WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 27, 2007

พฤติกรรมการเมือง

ควันหลงจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา จะเห็นความเปลี่ยนแปลงและความจมปลัก ทางการเมืองหลายด้านด้วยกัน ถ้าจะถามว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมาบริสุทธิ์ยุติธรรมเต็มร้อยหรือไม่ ตอบได้ เต็มปากเต็มคำว่า การเลือกตั้งในเมืองไทยไม่ว่าครั้งไหน ก็มีทั้งฝ่ายได้เปรียบและเสียเปรียบ
ครั้งนี้ ฝ่ายของประชาธิปัตย์ ถูกมองว่าได้เปรียบมาตั้งแต่ยกแรก พี่เลี้ยงยกทีมกันมาเชียร์ อำนาจรัฐ แบ็กอัพทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด แถมกองทัพก็ส่งแรงเชียร์ไม่อั้น
ก็ยังแพ้พลังประชาชน
ผมว่าพฤติกรรมของประชาชนต่อการเลือกนักการเมือง เปลี่ยนไป แน่นอนว่า เงินยังเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกตั้ง กระแสก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง
การเมืองภาคนิยมก็เป็นปัจจัยสำคัญ
ที่ช้างล้มหรือล้มช้างในหลายพื้นที่ภาคอีสาน ก็เป็นเพราะกระแสยังรักทักษิณส่วนหนึ่ง และกระแสรักทักษิณที่ว่านั่นแหละกำลังจะกลายเป็นการเมืองภาคนิยม เหมือนกับที่คนภาคใต้รักนายหัวชวน
ต่อไปนี้ ผมเชื่อว่า ฐานเสียงทางภาคเหนือและภาคอีสาน จะกลายเป็นสัญลักษณ์ของพลังประชาชนเช่นเดียวกับความยั่งยืนของประชาธิปัตย์ในภาคใต้
พรรคการเมืองที่จะแข่งกับพลังประชาชนในสองภาคดังกล่าว ก็ต้องคิดหน้าคิดหลังให้ดี เช่นเดียวกับการเมืองในภาคใต้ แม้จะมีพรรคการเมืองส่งผู้สมัครแข่งกับประชาธิปัตย์ก็ตาม ก็เป็นลักษณะ ทิ้งๆขว้างๆ อย่าว่าแต่พรรคอื่นจะลงไปปราศรัย บางพื้นที่แทบจะไม่มีป้ายผู้สมัครติดให้เห็นด้วยซ้ำ
ที่ผมไม่ชอบใจอยู่อย่างก็คือ มีคนพยายามจะชี้นำว่า ถ้าคนกทม.เลือกพรรคการเมืองใด ถล่มทลายเข้ามา ก็ควรจะให้พรรคการเมืองนั้นเป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาล
แสดงถึงภูมิปัญญา
เป็นการดูถูกประชาชน และไม่มีความเข้าใจและเข้าถึงในระบอบประชาธิปไตยแม้แต่น้อย ทุกครั้งที่มีวิกฤติ จนเกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ต้นตอก็มาจากคนใน กทม.นี่แหละ ถึงจะพูดกันให้สวยหรูว่า คนต่างจังหวัดตั้งรัฐบาล คน กทม.ล้มรัฐบาล
หรืออีกความหมาย คน กทม.สร้างปัญหา คนต่างจังหวัดต้องมาแก้ปัญหา
ความรู้สึกตรงนี้จะทำให้มาตรฐานของประชาธิปไตยถูกบิดเบือน ทำให้คนส่วนน้อยที่คิดว่าตัวเองฉลาด เหนือคนส่วนใหญ่ เพราะความฉลาดที่คิดว่ารู้มากรู้ดี กลายเป็นจุดอ่อน เป็นตัวทำลายประชาธิปไตยให้อ่อนแอ ในขณะที่คนส่วนใหญ่ยอมเดินตามกรอบของกฎกติกา คนส่วนน้อยพยายามจะแหกกติกา
ถึงเวลาที่คนส่วนน้อยยอมรับความจริง ยอมรับประชา มติจากคนส่วนใหญ่ได้แล้ว อย่าไปดิ้นเพื่อช่วงชิงอำนาจที่ไม่ ชอบธรรม
ไม่เช่นนั้นสนามเลือกตั้งจะไม่ใช่ที่ยุติปัญหา
ต้องไปใช้สนามหลวงตัดสินปัญหา.
"หมัดเหล็ก"--จบ--


///////////////////////////////////////

คอลัมน์:คาบลูกคาบดอ