WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, December 3, 2008

กองทัพไม่ทำให้...ผิดหวังโดยเฉพาะ ทอ.

ที่มา ประชาทรรศน์

คอลัมน์ : ตะแกรงข่าว

โดย ณัฐณิชา

ไม่แปลกใจเลยในปฏิกิริยาท่าทีของกองทัพไทย ที่มีต่อสถานการณ์ก่อการร้ายภายในบ้านเมืองขณะนี้ เพราะรู้กันอยู่แล้วทั้งประเทศว่า กองทัพเลือกข้างไหน?

การบุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แม้ในสายตาของชาวโลกทั้งหมด และเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนคนไทยที่มีสติปัญญาพอจะแยกแยะ จะมองว่านี่คือการก่อการร้ายสากล

แต่สำหรับกองทัพไทย ซึ่งมีท่าทีที่นิ่งเฉยต่อสถานการณ์นี้ โดยไม่ได้ให้ความร่วมมือในการสกัดกั้นปฏิบัติการของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ตั้งแต่ก่อนที่สนามบินทั้งสองแห่งจะถูกยึด ทั้งๆ ที่ได้รับการร้องขอ

หรือกระทั่งการที่กองทัพ ไม่ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่าที่ควร ในการที่จะต้องเข้าร่วมเป็นผู้คลี่คลายสถานการณ์ ภายหลังรัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ มีการประกาศใช้ พรก.บริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่า อาจจะเป็นเพราะหลักสูตรนักเรียนนายร้อยทหารของประเทศไทย คงไม่ได้มีการเรียน การสอนว่า การบุกยึดขนส่งมวลชนสาธารณขนาดใหญ่ คือการก่อการร้าย ซึ่งถือเป็นภัยร้ายแรงต่อความมั่นคง

และยิ่งเป็นการบุกยึดสนามบินนานาชาติ ที่สร้างความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส ไม่ใช่เฉพาะเพียงแค่คนไทยเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ แต่ยังมีชาวต่างประเทศนานาชาตินับแสนๆราย ที่พลอยได้รับผลกระทบเดือดร้อนไปตามๆกัน ซึ่งทั่วทั้งโลกพากันมองว่านี่คือ ”การก่อการร้ายสากล” แต่ไฉน?ผู้นำเหล่าทัพของกองทัพไทย กลับมองว่านี่คือการชุมนุมโดยสงบภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ

ในขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา โฆษกของกลุ่มประเทศอียู โฆษกของรัฐบาลออสเตรเลีย และอีกหลายประเทศ ออกมาแถลงเรียกร้องให้รัฐบาลไทยดำเนินการทุกวิถีทางกับกลุ่มก่อการร้าย โดยเฉียบขาด เพื่อให้สนามบินกลับมาใช้ได้ตามปกติ

แต่โฆษกของกองทัพไทย กลับออกมาแถลงความเห็นร่วมของกองทัพว่า รัฐบาลควรจะ“ยุบสภา” ทั้งๆ ที่ยังไม่รู้เสียด้วยซ้ำไปว่า ถ้ารัฐบาลยุบสภาแล้ว กลุ่มก่อการร้ายจะคืนสนามบินให้หรือเปล่า? เพราะข้อเรียกร้องของกลุ่มก่อการร้ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย อยู่ที่การให้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีลาออกเท่านั้น

และถ้า “สมอง” ของบุคลากรในกองทัพยังพอจะมีอยู่บ้าง คงจะยังพอจำกันได้ถึงข้อเรียกร้องของกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้ เมื่อสมัยขับไล่รัฐบาล พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ของประเทศไทย ที่ต้องการให้ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นลาออก และเมื่อ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร หลงผิด เข้าไปขอคำปรึกษาหารือกับ ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง คนหนึ่ง ก็ออกมาเลือกหนทาง “ยุบสภา” ตามที่ได้รับคำแนะนำมา

ผลเป็นอย่างไร? คงจะไม่ต้องย้อนความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะประชาชนทั้งประเทศ ยังจำกันได้ดี แต่ถ้ากองทัพ โดยเฉพาะผู้นำเหล่าทัพ (ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในวัยใกล้เกษียณอายุราชการ อาจจะความจำสั้น) ลืมเลือนไปแล้ว ก็จะขอย้อนความสั้นๆ ว่า

หลัง พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น เลือกหนทางยุบสภา ตามที่ได้รับคำแนะนำมาจากผู้ใหญ่ซึ่งว่ากันว่าเป็น “เสา” หลักของบ้านเมือง

กลุ่มดังกล่าว ก็มิได้หยุดทำร้ายชาติบ้านเมือง ยังคงดำเนินการสร้างความเสียหายต่อชาติบ้านเมืองอยู่อย่างภาคภูมิใจ โดยอ้างว่าไม่ได้เรียกร้องให้มีการยุบสภา เพราะความต้องการเดียวก็คือ การให้ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ดังนั้น ในสถานการณ์ปัจจุบัน การที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะผู้ก่อการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 กับ นายสุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดี ม.ธรรมศาสตร์ ผู้ได้รับอานิสงส์แต่งตั้งให้เป็น สนช. โดยคณะรัฐประหาร ออกมาแถลงร่วมกันว่าต้องการให้มีการ “ยุบสภา” พร้อมทั้งออกตัวว่านี่คือความปรารถนาดี เสนอแนะโดยคำนึงถึงประโยชน์ของชาติเป็นหลัก (มีการพูดคำว่า “เพื่อประโยชน์ของชาติ” ประมาณไม่น้อยกว่า 12 ครั้งในการแถลงวันนั้น) จึงเป็นสิ่งที่น่าเคลือบแคลงสงสัยเป็นอย่างยิ่งในสายตาประชาชนว่า นี่คือ “ความปรารถนาดี แต่ประสงค์ร้ายต่อระบอบประชาธิปไตย” เพราะเหตุการณ์ชักจะเริ่มๆ ย้อนรอยอดีตที่เพิ่งผ่านพ้นมาไม่นาน นั่นก็คือ“ยุบสภา แล้วสุดท้ายก็ไม่มีการเลือกตั้ง”

