WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 4, 2008

เช็กบิล! 12 ผู้นำม็อบ-บินไทยฟ้อง 2 หมื่นล.

ที่มา ประชาทรรศน์

“หมอเหวง” นำทีมแจ้งจับ 12 แกนนำพันธมิตรฯ ข้อหาฉกรรจ์ ก่อการร้าย บอร์ด "บินไทย" มีมติยื่นฟ้องม็อบถ่อยปักหลักชุมนุมในสนามบิน สร้างความเสียหายกว่า 2 หมื่นล้าน ด้าน “พล.ต.อ.ประทีป” ย้ำหนักแน่นไม่มีการเจรจาต่อรองถอนฟ้องคดี ยืนยันต้องดำเนินกับม็อบชั่วตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

ภายหลังแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกาศยุติการชุมนุม พร้อมคืนพื้นที่การชุมนุม 3 แห่ง ทั้งทำเนียบรัฐบาล ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิแล้ว แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นมากมายมหาศาล หลายฝ่ายจึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากแกนนำพันธมิตรฯ โดยจะละเว้นไม่ได้

แจ้งจับพธม.ก่อการร้าย

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม นพ.เหวง โตจิราการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 นพ.สันต์ หัตถีรัตน์ ประธานมูลนิธิวีรชนประชาธิปไตย และนางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ประธานสมาพันธ์ประชาธิปไตย พร้อมคณะ เดินทางเข้าพบ พ.ต.ต.จตุพร งามสุวิชากุล พนักงานสอบสวน (สบ 2) บก.ป.เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ รวม 12 คน ได้แก่ นายสนธิ ลิ้มทองกุล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายพิภพ ธงไชย นายสุริยะใส กตะศิลา นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ นายสำราญ รอดเพชร นายศิริชัย ไม้งาม นายสาวิทย์ แก้วหวาน นายศรัณยู วงษ์กระจ่าง และนางมาลีรัตน์ แก้วก่า ในความผิดฐานก่อการร้าย กรณีนำมวลชน และกลุ่มคนสวมชุดดำมีผ้าคลุมหัวปิดบังใบหน้าบุกเข้ายึดสนามบินสุวรรณภูมิ โดยเฉพาะส่วนหอบังคับการบิน เหตุเกิดตั้งแต่คืนวันที่ 25 พฤศจิกายน - 3 ธันวาคม ที่ผ่านมา

นพ.เหวง กล่าวว่า มาแจ้งความต่อตำรวจกองปราบปรามให้ดำเนินคดีกับ 12 แกนนำพันธมิตรฯ กรณีที่นำคนหลายพันคนยึดสนามบินดอนเมือง และสุวรรณภูมิ รวมทั้งเข้ายึดหอบังคับการบินเพื่อบีบบังคับให้รัฐบาลลาออก และสร้างความปั่นป่วนโดยให้เกิดความหวาดกลัว และสร้างความเสียหายมากมายให้แก่ประชาชนชาวไทย ต่างชาติ รวมทั้งสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ การเมือง และเกียรติภูมิของประเทศอันประเมินค่าไม่ได้

การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดฐาน ผู้ใดกระทำการอันเป็นความผิดอาญา กระทำการใดอันก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่ระบบการขนส่งสาธารณะ ระบบโทรคมนาคม หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะ การกระทำนั้นมีความมุ่งหมายเพื่อขู่เข็ญหรือบังคับรัฐบาลไทยให้กระทำการหรือไม่กระทำการใดอันจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง หรือสร้างความปั่นป่วนโดยให้เกิดความหวาดกลัวในหมู่ประชาชน ผู้นั้นกระทำความผิดฐานก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 135/1 (2)

ยันดำเนินคดีถึงที่สุด

ด้าน นพ.สันต์ กล่าวว่า เหตุที่ต้องเข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปราม เพราะได้เคยปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผู้พิทักษ์กฎหมายได้ดำเนินการกับกลุ่มพันธมิตรฯ มาแล้วก่อนหน้านี้ แต่เจ้าหน้าที่กลับไม่ได้ดำเนินการใด ๆ แม้ว่าความผิดจะสำเร็จ และมีหลักฐานปรากฏตามสื่อมวลชนชัดเจนอยู่แล้ว จึงจำเป็นต้องแจ้งความเพื่อให้มีการดำเนินคดีถึงที่สุด และตามที่กลุ่มพันธมิตรฯ ระบุว่าจะกลับมายึดสนามบินอีกครั้งหากมีการตั้งรัฐบาลที่ไม่ถูกใจกลุ่มตัวเอง การกระทำเช่นนี้เท่ากับสร้างความไม่สงบให้กับบ้านเมือง

