WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, June 7, 2008

อย่าคิดแต่กำไร-ขาดทุน

มี คนเริ่มวิจารณ์กันว่า การชุมนุมของม็อบพันธมิตรครั้งนี้ ใจร้อนไปหน่อย เลยจุดไม่ค่อยจะติด ยิ่งธรรมชาติไม่เป็นใจ เศรษฐกิจรัดตัวอย่างนี้ด้วยแล้ว พันธมิตรก็ควรจะยอมรับความจริง อย่าไปดันทุรัง คำโบราณว่าเอาไว้ วันพระไม่มีหนเดียว หนทางการต่อสู้ในระบอบประชาธิปไตยก็ไม่มีวันสิ้นสุด

ในวงเล็บว่าจะต้องมีเจตนาที่บริสุทธิ์ด้วย

วันก่อน คุณประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.ไปชี้แจงถึงปัญหาวิกฤติน้ำมันให้กับกรรมาธิการพลังงานวุฒิสภาที่มี พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช เป็นประธาน มาถึงประเด็นว่าทำไมน้ำมันบ้านเราถึงได้แพงกว่าประเทศ ข้างบ้านอย่างมาเลเซีย คุณประเสริฐ ตอบว่าอย่างไรรู้ไหม

ตอบว่า เพราะมาเลเซียเขาให้งบประมาณอุดหนุน ปีละสี่แสนล้าน ถ้าอยากจะให้ขายน้ำมันราคาเท่ากับมาเลเซีย รัฐบาลก็ต้องเอาเงินมาอุดหนุน 4 แสนล้านเช่นกัน เพราะทุกวันนี้ ปตท.ต้องแบกรับภาระ การตรึงราคาน้ำมันในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมาถึง 5.7 พันล้านแล้ว

กรรมาธิการบางท่านอดรนทนไม่ได้เพราะเห็นคุณประเสริฐพูดแต่เรื่องขาดทุนๆ ก็เลยถามสวนไปว่า แล้วทำไม ปตท.ถึงได้มีกำไรปีละกว่าแสนล้านได้ คุณประเสริฐก็ยอมรับว่าเป็นความจริง และคุณประเสริฐก็ยกข้ออ้างว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า ปตท.ต้องลงทุนเป็นล้านๆบาท ถ้าจะให้ ปตท.มีกำไรปีละแค่หมื่นล้านจะอยู่ได้อย่างไร โยนความผิดของวิกฤติน้ำมันว่าเป็นเพราะการเก็งกำไรไปโน่น

ดูว่า คุณประเสริฐจะตอบไม่ค่อยตรงคำถามและคิดไม่ค่อยตรงคำตอบ ผมเข้าใจเจตนารมณ์ว่าที่กรรมาธิการเชิญคุณประเสริฐมาชี้แจงก็เพื่อจะช่วยกันหาทางออกที่จะ บรรเทาความเดือดร้อนอันเกิดจากวิกฤติน้ำมันอย่างไรบ้าง ไม่ใช่มามองว่า ปตท.จะต้องได้กำไรเท่านั้นเท่านี้

เอาง่ายๆ ผมว่างบโฆษณาประชาสัมพันธ์ของ ปตท.แต่ละปีเป็นจำนวนไม่ใช่น้อยแล้ว ผมก็ไม่รู้ว่าจะไปโฆษณาสรรพคุณทำไมให้เมื่อยตุ้ม เอางบเหล่านี้มาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านไม่ดีกว่าหรือ

คิดเป็นบวกกับสังคมบ้างก็จะดี

ผมอยากจะแถมท้ายเรื่องของคุณสุนัย มโนมัยอุดม อดีตอธิบดี ดีเอสไอ ที่ถูกออกหมายจับในขณะนี้ หรือกรณี คตส.ถูกออกหมายเรียกเป็นครั้งที่สอง กรณีจ้างบริษัทเอกชนรับงานโครงการฝึกอบรมข้าราชการใน สตง. ที่ค่อนข้างจะใกล้ตัวไปหน่อย ถ้าจะมองว่าเกี่ยวข้องกับการเมืองก็คงไม่ผิดนัก

ขบวนการนี้ถ้าเริ่มต้นให้ตรง ไม่เอาคนที่ไล่ระบอบทักษิณมาตรวจสอบ เสียเอง ก็น่าจะปิดหีบกันไปแล้วกระบวนการยุติธรรมจะมีบรรทัดฐานอยู่ในตัวเอง คนที่คิดจะใช้กระบวนการยุติธรรมเป็นเครื่องมือ ย่อมจะถูกบาดมือได้เช่นกัน.

หมัดเหล็ก