WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, December 25, 2007

กกต.ยันพิจาณาใบเหลืองใบแดงไม่กระทบจัดตั้งรัฐบาล

‘สมชัย’ เผย เห็นใบแดงเป็นเรื่องแรกภายใน 15 วัน ระบุ ไม่เร่งรีบต้องแจกให้ได้เพราะไม่ใช่ทำเพื่อความสะใจ ด้าน ‘สุเมธ’ เผย ไม่รู้สึกกดดัน การพิจารณาเป็นคนละเรื่องกับจัดตั้งรัฐบาล

นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ฝ่ายสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย เปิดเผยว่า ที่ประชุมกกต.ใหญ่เช้าวันนี้(25ธค.) จะนำเรื่องร้องเรียนและคัดค้านการเลือกตั้งทั้ง 48 สำนวนเข้าสู่การพิจารณาแต่ไม่แน่ใจว่าจะพิจารณาได้ทันทั้งหมดหรือไม่ พร้อมระบุว่า การทำงานที่ผ่านมาในเรื่องการสืบสวนสอบสวนพอใจแล้ว ส่วนเรื่องการออกใบแดงใบเหลืองนั้น จะต้องทำตามกระบวนการกฎหมาย ไม่ใช่เรื่องที่จะแจกให้ได้ และไม่ใช่สาระสำคัญที่จะต้องรีบทำอย่างเร่งด่วน การให้ใบเหลืองเพื่อความสะใจนั้น เห็นว่าไม่เป็นธรรม แต่ทั้งนี้ยืนยันว่าทุกคนจะได้เห็นใบแดงเป็นเรื่องแรกภายใน 15 วัน แต่หากไม่ทันตามนี้ ก็จำเป็นต้องให้เปิดประชุมสภาไปก่อนแล้วสอยใบแดงทีหลัง แต่ทั้งนี้ก็พยายามจะทำให้ทันในช่วงแรก และยอมรับว่าต้องคำนึงถึงจำนวนส.ส.ในการเปิดสภาด้วย

“ขณะนี้บ้านเราเข้าสู่บรรยากาศประชาธิปไตยแล้ว ทั่วโลกชื่นชมดังนั้นถือว่าเราได้ปักธงความเป็นประชาธิปไตยแล้ว ปัญหาจากนี้ไม่ว่าพรรคใดจะได้ใบเหลืองใบแดงก็เป็นไปตามกระบวนการและครรลองของประชาธิปไตย ดังนั้นภาระกิจก่อนหน้านี้ที่สำคัญเราได้ทำไปหมดแล้ว คือจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย และส่วนตัวรู้สึกพอใจแล้ว การให้ใบเหลืองใบแดง ไม่ใช่เรื่องที่เป็นสาระสำคัญที่ต้องรีบแจกให้ได้ หรือเร่งด่วน ซึ่งการใบเหลืองใบแดงแบบสะใจ หลายฝ่ายเห็นว่าไม่เป็นธรรม” นายสมชัย กล่าว

นอกจากนี้ นายสมชัย กล่าวอีกว่า ตอนร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ได้ตัดอำนาจการให้ใบเหลืองใบแดงของกกต.ไปให้ศาลพิจารณา ซี่งฝ่ายสืบสวนกกต.ก็เห็นด้วยที่ให้อำนาจศาล เปรียบเหมือนยักษ์มีเขี้ยว เพื่อทำหน้าที่ควบคุมในส่วนนี้ได้ ดังนั้นยืนยันว่ากกต.มีเขี้ยวไว้ควบคุมการเลือกตั้ง ไม่ใช่เป็นองค์กรให้คุณหรือโทษกับนักการเมืองหรือพรรคการเมือง

ทั้งนี้ เรื่องการซื้อสิทธิ์ขายเสียง ส่วนตัวเห็นว่าอยู่ที่นักการเมือง หากประเทศพัฒนาไปสู่การเลือกตั้งที่สุจริตได้ ปัญหาดังกล่าวจะเล็กมาก แต่ขณะนี้เรายังไม่สามารถปลุกจิตสำนึกตรงนี้ได้ ดังนั้น หากเรายังมีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ก็ยังต้องมีกกต.ต่อไป และกกต.ก็เป็นองค์กรที่เพิ่งเกิดมาไม่ถึง 10 ปี ล้มลุกคลุกคลานก็ต้องให้โอกาสด้วย และพนักงานทุกคนก็มีความมุ่งมั่น รักสถาบันและตั้งใจทำงานเพื่อเชิดหน้าชูตาองค์กร

เมื่อถามว่า หลายพรรครอการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ จะมีความชัดเจนเรื่องการแจกใบแดงอย่างไร นายสมชัย กล่าวว่า เร็วๆนี้กำลังเริ่มทำ ในระยะเวลา 1 เดือนหลังการเลือกตั้ง 30 วันคาดว่า ไม่เกิน 15 วันกกต.น่าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับการแจกใบเหลืองใบแดง แต่หากไม่ทัน ก็คงต้องปล่อยให้มีการเปิดสภาไปก่อนแล้วสอยทีหลังแทน อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกพยายามจะทำเต็มที่ สำนวนใดที่พอมีมูลจัดการได้ก็จะทำทันที แต่ทั้งนี้ ต้องคำนึงถึงจำนวนส.ส.ที่จะต้องเปิดสภาได้ด้วย

