WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 27, 2007

จรัญ ระบุ สมัครคุณสมบัติไม่ขัดนั่งเก้าอี้นายกฯ

ปลัดยุติธรรม"ระบุคุณสมบัติ “สมัคร”ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เป็นนายกรัฐมนตรีได้ แต่ไม่อยากให้ความเห็นเรื่องถูกเช็คบิล เพราะพูดมากไปหาว่าท้าทาย


นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม อดีตรองประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ระบุถึงข้อกฎหมายกรณีนายวีระ สมความคิด ประธานกลุ่มพิทักษ์สิทธิเสรีภาพของประชาชน ระบุว่า นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ขาดคุณสมบัติในการเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรนูญมาตรา 174(5) ที่บัญญัติเกี่ยวกับคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรีฟ้องหมิ่นประมาท ว่า ตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ ต้องการให้บุคคลที่อยู่ระหว่างรับตำแหน่งรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีต้องมีความสง่างาม เมื่อต้องโทษระหว่างดำรงตำแหน่งก็จำเป็นต้องพ้นจากตำแหน่งเพราะถือว่าต้องคำพิพากษา ไม่ว่ารอลงอาญา หรือไม่ก็ตาม

แต่ในรัฐธรรมนุญได้ยกเว้นโทษไว้ 3อย่าง คือการกระทำผิดโดยประมาท กระทำผิดโดยไม่เจตนา และกระทำผิดโดยหมิ่นประมาท ซึ่งคดีหมิ่นประมาท เป็นความผิดลหุโทษ จึงต้องมีข้อยกเว้น

นายจรัญกล่าวต่อว่า เนื่องจากผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรี ต้องให้สัมภาษณ์และให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะชน ดังนั้นอาจจะไปหมิ่นประมาทคนอื่นโดยไม่ตั้งใจก็ได้ อย่างไรก็ตามหากเป็นความผิดประเภทอื่นๆ ถึงแม้คดีจะรอลงอาญา ก็ไม่สามารถดำรงตำแหน่งได้ หากเป็นประชาชนทั่วไปหากต้องคำพิพากษาต้องรอคดีให้ถึงที่สุด ยังไม่ถือว่ามีความผิด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นแสดงว่านายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ก็สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ไม่ติดขั้นอะไร นายจรัญ กล่าวว่า ไม่อยากพูดถึงตัวบุคคล ที่พูดเพราะต้องการให้ความเห็นตามเจตนารมย์และข้อกฎหมาย ในฐานะที่เป็นอดีตสมาชิกร่างรัฐธรรมนูญ

ต่อข้อถามว่า กลัวถูกกลับมาเช็คบิลหรือไม่ นายจรัญ กล่าว ไม่อยากพูดหรือให้ความห็น ถ้าพูดไปซ้ายก็หาว่าท้าทาย ถ้าพูดมามาขวาก็หาว่าประจบประแจง ดังนั้นอยู่เฉยๆดีกว่า รอดูปฏิกริยาผู้ใหญ่ในบ้านเมือง