WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, December 25, 2007

คตส.เร่งสปีด เช็คบิล 'ทักษิณ'ตัดหน้า พปช.

คตส.เร่งสปีด เช็คบิล 'ทักษิณ'ตัดหน้า พปช. เหิมเสนอกฎหมายยุบคตส.พร้อมโยนไม้ต่อป.ป.ช. 'สัก'ขู่ฉีกผลงานคตส.ขัด รธน.319

ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) นายแก้วสรร อติโพธิ เลขานุการกรรมการตรวจสอบ การกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.)แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณา ความคืบหน้าของมูลคดีรวม 23 คดี และความคืบหน้าของคดีต่อไปนับจากนี้อีก 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย. 2551 รวมระยะเวลาปฏิบัติงานของ คตส. 21 เดือน โดยขณะนี้มีคดีที่พ้นจาก คตส.และอยู่ในการพิจารณา ของศาลและกรมสรรพากรจำนวน 6 คดี คือ คดีเลี่ยงภาษีของนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ คดีกล่าวหานายบรรณพจน์ และนางกาญจนาภา หงส์เหิน ร่วมกันเลี่ยงภาษี คดีเรียกเก็บภาษีจากบุตรชายและบุตรสาวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งอยู่ระหว่างการอุทรณ์การประเมินภาษี คดีเรียกภาษีจากบริษัทแอมเพิลริช ที่โอนหุ้นให้บุตรชายบุตรสาวพ.ต.ท.ทักษิณ คดีที่ดินรัชดา และคดีหวยบนดิน

นายแก้วสรร กล่าวว่า ระยะเวลาที่เหลือนับจากนี้ซึ่งมีเรื่องที่อยู่ในชั้นการตรวจสอบจำนวน 4 เรื่อง คือคดีเซ็นทรัลแล็บ และคดีบ้านเอื้ออาทรอีก 3 คดี โดยจะเร่งให้ไปถึงชั้นไต่สวนภายในเดือนม.ค. 2551 และภายในสิ้นเดือนมิ.ย. 2551 ต้องวินิจฉัยให้ลุล่วงเสร็จทุกเรื่องสามารถส่งให้อัยการสูงสุดส่งฟ้องต่อศาลต่อไป หากเรื่องในชั้นไต่สวนถูกผู้กล่าวหาประวิงเวลา แต่ถ้าไม่มีผู้ถูกกล่าวหามาก และคดีไม่ซับซ้อนอนุกรรมการ ก็จะเร่งทำงานหนัก และจะเร่งให้เสร็จภายใน 3 เดือน

'ที่ประชุมคตส.ได้ปรึกษากันว่าการที่นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชนประกาศหากได้เป็น รัฐบาลจะตรากฎหมายบุบคตส. และให้โอนเรื่องไปที่ป.ป.ช. โดยเห็นตรงกันว่า ถ้าตรากฎหมายจริง ทุกเรื่องที่ส่ง ไปยังป.ป.ช. จะต้องยึดตามสำนวนของคตส.เป็นหลัก โดยต้องดำเนินการไต่สวนต่อไป หรืออยู่ในระหว่างส่งอัยการ และอัยการไม่เห็นด้วย ป.ป.ช.ต้องฟ้องเอง หรือหากอยู่ในชั้นศาลป.ป.ช.ก็ต้องรับสำนวนไปต่อสู้คดีเอง แต่ถ้าจะมีการเขียนในกฎหมายให้ป.ป.ช.เริ่มพิจารณาคดีใหม่ทังหมด เพราะมีอำนาจแล้ว ก็ต้องตอบคำถามให้ได้ เพราะการทำงานของคตส.ที่ผ่านมายึดกฎหมายเดียวกับป.ป.ช. จึงไม่จำเป็นต้องเริ่มสอบใหม่' นายแก้วสรร กล่าว

