WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, March 26, 2008

กลุ่มเพื่อนรัฐธรรมนูญ2540 ออกแถลงการณ์ “ผ่าทางตันการเมือง ต้องแก้รัฐธรรมนูญทันที”

กลุ่มเพื่อนรัฐธรรมนูญ2540 ออกแถลงการณ์ เรียกร้องรัฐบาล รัฐสภา พรรคการเมือง องค์กรประชาธิปไตย นักวิชาการ สื่อมวลชน และประชาชนผู้รักประชาธิปไตยทั้งหลายที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญ 2550 ลุกขึ้นมาเคลื่อนไหวแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยการยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2550 และนำรัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาใช้ โดยแก้ไขเพิ่มเติมบางมาตราเพื่อให้การเปลี่ยนผ่านเป็นไปโดยสันติราบรื่น และเป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยไม่ลังเล หรือหวั่นไหวไปกับการคัดค้านของฝ่ายนิยมเผด็จการ
ความดังนี้

แถลงการณ์กลุ่มเพื่อนรัฐธรรมนูญ 2540
รวมพลังเคลื่อนไหวแก้ไขรัฐธรรมนูญ


นับตั้งแต่การประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๕๐ สถานการณ์ทางการเมืองและการดำเนินระบอบประชาธิปไตยมีปัญหาตลอดเวลา เพราะรัฐธรรมนูญฯฉบับนี้ไม่เป็นประชาธิปไตย ด้วยสถาบัน ระบบ กฎหมาย กลไก ตลอดจนโครงสร้างพื้นฐานทางการเมืองต่าง ๆตามรัฐธรรมนูญส่วนใหญ่เป็นเผด็จการ เป็นมรดกแห่งความชั่วร้ายตกทอด สร้างปัญหาและพ่นพิษใส่การเมืองของประเทศไม่เว้นแต่ละวัน นอกจากนี้ บรรดาฝ่ายนิยมเผด็จการ เช่น พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นักวิชาการ สื่อมวลชน พรรคการเมืองบางพรรค และกลุ่มอำมาตยาธิปไตย ฯลฯ พยายามเคลื่อนไหวก่อกระแสขับไล่รัฐบาล ซึ่งมีแนวโน้มไปในทางล้มเลิกระบอบประชาธิปไตยที่พี่น้องประชาชนเพียรพยายามสร้างมาหลายสิบปี อีกครั้งหนึ่ง

กลุ่มเพื่อนรัฐธรรมนูญ 2540 ซึ่งเป็นกลุ่มอุมดมการณ์ทางการเมืองที่ก่อตั้งมาก่อนการรัฐประหาร 19 กันยา 2549 มีจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารและเข้าร่วมการต่อต้านระบอบเผด็จการ และการจัดทำรัฐธรรมนูญ 2550 มาโดยตลอด และสมาชิกทุกคนไปออกเสียงลงประชามติไม่เห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะมีที่มาจากระบอบเผด็จการและเนื้อหาส่วนใหญ่ไม่เป็นประชาธิปไตย ส่วนการจัดทำประชามติก็จอมปลอม เพราะกระทำขึ้นในช่วงเวลาที่บ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตย อยู่ภายใต้กฎอัยการศึกกว่าครึ่งค่อนประเทศ มีการปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของฝ่ายต่อต้านเผด็จการ ในขณะที่ฝ่ายรัฐบาลและกองทัพรณรงค์โฆษณาชวนเชื่ออย่างเป็นระบบเพื่อให้ประชาชนเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ 2550 แต่ผลสุดท้ายก็มีผู้ใช้สิทธิออกเสียงเห็นเพียงด้วย 14 ล้านเสียง มีผู้ไม่เห็นด้วยถึงกว่า 10 ล้านเสียง และเมื่อรวมกับบัตรเสียและผู้ไม่มาลงคะแนนแล้วมีมากถึงเกือบ30 ล้านเสียง รัฐธรรมนูญ 2550 จึงเป็นรัฐธรรมนูญที่ขาดความชอบธรรมทั้งในด้านที่มา เนื้อหา และกระบวนการลงประชามติที่ไม่เป็นประชาธิปไตย

ภายใต้สภาพการณ์เช่นนี้ กลุ่มเพื่อนรัฐธรรมนูญ ๒๕๔๐ เห็นว่าจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ๒๕๕๐ โดยการยกเลิกแล้วนำรัฐธรรมนูญ ๒๕๔๐ กลับมาใช้ เพื่อสร้างระบอบประชาธิปไตยให้สมบูรณ์ อย่างเร่งด่วน

แน่นอนว่า กระแสความคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญ๒๕๕๐ ที่กำลังสูงขึ้น ย่อมถูกคัดค้านต่อต้านจากบุคคล กลุ่มและองค์กรฝ่ายนิยมเผด็จการอำมาตยาธิปไตยโดยเฉพาะอดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นักวิชาการ สมาชิกวุฒิสภาบางกลุ่ม ฯลฯโดยใช้เหตุผลว่าเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตัวเอง รัฐธรรมนูญนี้เพิ่งประกาศใช้ไม่นาน ทั้งที่จริง ๆ ประกาศใช้มาถึง 7 เดือน และที่สำคัญ ได้ผ่านการลงประชามติเห็นชอบของประชาชนจำนวน 14 ล้านเสียง แต่โดยเนื้อแท้แล้ว สะท้อนความคิดนิยมเผด็จการที่ยังดำรงอยู่ในจิตสำนึกอย่างเหนียวแน่นจนยากจะลบล้างได้ เป็นการละเมอเพ้อฝันถึงระบอบการเมืองที่ล้าหลังไม่เหมาะสมกับยุคสมัยอีกแล้วและเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ล้มล้างระบอบประชาธิปไตยรอบใหม่โดยไม่นำพาต่อหายนะและกลียุคที่พวกเขากำลังก่อขึ้น
กลุ่มเพื่อนรัฐธรรมนูญ 2540 จึงขอเรียกร้องรัฐบาล รัฐสภา พรรคการเมือง องค์กรประชาธิปไตย

นักวิชาการ สื่อมวลชน และประชาชนผู้รักประชาธิปไตยทั้งหลายที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญ 2550 ลุกขึ้นมาเคลื่อนไหวแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยการยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2550 และนำรัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาใช้ โดยแก้ไขเพิ่มเติมบางมาตราเพื่อให้การเปลี่ยนผ่านเป็นไปโดยสันติราบรื่น และเป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยไม่ลังเล หรือหวั่นไหวไปกับการคัดค้านของฝ่ายนิยมเผด็จการดังกล่าว

จรัล ดิษฐาอภิชัย
ผู้ประสานงานกลุ่มเพื่อนรัฐธรรมนูญ ๒๕๔๐