WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, December 6, 2008

ทีฆายุโก โหตุ มหาราชา

ที่มา ประชาทรรศน์

บทบรรณาธิการ

เนื่องในมหาวโรกาสยิ่งใหญ่ วันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เวียนมาบรรจบครบอีกวาระหนึ่ง ปวงข้าพระพุทธเจ้า ขอถวายพระพร ขอพระองค์ทรงพระเกษมสำราญ มีพระชนมายุยิ่งยืนนาน เป็นร่มบรมโพธิสมภารให้กับอาณาประชาราษฎรไทย ตลอดกาลนานเทอญ
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ
ข้าพระพุทธเจ้า กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ประชาทรรศน์

ปฐมบรมราชโองการ “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์แห่งมหาชนชาวสยาม” ดังกึกก้องกัปนาท ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในจิตใจคนไทย 63 ล้านคน เป็นแม่นมั่นในการที่จะสนองพระราชประสงค์ขององค์พระมหากษัตริยาธิราชเจ้าผู้ทรงคุณอันประเสริฐ
“ธรรม” สำหรับพระราชา ซึ่งเป็นแบบแผนในการปกครอง

ทศพิธราชธรรม มีดังนี้ 1.การให้ 2.การบริจาค 3.ความประพฤติดีงาม 4.ความซื่อตรง 5. ความอ่อนโยน 6.ความทรงเดช 7.ความไม่โกรธ 8.ความไม่เบียดเบียน 9.ความอดทน 10.ความไม่คลาดเคลื่อนในธรรม

จักรวรรดิวัตร 12 คือธรรมอันเป็นพระราชจริยานุวัตร ทรงถือและอาศัยธรรมข้อนี้เป็นหลักสำหรับการปกครองประเทศ ดังนี้ 1.ควรอนุเคราะห์คนในราชสำนักและคนภายนอกให้มีความสุข ไม่ปล่อยปละละเลย 2.ควรผูกไมตรีกับประเทศอื่น 3.ควรอนุเคราะห์พระราชวงศานุวงศ์ 4.ควรเกื้อกูลพราหมณ์ คหบดี และคฤบดีชน คือเกื้อกูลพราหมณ์และผู้ที่อยู่ในเมือง 5.ควรอนุเคราะห์ประชาชนที่อยู่ในชนบท 6.ควรอนุเคราะห์สมณพรามณ์ผู้มีศีล 7.ควรจักรักษาฝูงเนื้อ นก และสัตว์ทั้งหลายมิให้สูญพันธ์ 8.ควรห้ามชนทั้งหลายมิให้ประพฤติผิดธรรม และชักนำด้วยตัวอย่างให้อยู่ในกุศลสุตจริต 9.ควรเลี้ยงดูคนจน เพื่อมิให้ประกอบการทุจริตและอกุศลต่อสังคม 10.ควรเข้าใกล้สมณพราหมณ์เพื่อศึกษาบุญและบาป กุศล และอกุศลให้แจ่มชัด 11.ควรห้ามจิตมิให้ต้องการไปในที่ที่พระมหากษัตริย์ไม่ควรเสด็จ 12.ควรระงับความโลภมิให้ปรารถนาในลาภที่พระมหากษัตริย์มิควรจะได้

และ ราชสังคหวัตถุ 4 คือ พระราชจริยานุวัตรอันเป็นที่ยึดเหนี่ยวนำใจประชาชน สำหรับเป็นแนวทางในการวางนโยบายปกครองบ้านเมือง ดังนี้ ทรงพระปรีชาในการบำรุงธัญญาหารให้บริบูรณ์ ทรงพระปรีชาในการสงเคราะห์บุรุษที่ประพฤติดี ทรงพระปรีชาในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขของราษฎร และการตรัสพระวาจาที่อ่อนหวานแก่ชนทุกชั้นโดยควรแก่ฐานะ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ได้ทรงบำเพ็ญคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชนอย่างใหญ่หลวง ดังปรากฏ ตลอดห้วงเวลาในการเสด็จขึ้นเถลิงถวัลย์ราชสมบัติภายใต้นปพดลมหาเศวตรฉัตรแห่งราชวงศ์จักรี พระองค์ทรงครองตนในธรรมแห่งพระราชา ทำให้ไพร่ฟ้าประชาชนได้รับอาณาบารมีแผ่ไพศาล ราษฎรไทยทั้ง 63 ล้านคน อยู่ดีมีสุขตามอัตภาพ ประเทศไทยมีความเจริญพัฒนาก้าวหน้าตามนานาอารยประเทศ

ดังนั้นใครก็ตามที่แอบอ้างหรือผูกขาดความจงรักภักดีในพระบารมีแห่งองค์พระมหากษัตริย์เจ้า เพียงฝ่ายเดียว มุ่งหวัง แบ่งแยก แบ่งฝัก แบ่งฝ่าย จนทำให้ประเทศชาติมีความแตกแยกในทุกมิติ ทั้งทางกว้างและทางลึก เพียงมุ่งผลประโยชน์ทางการเมือง เฉพาะตน เฉพาะกลุ่ม จึงเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม พระองค์เป็นพระมหากษัตริย์ในดวงใจของราษฎรไทยทั้ง 63 ล้านคน จักสักการะเทิดทูน และประชาชนคนไทยทั้ง 63 ล้านคนพร้อมจักสละชีวิตเป็นราชพลี…ดังนั้นใครก็ตามอย่าได้แม้แต่คิดนำสถาบันเบื้องสูง ไปแอบอ้างทางการเมือง ผูกขาด แบ่งแยก แบ่งฝักแบ่งฝ่ายอีกต่อไป...