WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, June 6, 2008

สนธิละเมิดสิทธิที่จะรู้ของสาวก ASTV

สองปีมานี้ ASTV กลายเป็นโทรทัศน์ที่มีผู้ชมจำนวนมากช่องหนึ่ง เพราะผู้ดำเนินและจัดรายการ ส่วนใหญ่เป็นแกนนำของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่เคยมีบทบาทขับไล่รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร เปิดประตูให้คณะทหารกลุ่มหนึ่งก่อการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 พวกเขาใช้อุดมการณ์อนุรักษนิยม ใช้วิธีการอบรมลัทธิทางการเมือง ป้อนข้อมูลข่าวสารด้านเดียว ปลุกเร้าอารมณ์ความรู้สึกความเกลียดชัง และความกลัว ครอบงำความคิดจิตใจของผู้ชม จนเชื่อนักจัดรายการเกือบทุกคน คิดอะไร พูดอะไร เหมือนกันทั้งประเทศ เวลานี้ผู้ชม ASTV ส่วนใหญ่ก็คงมีความคิดความรู้สึกต่อการชุมนุมของพันธมิตรฯ ตามคำปราศรัย และวาทกรรมของบรรดาแกนนำและผู้พูดบนเวที ไม่ว่าจะจริงเท็จก็ตาม

ก่อนอื่น ขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับ ASTV สักนิดว่า ชื่อนี้มาจากตัวย่อของ Asia Satellite Television เป็นสถานีโทรทัศน์ของสาธารณรัฐประชาชนจีน สนธิเช่าคลื่นความถี่ของสถานีนี้เพื่อจัดทำรายการเกี่ยวกับประเทศไทย ก็น่าสงสัยความรักชาติของเจ้าของสถานีว่ามีแค่ไหน

ตามที่ผมติดตามฟังและชมการถ่ายทอดการชุมนุมของพันธมิตรฯ ทาง ASTV และวิทยุผู้จัดการ 97.75 ผมคิดว่า บรรดาแกนนำของพันธมิตรฯ ได้หลอกลวงผู้ชมสถานีโทรทัศน์และผู้ฟังวิทยุแห่งนี้ เกี่ยวกับการเดินขบวนและชุมนุมที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ อย่างน้อย 3 ประการ

ประการแรก หลอกลวงว่ามีเป้าหมายเพื่อต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชาชนและรัฐบาล ทั้งที่จุดมุ่งหมายแท้จริงคือ ไล่รัฐบาล ซึ่งแกนนำพันธมิตรฯ ได้ประกาศอย่างเปิดเผยในคืนวันที่ 30 พฤษภาคม จึงเป็นการโกหกไม่ใช่ต่อผู้ชมที่ซื่อสัตย์ของตนเท่านั้น หากกับคนทั้งประเทศด้วย

ประการที่สอง เกี่ยวกับจำนวนผู้ชุมนุม เดินขบวน ในวันแรก 25 พฤษภาคม สนธิบอกว่า มีคนเดินขบวนนับแสน ทั้งๆ ที่มีเพียงกว่าหมื่นคน และเมื่อไปถึงสะพานมัฆวานฯ เหลือไม่กี่พันคน หากมีคนเดินขบวน ไม่ต้องถึงแสน แค่ครึ่งหนึ่ง หรือสองสามหมื่นคน สนธิและจำลอง คงฝ่าด่านสกัดของตำรวจไปถึงทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่คืนนั้นแล้ว ไม่ต้องขังตัวเองอยู่ที่สะพานมาถึงวันนี้

จากนั้น ทุกวันเราจะได้ยินพิธีกร ผู้ปราศรัย และบรรดาแกนนำ จะประกาศว่า ขณะนี้มีผู้มาชุมนุมนับเป็นเรือนหมื่นเรือนแสนแล้ว ซึ่งความจริงแล้ว กลางวันมีไม่ถึงพัน กลางคืนช่วงสองสามทุ่มมีอย่างมากก็ห้าพันคน ที่มีเหยียบหมื่นก็ในคืนวันที่ 31 พฤษภาคม วันที่ นายสมัคร สุนทรเวช แถลงจะให้ตำรวจรื้อถอนเวที ผลักดันให้ย้ายไปชุมนุมที่อื่น

นี่ยังไม่พูดถึงว่า ผู้มาชุมนุมมาด้วยใจ มากันเอง เพื่อร่วมต่อสู้ในสงครามครั้งสุดท้าย สงครามศักดิ์สิทธิ์ของพันธมิตรฯ หรือมีผู้ใด พรรคการเมืองไหนระดมมา

ประการที่สาม หลอกลวงเกี่ยวกับจำนวนเงินบริจาค ว่ามีคนบริจาควันละสองแสนสามแสนบาท คนนั้น กลุ่มนี้ เป็นผู้บริจาค ซึ่งหลายรายน่าสงสัยว่าจำนวนตัวเลขและชื่อบุคคลมีตัวตนจริงหรือไม่ เช่น กลุ่มคลองเตยประชาธิปไตยบริจาคห้าหมื่นบาท

ความจริง บรรดาแกนนำและผู้ขึ้นปราศรัยบนเวทีพันธมิตรฯ ยังหลอกลวง โกหกพกลมอื่นๆ อีก แต่จะยังไม่เขียนถึง แค่นี้ก็เพียงพอที่จะตอบปัญหาว่า ทำไม สนธิ จำลอง ต้องโกหกต่อผู้ชม ASTV เพราะถ้าบอกความจริงว่า มีคนมาชุมนุมคืนละสี่ห้าพัน ย่อมทำให้ผู้ชมใจเสีย อันจะเป็นปัญหาต่อการระดมคนและเงินบริจาค ยิ่งการชุมนุมยืดเยื้อยาวนานเท่าใด ซึ่งเป็นปัจจัยชี้ขาดชัยชนะหรือพ่ายแพ้ของพวกเขา

โกหกต่อประชาชนทั่วประเทศยังพอเข้าใจได้ แต่โกหกกับแฟนพันธุ์แท้ของตน ก็ไม่รู้ว่าทำได้อย่างไร เพราะการบิดเบือนข้อเท็จจริง โกหก หลอกลวง ผิดศีลห้า ในแง่สิทธิมนุษยชน ไม่เพียงแต่เป็นการละเมิดสิทธิที่จะรู้ความจริงเท่านั้น หากยังละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้ชมผู้ดู ASTV อีกด้วย ในทางจิตวิทยา การที่คนเราไม่พูดความจริง โกหก หลอกลวง ส่วนใหญ่มาจากการกลัวความจริง และความคิดว่า คนที่เราโกหกนั้นเป็นคนโง่เง่าเต่าตุ่น จะบอกอย่างไร หลอกอย่างไรก็ได้ ผู้ชม ASTV ทั่วประเทศก็เข้าข่ายนี้

ผมรู้สึกเห็นใจสาวก ASTV จริงๆ

จรัล ดิษฐาอภิชัย