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้พวกตนได้ทำหนังสือขอให้พิจารณาโทษผู้ก่อการร้ายสากลที่ยึดสนามบินนานาชาติในประเทศไทย ยื่นถึงนายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ผ่านข้าหลวงใหญ่ประจำประเทศไทยไว้แล้วเพื่อที่อย่างน้อยจะได้ออกมากล่าวเตือนไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีกเพราะทำให้ผู้เดินทางและนานาชาติได้รับผลกระทบ และหากสหประชาชาติไม่ดำเนินการใดๆ ก็จะทำให้ประเทศอื่นเอาเป็นเยี่ยงอย่างได้

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำ นพ.เหวงไว้ในฐานะผู้ร้องทุกข์ จากนั้นจะได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบเพื่อพิจารณาสั่งการต่อไป

บินไทยฟ้อง2 หมื่นล้าน

ด้านนายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI กล่าวว่ามติที่ประชุมบอร์ดได้ประเมินว่า บริษัทจะได้รับความเสียหายจากการที่กลุ่มพันธมิตรฯ ชุมนุมที่สนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมือง คิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากบริษัทต้องยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ผลประกอบการในปีนี้ ประสบภาวะขาดทุน

ดังนั้น ที่ประชุมมีมติให้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากผู้ที่ทำให้เกิดความเสียหายดังกล่าว พร้อมทั้งดำเนินแนวทางการแก้ปัญหาในเบื้องต้นด้วยการขอให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องการกู้เงินจำนวนดังกล่าวเพื่อเสริมสภาพคล่อง ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทมีแผนที่จะกู้เงินจำนวน 3 หมื่นล้านบาท เพื่อชำระค่าเครื่องบิน ส่งผลให้ยอดเงินกู้เพิ่มเป็น 5 หมื่นล้านบาท

นอกจากนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการฯ ยังมอบหมายให้ฝ่ายบริหารไปปรับแผนเงินกู้จากระยะสั้นเป็นระยะยาว เพื่อให้สามารถชำระหนี้ในระยะยาวนานมากขึ้น

ตร.เสียงแข็ง ไม่ถอนฟ้อง

พล.ต.อ.ประทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ ประกาศยุติการชุมนุม ว่า การที่กลุ่มพันธมิตรฯยุติการชุมนุมนั้นเป็นการประสานความร่วมมือจากหลายฝ่ายที่เข้ามาช่วยกัน ทั้ง ทหาร ตำรวจ พลเรือน รวมทั้งผู้ว่าการการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ไม่ใช่ผลงานของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ซึ่งแม้พันธมิตรฯจะยุติการชุมนุมแล้ว ตำรวจยังคงตรึงกำลัง ตั้งประจำที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง และ ทำเนียบรัฐบาล ในจำนวนเท่าเดิม หรืออาจลดกำลังลงเพียงนิดหน่อยเท่านั้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านการข่าวก็ยังจับตาแกนนำผู้ชุมนุมทุกฝ่ายว่ากำลังทำอะไรอยู่

พล.ต.อ.ประทีป กล่าวถึงการดำเนินคดีกับบรรดาแกนนำพันธมิตรฯ ว่า เรื่องคดีต้องดูเป็นกรณีๆไป ยังตอบอะไรไม่ได้ ว่า ใครจะดำเนินคดีกับใครหรือไม่จะไม่ดำเนินคดีกับใคร ต้องดูรายกรณี และยังไม่ทราบเรื่องที่ว่ามีการต่อรองเพื่อไม่ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งเรื่องนี้คงไม่มีถ้ามีการต่อรองเพื่อไม่ให้ดำเนินคดีนั้นก็ต้องดูความผิดเป็นกรณีๆ ไป แต่จะเอาในภาพรวมทั้งหมดคงต้องออกกฎหมายนิรโทษกรรมกันไป ซึ่งเกินอำนาจของตน ที่จะตอบได้ และตนยังไม่มีความเห็นต่อประเด็นนี้ในขณะนี้