“จะสอยๆ เรื่อย แต่ไม่คิดว่าต้องเร็วขนาดนั้น ดังนั้นขอให้ความมั่นว่า กกต.จะพิจารณาแจกใบเหลืองใบแดงอย่างเที่ยงธรรม แต่หากมีการออกนอกทางไปก็ช่วยจับกันด้วย หรือประชาชนเห็นว่าการพิจารณาก็เตือนกกต.ได้ ซี่งการให้ใบแดง หากกกต.ตั้งธงก่อนล่วงหน้า จะเป็นการเสียหาย แต่ยอมรับว่าสำนวนที่เข้าข่ายการกระทำผิด มันมีอยู่” นายสมชัย กล่าว

เมื่อถามถึงเรื่องสำนวนก่อนหน้าเลือกตั้งในหลายคดี โดยเฉพาะกรณีที่จังหวัดนครราชสีมา ที่กกต. แจ้งข้อกล่าวหา 3 ผู้สมัครพรรคพลังประชาชนไปก่อนหน้านี้แล้ว และผลสรุปจะสามารถส่งเข้าที่ประชุมให้ชี้ขาดได้ในวันนี้นั้น นายสมชัย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวอาจไม่จำเป็นต้องเร่งรีบพิจารณาชี้ขาดแล้ว เนื่องจากผู้สมัครทั้ง 3 คนสอบตกไปแล้ว ดังนั้น การพิจารณาเรื่องนี้จึงไม่กระทบต่อการเลือกตั้ง กกต.จึงยังไม่ให้ควมสำคัญมากขณะนี้ แต่หากพบความผิดยืนยันว่าก็ต้องสอยตามกระบวนการ แต่ไม่ต้องรีบร้อน ทั้งนี้ คดีที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับการจัดตั้งรัฐบาล กกต.จึงใจเย็น ขณะที่เรื่องหลักๆ และมีผลต่อการจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันว่ากกต.ได้ทำแล้ว และล่าสุดกรณีที่จ.ลำปาง แต่สำนวนไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่กกต.ฝ่ายสืบสวนก็มีอุปสรรค ที่ถูกวางตะปูเรือใบ

“ อยากขอร้องว่า สื่อมวลชนอย่ากดดันกกต.เพราะคิดเอาเองว่าประชาชนหรือสังคมอยากเห็น เลยต้องมีการแจกให้เห็น ควรให้เวลาเขาทำสำนวนอย่างสุจริต เที่ยงธรรม ถ้าเร็ว อาจไม่เที่ยงธรรม แต่ถ้าช้าก็อาจไม่ทันใจ” นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย ยอมรับด้วยว่า รู้สึกกดดันการตั้งธงของสังคมในเรื่องการให้ใบแดง ส่วนคดีทุจริตที่จังหวัดโคราช และ กกต.ได้แจ้งข้อกล่าวหา 3 ผู้สมัครพรรคพลังประชาชนไปแล้ว และผลสรุป จากเดิมที่จะส่งเข้าที่ประชุมให้ชี้ขาดวันนี้ได้ อาจไม่จำเป็นต้องพิจารณาแล้ว เนื่องจากผู้สมัครทั้ง 3 คนสอบตกไปแล้ว จึงไม่กระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาล ดังนั้นกกต.จึงยังไม่พิจารณาขณะนี้ แต่ยืนยันว่าหากผิดจริง ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายแน่นอน

ขณะที่นายสุเมธ อุปนิสากร กกต.ฝ่ายบริหารการมีส่วนร่วม เปิดเผยว่า กกต.อาจต้องเลื่อนการประชุมเรื่องสำนวนฝ่ายสืบสวนฯ ทั้ง 48 สำนวนออกไปเป็นช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากช่วงเช้ากกต.ต้องรับทราบรายงานผลสรุปการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการก่อน และจะแถลงต่อสื่อมวลชนในเวลา 12.00 น. ซี่งนายสุเมธ ยอมรับว่า กกต.ต้องปรับรูปแบบการทำงาน โดยจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาสำนวนของฝ่ายสืบสวนสอบสวนทุกวัน จากเดิมที่ประชุมสัปดาห์ละ 2 วันเพื่อให้ทันตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ประมาณวันที่ 24 มกราคม 2551

ทั้งนี้ นายสุเมธ กล่าวว่า กกต.ไม่ได้รู้สึกกดดันการออกใบเหลืองและใบแดงให้พรรคการเมืองที่ได้คะแนนนำ และไม่รู้สึกกดดันกับกรอบเวลาที่ต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ทัน เพราะกกต.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง นอกจากจะทำเฉพาะในส่วนที่กกต.รับผิดชอบเท่านั้น

ทั้งนี้ มั่นใจว่าจะพิจารณาได้เสร็จภายในกรอบเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งการให้ใบแดงเป็นคนละเรื่องกับการจัดตั้งรัฐบาล กกต.จำเป็นต้องประชุมเพื่อพิจารณาสำนวนของฝ่ายสืบสวนจากนี้ทุกวันแทนจากเดิมสัปดาห์ละ 2 วัน พร้อมยืนยันหากมีความจำเป็นต้องแจกใบแดงมากกว่า 24 ใบ ก็ต้องทำ
การเลือกตั้งใหม่ 15 ม.ค.ยังทันซึ่งการออกใบเหลือง ใบแดง ไม่กระทบการจัดตั้งรัฐบาล...


พีทีวี นิวส์
25 ธันวาคม 2550 เวลา 12:13 น.