WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, December 24, 2007

'จาตุรนต์' ระบุพปช.ชอบธรรมเป็นแกนนำจัดตั้งรบ.ชี้ถ้าเป็นปชป.จะทำให้ขาดเสถียรภาพ

'จาตุรนต์' ยอมรับกระแสปชป.ฟีเวอร์ในพื้นที่ภาคกลาง-กทม. มั่นใจพปช.เป็นแกนนำตั้งรัฐบาลได้ ชี้ถ้าปชป.เป็นรบ.จะขาดเสถียรภาพ

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงผลการเลือกตั้งว่า ภาพรวมที่ออกมา สะท้อนให้เห็นพัฒนาการทางการเมือง ประชาชนเลือกเป็นระบบพรรค และเลือกโดยคำนึงถึงบุคคลที่จะมาเป็น นายกรัฐมนตรี โดยมองไปที่นโยบายมากขึ้น แต่ก็มีการเลือกบนพื้นฐานความเห็นแตกต่างอันเนื่องมา จากความขัดแย้ง เดิมอยู่บ้าง ส่วนการซื้อเสียงแม้จะยังมีบทบาทอยู่แต่ก็น้อยลงไปมาก สำหรับผลการเลือกตั้ง ในพื้นที่ภาคกลาง และกทม.ต้องยอมรับว่าพรรคประชาธิปัตย์มีคะแนนนิยมที่สูงขึ้น สืบเนื่องมาจากผลพวงของการยึดอำนาจ ตัวบุคคล และกระแส อีกทั้งพรรคไทยรักไทยเดิมแยกส่วนกระจัดกระจายเป็นพรรคต่างๆ จึงอ่อนกำลังลง

นายจาตุรนต์กล่าวว่า สำหรับความเคลื่อนไหวจัดตั้งรัฐบาลนั้น เป็นไปตามคาดก่อนหน้านี้ที่เมื่อพรรค พลังประชาชนได้เสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่ง จะมีความเคลื่อนไหวรวมตัวเพื่อจัดตั้งรัฐบาลแข่งขัน อย่างไรก็ตาม เมื่อผลเลือกตั้งออกมาพรรคพลังประชาชนได้เสียงเกือบครึ่ง ทำให้มีความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาลสูงกว่ามาก คิดว่าจะมีการชักเย่อกันไม่นาน สุดท้ายก็จะได้รัฐบาลที่มีพรรคพลังประชาชนเป็นแกนนำ เพราะถ้าหากพรรค ประชาธิปัตย์เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะต้องรวบรวมพรรคการเมืองแทบทุกพรรค ทำให้รัฐบาล ไม่มีเสถียรภาพ พรรคใดไม่เห็นด้วยรัฐบาลจะล้มทันที และจะทำให้นานาชาติขาดความเชื่อมั่น สรุปแล้วมันยากเกินไป วันนี้ทุกพรรคควรคำนึงถึงความราบรื่นในการบริหารประเทศ มีรัฐบาลให้ได้โดยเร็ว เพื่อแก้วิกฤต นำบ้านเมืองกลับสู่ความปรองดอง ไม่ควรปล่อยให้อยู่ในภาวะสุญญากาศ เพราะทุกฝ่ายกำลังจับตามมองด้วยความห่วงใยต่อบ้านเมือง

'ก่อนการเลือกตั้ง หลายพรรคประกาศยืนยันว่าไม่มีข้อตกลงจับขั้วกัน วันนี้ก็คงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะมาตั้งป้อม ใส่พรรคพลังประชาชนที่ผ่านการรับรองจากประชาชนมาแล้ว พรรคประชาธิปัตย์ก็ชัดเจนว่าไม่ร่วม กับพรรค พลังประชาชนแน่ เพราะเสียงมากอยู่แล้ว ฉะนั้น ก็เหมาะเป็นฝ่ายค้านที่มีประสิทธิภาพ สำหรับพรรคชาติไทย และเพื่อแผ่นดินที่ประกาศจับขั้วกันนั้นเป็นสิทธิที่ทำได้ แต่อยากให้คำนึงประเทศที่วันนี้ ควรจะมีรัฐบาลโดยเร็ว' นายจาตุรนต์ กล่าว และว่า ในท้ายที่สุดเชื่อว่าคงไม่มีปัญหาในการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคพลังประชาชนเป็นแกนนำ ส่วนท่าทีของพรรคพลังประชาชนที่ประกาศพร้อมร่วมมือกับทุกพรรค เน้นความปรองดอง เน้นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ถือว่าดีแล้ว และขอให้ทำตามที่พูด พยายามรักษาคะแนนนิยมเอาไว้ ไม่ควรประมาท เพราะต้องยอมรับว่า พรรคประชาธิปัตย์กระแสดีขึ้นมาก สำหรับพรรคประชาธิปัตย์หากจะตั้งรัฐบาลแข่งโดยอ้างเสียงในกทม.นั้น ถือว่าไม่ชอบธรรม เพราะประเทศไทยมี 76 จังหวัด และคะแนนที่ออกมาก็ไม่ได้สูสีกันแต่อย่างใด