“ในส่วนของตำรวจรับผิดชอบในเหตุที่เกิดและเป็นคดี เมื่อมีผู้เสียหายมาร้องทุกข์กล่าวโทษ ก็ดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ของตำรวจ ถ้ามีคดีเกิดขึ้นยืนยันว่าผมจะยืนอยู่ตรงกลาง อยู่บนความยุติธรรม คดีไหนมีหลักฐานเพียงพอ ก็ส่งสำนวนสั่งฟ้องไปตามลำดับชั้น”

งานนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ

ผศ.ดร.วิบูลย์พงษ์ พูนประสิทธิ์ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ความเสียหายมากมายขนาดนี้ตนอยากถามหาคนรับผิดชอบ และชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมด ซึ่งต้องกระทำอย่างตรงไปตรงมา เพราะพันธมิตรฯ จะอ้างว่า ได้คืนพื้นที่ทั้งหมดให้ภาครัฐแล้วก็ตามเพราะความเสียหายมันเกิดเป็นรูปธรรม

“พันธมิตรฯ จะอ้างว่าประท้วงเพื่อชาติบ้านเมืองแล้วเข้ายึดสถานที่สำคัญๆ และบอกว่าไม่มีความผิด แบบนี้ใช้ไม่ได้ เพราะจะมาตีความว่าตัวเองทำถูกต้อง เพราะถ้าอีกฝ่ายทำบ้างก็จะเป็นข้ออ้างของคนอื่นๆ ที่อาจทำแบบเดียวกันแล้วประกาศว่าทำเพื่อชาติ”

ผศ.ดร.วิบูลย์พงษ์ กล่าวว่า งานนี้ต้องมีคนรับผิดชอบอย่างแน่นอน หากชดใช้ค่าเสียหายไม่ได้ก็ต้องติดคุกติดตารางกันไป

ด้าน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่พันธมิตรฯ จะให้ตำรวจยกเลิกข้อกล่าวหาเพราะการกระทำที่พันธมิตรฯ ก่อไว้เป็นความผิดทางอาญา ซึ่งหากหน่วยงานใดที่ได้รับความเสียหายดังกล่าวยกเว้นข้อกล่าวหาของพันธมิตรฯ ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอาญาแผ่นดิน เพราะทรัพย์สินทั้งหมดเป็นของประชาชน ถ้าพันธมิตรฯ มีความรับผิดชอบก็จะต้องออกมายอมรับข้อกล่าวหา

ตร.ค้นทำเนียบเจออาวุธอื้อ

พล.ต.ต.อนันต์ ศรีหิรัญ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล หน่วยตรวจพิสูจน์และเก็บกู้ระเบิด พร้อมสุนัขตำรวจ เข้าตรวจสอบพื้นรอบทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่จะให้ เจ้าหน้าที่รักษาความสะอาดของสำนักงานเขตดุสิต เข้าเคลียร์ทำความสะอาด

โดยตำรวจได้ตรวจพบ พลุจำนวน 59 แท่ง ซุกซ่อนอยู่บริเวณประตูทางเข้าทำเนียบรัฐบาล และขวดเครื่องดื่มชูกำลังที่ภายในบรรจุน้ำกรด และพบขวดเครื่องดื่มชูกำลัง ที่ได้ผ่านการดัดแปลงให้มีสายฉนวนที่ทำจากเศษผ้า ขนาดความยาวประมาณ 30เซนติเมตร ผูกติดไว้ที่บริเวณปากขวดเพื่อใช้จุดไฟ

พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวว่า อาวุธที่ผ่านการดัดแปลง ไม่ว่าจะเป็นท่อพีวีซี กระบอง ไม้กอล์ฟ น้ำกรด ใบกระท่อม เหล่านี้ค้นพบในบริเวณเต็นท์ที่พักของกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งมีจำนวนมากกว่าที่ผู้สื่อข่าวเห็นในขณะนี้ และอาวุธทั้งหมดจะนำไปเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีต่อไป

ขณะเดียวกัน ความเคลื่อนไหวในจังหวัดนครราชสีมา ประชาชนจตำนวนมากออกมาเรียกร้องให้ตำรวจดำเนินคดีกับแกนนำพันธมิตรฯ ที่สร้างความเสียหายอย่างมหาศาล

นายติณณภพ ราชวงศ์ พ่อค้าย่านถนนช้างเผือก อ.เมือง กล่าวว่า ตนไม่อาจนิ่งเฉยต่อการกระทำของพันธมิตรฯ ที่กลายเป็นอาชญากรแผ่นดินตนจึงขอสาปแช่งให้บรรดาแกนนำพบความวิบัติในทุปรูปแบบ