WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, June 7, 2008

ส.ว.เอาแน่ซักฟอกรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา วานนี้ (6 มิ.ย.) กลุ่ม ส.ว.สรรหาและ ส.ว.เลือกตั้งประมาณ 40 คน ร่วมหารือถึงการลงชื่อเพื่อเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 จากนั้นนายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ถึงแม้รัฐบาลจะเข้ามาทำงานได้เพียง 4 เดือน แต่สภาพปัญหาของประเทศได้เกิดขึ้นเร็ว เกิดวิกฤติซ้อนวิกฤติ น่าเป็นห่วงว่าสังคมไทยจะก้าวไปสู่จุดใด ส.ว.ส่วนหนึ่งจึงเห็นร่วมกันว่าเราควรเข้ามาร่วมแก้ปัญหา เพราะขณะนี้ราคาสินค้า น้ำมันแพง ปัญหาสังคมมีการขุดลอกทององค์พระประธาน ขโมยเกี่ยวข้าว ราคาพืชผลตกต่ำการรื้อฟื้นหวยออนไลน์ เกิดปัญหาความเดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า เพราะรัฐบาลมุ่งแต่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยไม่ไยดีปากท้องประชาชน

ย้ำไม่ใช่ฝ่ายแค้นจ้องล้มใคร

น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติร่วมกันเข้าชื่อเสนอขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ โดยจะยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 9 มิ.ย. เพื่อให้ ส.ว.มีโอกาสอภิปรายปัญหาวิกฤติ เศรษฐกิจ สังคมและการเมือง ที่รัฐบาลเป็นผู้จุดชนวนขึ้นมาเอง เราจะต้องนำเสนอข้อมูลให้ประชาชนรับรู้และให้รัฐบาลตอบกับสังคม ถ้าเปรียบเป็นการบริหารองค์กรอื่นทำแบบนี้ถือว่าสอบไม่ผ่าน วุฒิสภาจะเป็นผู้ประเมินเพื่อให้รัฐบาลนำไปปรับปรุงแก้ไข ไม่เช่นนั้นรัฐบาลก็จะไม่มีโอกาสได้บริหารงานอีกตลอดไป หวังจะทำให้ รัฐบาลได้สติแล้วคิดแก้ไข ยืนยันว่า ส.ว.ที่ยื่นญัตติไม่ได้เป็นฝ่ายค้าน แต่ได้ทำหน้าที่ควบคุมการบริหารราชการของรัฐบาล เพราะขณะนี้บ้านเมืองเดือดร้อนทั้งปัญหาเศรษฐกิจ และการเมือง เราจำเป็นต้องยื่นญัตติ นอกจากจะเป็นการเปิดโอกาสให้รัฐบาลชี้แจงการทำงานที่ผ่านมา แล้วก็ยังให้ ส.ว.ได้เสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาให้กับรัฐบาล เพราะขณะนี้สภาผู้แทนราษฎรยังไม่ได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญฯที่เป็นช่องทางให้ประชาชนร้องเรียน อย่าคิดว่าเป็นฝ่ายตรงข้าม ส.ว.เป็นตัวแทนของประชาชน และไม่ใช่ว่ารัฐบาลเมื่อได้รับการเลือกตั้งมาแล้วจะทำอะไรก็ได้ ไม่บริหารบ้านเมืองก็อยู่ได้ เราจะต้องอภิปรายอย่างน้อยจะเป็นการเตือนสติ และหวังว่ารัฐบาลจะไม่ถูกเลิกจ้างในอนาคต

ชี้อีกช่องนายกฯชิงเปิดอภิปรายตัวเอง

นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ประชาชนฝากความหวังไว้กับ ส.ว.แต่ก็มีคำถามขึ้นมาว่า ส.ว.กำลังทำอะไรอยู่ในสภาพบ้านเมืองที่กำลังขัดแย้งอย่างนี้ ขณะที่ผ่านมามีการตอบโต้ทางการเมือง แต่รัฐบาลมีโอกาสพูดอยู่ฝ่ายเดียว ขณะที่กลุ่มพลังด้านนอกไม่มีโอกาสพูดในสภาฯ เราจำเป็นต้องเปิดเวทีสภาให้มีการนำเสนอข้อมูล โดยใช้สิทธิรัฐธรรมนูญตามมาตรา 161 ถือว่าครั้งนี้จะเป็นโอกาสเดียว โอกาสสุดท้ายก็เกือบจะสุดท้ายที่จะให้หาทางออกให้กับบ้านเมืองได้ จึงน่าจะใช้โอกาสที่เปิดประชุมสมัยวิสามัญนี้ยื่นญัตติดังกล่าว เพราะหากพ้นจากนี้ก็จะเป็นสมัยประชุมนิติบัญญัติก็ไม่สามารถยื่นได้ เห็นว่าหากถึงตอนนั้นกว่าถั่วจะสุกงาก็ไหม้ อย่างไรก็ตามยังมีอีกทางคือ ให้นายกฯใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 179 ขอเปิดประชุมเพื่อให้สมาชิกรัฐสภาได้อภิปราย เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะไปแก้ไขปัญหา แต่นายกฯจะทำหรือไม่ก็แล้วแต่

นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ญัตติ นี้มีความชัดเจนว่าจะยื่นเรื่องอะไร และมีสำเนาให้กับ ส.ว.ที่ร่วมลงชื่อได้อ่าน รับรองไม่มีการหลอกกันแน่ และจะไม่มีการถอนชื่อ ทั้งนี้ญัตติจะเสร็จและยื่นได้ในวันจันทร์ที่ 9 มิ.ย. พร้อมรายชื่อ ส.ว.ที่ร่วมลงชื่อ

ปชป.จี้ สมัครเปิดอภิปรายทั่วไป

นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี ส.ว.จะเข้าชื่อยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 ว่า พรรคประชาธิปัตย์เห็นด้วย และอยากจะเรียกร้องให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 179 เปิดให้มีการอภิปรายทั่วไปในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อให้ ส.ส. และ ส.ว.ได้มีโอกาสแสดงความเห็นในปัญหาต่างๆ อย่างเต็มที่ พรรคเห็นว่าช่องทางนี้น่าจะเป็นการนำปัญหาข้อเรียกร้องต่างๆ บนท้องถนน เข้ามาอยู่ในระบบของรัฐสภา แนวทางดังกล่าวพรรคประชาธิปัตย์ได้เคยเสนอมาแล้ว สมัยที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดย พ.ต.ท.ทักษิณได้ขายหุ้นให้กับกลุ่มทุนจากประเทศสิงคโปร์ หรือเทมาเส็ก จนถูกกลุ่มพันธมิตรฯชุมนุมต่อต้าน โดย พ.ต.ท.ทักษิณรับปากว่าจะเปิดให้มีการอภิปรายรัฐบาล แต่ก็ยุบสภาหนีไป เชื่อว่าหากครั้งนั้น พ.ต.ท.ทักษิณยอมทำตามวิธีการที่ฝ่ายค้านเสนอ ก็อาจจะไม่ต้องเจอกับการรัฐประหาร 19 กันยาก็เป็นได้ มารัฐบาลชุดของนายสมัครก็กำลังเจอเหตุการณ์ในลักษณะทำนองเดียวกัน ดังนั้นนายสมัครจึงน่าจะเปิดใจกว้างรับฟังแนวคิดเพื่อนำไปแก้ไขปรับปรุงต่อไป