WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, March 25, 2008

ครม.ไฟเขียวSML1.8หมื่นล.กระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้า

ครม.อนุมัติงบประมาณโครงการ SML 1.8 หมื่นล้านบาท ถึงมือรากหญ้าปลายเม.ย.นี้ พร้อมคงภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% อีก 2 ปี ถึง 30 ก.ย. 2553 นายกฯยันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ผลแน่

วันที่ 25 มี.ค. 2551 เวลา 12.30น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมครม.ถึงการแก้ปัญหาเศรษฐกิจในขณะนี้ ว่าในที่ประชุมครม. ทางกระทรวงการคลังได้เสนอมาตรการการแก้ปัญหา แม้ขณะนี้เศรษฐกิจค่อนข้างแย่ก็ตาม แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็กำลังทำกันอยู่ เขามีวิธีการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายมาตรการ และยืนยันว่าได้ผลแน่ และนพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รมว.คลัง ก็ยืนยันกับครม.ว่ามาตรการที่ออกมาได้ผล


ด้านนพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ขยายเวลาการใช้อัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) ที่ 7% ไปอีก 2 ปี โดยให้สิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.2553 จากเดิมที่จะสิ้นสุดใน 30 ก.ย.2551 ทั้งนี้การที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ขยายเวลาปรับลด VAT ดังกล่าวเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจกลับคืนสู่ภาวะปกติและไม่สร้างภาระให้แก่ประชาชน โดยไม่ได้คำนึงว่าจะทำให้รัฐต้องสูญเสียรายได้ เพราะเรื่องนี้ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว หากจะไปใช้ VAT ที่ 10% อาจทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลได้

"เพื่อให้นักลงทุนเกิดความมั่นใจว่าเรื่องนี้จะไม่มาเป็นภาระต่อต้นทุนในอนาคต จึงต้องการให้เกิดความชัดเจน"นพ.สุรพงษ์กล่าว

นพ.สุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า หลังจากที่มาตรการกระตุ้นระดับฐานรากผ่านโครงการพัฒนาศักยภาพหมู่บ้านและชุมชน (SML) ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว วงเงิน 1.8 หมื่นล้านบาท โดยจะส่งถึงมือประชาชน ปลายเดือนเม.ย.นี้ ส่วนสัปดาห์หน้าจะนำเสนอมาตรการอื่นๆ ที่เป็นเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับรากหญ้าเพิ่มเติม เช่น โครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 4.5% แก่ผู้ที่มีรายได้น้อยเพื่อใช้ในการจัดหาที่อยู่อาศัย, การพักชำระหนี้เกษตรกร, ธนาคารประชาชนตลอดจนการขยายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองอีก 1,600 แห่ง ล่าสุด รัฐบาลได้นำร่างพ.ร.ฎ.ที่ออกมาเพื่อรองรับมาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในเร็วๆ นี้

ด้าน น.ส.วีรินทร์ทิรา นาทองบ่อจรัส รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ครม.มีมติให้วันที่ 16 เม.ย.2551 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มอีก 1 วันเพื่อชดเชยวันหยุดสงกรานต์ที่ตรงกับวันเสาร์อาทิตย์ ส่วนกรณีของธนาคาร ให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นผู้พิจารณาตามกฎและระเบียบที่ธปท.กำหนด