กระทั่งการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนของ พลอากาศเอก อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่ออกมาสำทับคำพูดของผู้บัญชาการทหารบก ว่าต้องการให้รัฐบาลทำการ“ยุบสภา เลือกตั้งใหม่” ก็มิใช่เรื่องแปลกประหลาด เกินความคาดหมายแต่อย่างใด?

เพราะหากยังจำกันได้ ก็จะคงรู้ว่า พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ท่านนี้ ก็คือนายทหารอากาศผู้ที่ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุก อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศและรักษาการประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติหรือ คมช. ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ ในการสนับสนุนผลักดัน ให้ขึ้นสู่ตำแหน่ง โดยการยอมงัดข้อกับ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในขณะนั้น

และเมื่อนี่คือ สัญญาณลางบอกเหตุว่า จะมีการทำลาย โค่นล้มอำนาจบริหารของรัฐบาลที่มาโดยระบอบประชาธิปไตย ซึ่งผ่านการเลือกตั้งมาโดยเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนคนไทยที่ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามกฎกติกาของบ้านเมือง

จึงทำให้กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) , กลุ่มรายการความจริงวันนี้ หรือที่เรียกรวมๆ กันว่า “กลุ่มคนเสื้อแดง” กลัวประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย ต้องออกมาเคลื่อนไหวรวมพลชุมนุมปราศรัยกันที่บริเวณ “ลานคนเมือง” หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยยืนยันจะปักหลักชุมนุมต่อเนื่องทุกวันนับจากนี้ (30 พ.ย.51) เป็นต้นไป

และการที่กองทัพนิ่งเฉย มิได้ดำเนินการใดๆ กับกลุ่มก่อการร้ายที่บุกยึดสนามบิน นอกจากการแนะนำให้รัฐบาลทำการยุบสภารายวัน ก็ยิ่งเป็นการไปเพิ่มจำนวนมวลชนให้กับกลุ่มคนเสื้อแดงอย่างมากมายมหาศาลไปโดยปริยาย จนทำให้พื้นที่ “ลานคนเมือง” ดูคับแคบถนัดตา

ซึ่งสร้างความหวาดวิตกถึงขั้นจิตประหวั่นให้กับผู้นำเหล่าทัพเป็นอย่างมาก จนคิดเลยเถิดไปถึงว่าเกรงจะมีการไปปิดล้อมศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะทำการพิจารณาคดียุบพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ ทั้งๆ ที่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงยืนยันมาโดยตลอดว่า “ไม่เคยมีแนวคิดดังกล่าว”

โดยเฉพาะ พลอ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ถึงกับออกอาการร้อนรนผิดปกติ จนต้องรีบออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน (หน้า13 นสพ.คมชัดลึก 2 ธ.ค.51) ในทำนองข่มขู่ประชาชนว่า

“ถ้าทุกคนไม่ยอมรับอำนาจตุลาการ หรืออำนาจศาล ประเทศจะวุ่นวายแค่ไหน หากไม่มีกฎกติกา แม้แต่ศาลก็ยังไม่เชื่อ ก็คงต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาด”

การแสดงออกของ พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ จงภาคภูมิใจเถอะว่า ท่านไม่ทำให้เผด็จการอำมาตยาธิปไตย คมช. โดยเฉพาะ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุกผู้สนับสนุนผลักดันท่านขึ้นสู่ตำแหน่ง ผิดหวังเลยจริงๆ พับผ่า...

แต่ถ้าจะให้ดี น่าจะมีใคร?สักคนสะกิดท่านเบาๆ หน่อยว่า ท่านน่ะ “ตีโง่” เข้าเต็มเปาแล้ว เพราะตอนนี้ศาล ได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้กลุ่มก่อการร้ายที่ชั่วถาวรกลุ่มนี้ นำมวลชนออกจากสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมืองทันที โดยไม่มีเงื่อนไข

แล้วไอ้กลุ่มก่อการร้ายที่ว่านี้ มันยอมรับคำสั่งศาล และยอมรับกฎกติกาหรือเปล่า? โดยเฉพาะสนามบินน่ะ เป็นพื้นที่ซึ่งอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของทหารอากาศอยู่แล้ว เมื่อไหร่?จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดซะที

ใคร? จะไม่ผิดหวังในท่าทีของกองทัพก็ตาม แต่สำหรับประชาชนคนไทยแล้วขอบอกว่า “ผิดหวัง จริงๆ” ควรทบทวนตัวเองได้แล้วว่ายังใช้ “ปากพูด สมองคิด” อยู่อีกหรือเปล่า?