ่ง เพราะต้องรอการรับรองผลการเลือกตั้งจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน และอยู่ที่ว่าพรรคพลังประชาชนดำเนินการไปอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังยืนยันอยู่หรือไม่ว่า ถ้าพรรคพลังประชาชนจะตั้งรัฐบาลไม่ได้ พรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อมที่จะจัดตั้งรัฐบาล หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถ้าพรรคพลังประชาชนตั้งไม่ได้ ก็เป็นความรับผิดชอบของตนที่จะต้องดำเนินการ และความจริงแล้วคะแนน ส.ส.ระบบสัดส่วนที่ออกมา ปรากฏว่าประชาชนไปลงคะแนนให้พรรคประชาธิปัตย์ มากกว่าพรรคพลังประชาชน ดังนั้นตนก็ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้เหมือนกัน แต่โดยมารยาทเมื่ออยู่ในระบบรัฐสภา เราใช้เกณฑ์เรื่องที่นั่ง เราก็ให้โอกาสพรรคพลังประชาชนจัดตั้งก่อน

เมื่อถามว่า ตัวนายอภิสิทธิ์อยู่วงการการเมืองว่ากว่า 10 ปีแล้ว เริ่มมองเห็นเค้ารางความยุ่งยากที่จะเกิดขึ้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ความไม่เรียบร้อยของการเมืองจะมีอยู่เสมอ และตนไม่หลอกตัวเองหรอกว่า ปัญหาข้างหน้านั้นยังไงก็เป็นปัญหาที่หนัก แต่เรามีความตั้งใจมุ่งมั่น และต้องเชื่อว่าทุกปัญหาแก้ไขได้ เพราะถ้าผู้นำไม่เชื่อว่าทุกปัญหาแก้ไขได้ ก็เป็นผู้นำไม่ได้ ที่พูดนั้นไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างง่าย แต่ตรงกันข้ามเวลานี้ทุกอย่างยาก เพราะความยากเราจึงต้องการคนที่มีความตั้งใจจริงๆ มีความซื่อสัตย์ทุ่มเทให้กับบ้านเมืองและประชาชนเต็มร้อย