เลขานุการคตส. กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมได้มีการประเมินด้วยว่าหากมีการตรากฎหมายยุบคตส. คาดว่าจะตรา ได้เร็วที่สุดในเดือนก.พ. 2551 ถือเป็นช่วงที่ทุกเรื่องจะอยู่ในชั้นไต่สวนเป็นอย่างน้อย และเมื่อโอนเรื่องให้ป.ป.ช.แล้ว เรื่องใดจะล่าช้าก็ขึ้นอยู่กับการจัดการของป.ป.ช. และหากการประมาณการนี้เป็นจริง คดีที่อยู่ในความรับผิดชอบ ของคตส. เช่นคดีซีทีเอ็กซ์ กล้ายาง เอื้ออาทรร่มเกล้า-บางพลี ธนาคารกรุงไทยปล่อยเงินกู้ คดีท่อร้อยสาย น่าจะยุติสั่งสำนวนได้ในเดือนม.ค. 2551 ป.ป.ช.จึงไม่ต้องรับสำนวนเรื่องเหล่านี้ แต่หากกฎหมาย ยุบคตส. ทอดไปถึงสิ้นเดือนมี.ค. เรื่องทั้งหมดก็จะยุติได้ นายแก้วสรร กล่าวว่า นอกจาก 23 คดีแล้ว จากการตรวจสอบ ของคตส.ยังพบมูลความผิดเพิ่มเติมในเรื่องของพ.ต.ท.ทักษิณ เอื้อประโยชน์ให้กับตนเองและพวกพ้อง ซึ่งมีการไต่สวนเพิ่มอีก 3 เรื่องคือ คดีแพ่งและอาญาผู้บริหารทศท. แก้ไขสัญญาลดค่าสัมปทานให้เอไอเอส ทำให้รัฐเสียหาย 4 หมื่นล้านบาท คดีแพ่งอาญาผู้บริหารทศท.แก้ไขสัมปทานให้เอไอเอส. หักค่าใช้โครงข่ายร่วมโดยไม่ชอบ ทำรัฐเสียหาย 2.3 หมื่นล้านบาท และคดีแพ่งและอาญารัฐมนตรีไอซีที. ผู้บริหารกระทรวงคมนาคม อนุมัติแก้ไขสัญญาสัมปทานดาวเทียมเอื้อประโยชน์ให้ชินแซทเทิลไลท์โดยมิชอบ ซึ่งคตส.กำลังไต่สวนอยู่ แต่ถ้าไม่เสร็จก็จะโอนให้ป.ป.ช.ดำเนินการต่อ

นายแก้วสรร กล่าวอีกว่า ที่ประชุมคตส.ได้รับทราบถึงกรณีที่คณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ใช้อำนาจบริหารราชการแผ่นดินเอื้อประโยชน์ธุรกิจของตนเองและพวกพ้อง ในคดีคงถือไว้ซึ่งหุ้นธุรกิจสัมปทาน และใช้อำนาจโดยทุจริต แปลงค่าสัมปทานเป็นภาษีสรรพสามิต กับคดียึดทรัพย์ฐานได้ทรัพย์สินมาโดยไม่สมควร สืบเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่ จำนวน 1.7 หมื่นล้านบาท โดยอนุกรรมการ ได้สรุปข้อกล่าวหาและแจ้งให้พ.ต.ท.ทักษิณ มารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 4 ม.ค. 2551

เมื่อถามว่า หากเกิดการเปลี่ยนแปลงขั้วการเมืองคดีที่ออกจากมือคตส. ไปแล้วไปหลุดที่ชั้นอัยการ หรือชั้นศาลคตส.จะเสียดายเวลาที่ทำมา 21 เดือนหรือไม่ นายแก้วสรรกล่าวว่า เราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดแล้ว หลังจากนั้นก็เป็นเรื่องของอัยการและศาลดำเนินการต่อ ที่ผ่านมาไม่เห็นตำรวจ อัยการต้องเสียดายเวลาเลย ถ้าเสียดายนั่นแปลว่าเราไม่ได้ทำเต็มที่ และถ้าไม่ทำเต็มที่แม้ชนะคดีก็ถือเป็นเรื่องน่าอาย อย่างไรก็ตามการที่คตส. เร่งสปีดคดีที่อยู่ในการพิจารณาไม่เกี่ยวกับเหตุผล ทางการเมืองหรือการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง หรือเตรียมรับมือกับ พรรคพลังประชาชนแต่อย่างใด แต่เป็นไปตามเหตุผลที่หลายฝ่ายต้องการให้คตส.เร่งดำเนินการเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วง

ด้านนายสัก กอแสงเรือง โฆษกคตส. กล่าวถึงแนวโน้มที่พรรคพลังประชาชนจะออกกฎหมายยุบคตส. และให้การกระทำของคตส.เป็นโมฆะว่า ต้องกลับไปดูกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 319 ที่ระบุว่าการกระทำใด ที่เกิดก่อนหรือหลังที่เป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายรัฐธรรมนูญ หากมีเหตุที่ต้องยกเลิกหรือเป็นโมฆะ ให้ถือว่ากฎหมายนั้นขัดรัฐธรรมนูญ