WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, December 6, 2008

เคาะ 250 เสียง ปชป.จัดตั้งรัฐบาล"หนุ่มมาร์ค"นั่งนายกฯ

ที่มา ประชาทรรศน์

ล็อบบี๊ฝุ่นตลบ! โรงแรมสุโขทัยคึกคัก "เพื่อนเนวิน-ชาติไทยพัฒนา-เพื่อแผ่นดิน-มัชฌิมาฯ-รวมใจไทยชาติพัฒนา"สมทบ ปชป. แถลงจัดตั้งรัฐบาล ดัน"มาร์ค"นั่งนายกฯ "บุญจง"อ่านแถลงการณ์ ย้ำพลิกขั้วเพื่อความสมานฉันท์ภายในชาติ การันตี 37 ส.ส.ในกลุ่มไม่มีแตกแถว แย้มมีผู้แทนสนับสนุน 250 เสียง

วันนี้ (6 ธ.ค.)นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางกลับมาของคุณหญิง พจมาน ชินวัตร อดีตภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า คงมีความวุ่นวายหนักหนาสาหัส และทราบกันดีอยู่แล้วว่าการกลับมาคงมีผลทางการเมือง ซึ่งตนก็ทราบข่าวว่าเมื่อคืนมีการโทรศัพท์กันมากมายในการติดต่อกันเป็นรายบุคคล ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไป

ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ กล่าวว่า อีก 2-3 วัน น่าจะมีการชัดเจนขึ้น เพราะต้องมีการหารือกันหลายนักการเมืองต่างๆ ต้องทบทวนสถานการณ์ และครุ่นคริดถึงแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม ซึ่งก็ต้องให้เวลาพอสมควรส่วนกระแสข่าวเรื่องการขอเปิดประชุมในวันที่ 12 ธ.ค. เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ตนยังไม่ทราบข่าว เนื่องจากดูเหมือนว่าการรวบรวมรายชื่อของ ส.ส.ที่มีไปถึงสภาผู้แทนราษฏรให้นำความกราบบังคมทูลขอเปิดประชุมสมัยสามัญนิติบัญญัตินั้นรายชื่อดังกล่าวยังไม่ถึงมือประธานสภาฯ ตนจึงเห็นว่าการคิดเองว่าจะเลือกนายกฯ วันที่ 12 ธ.ค. จึงเห็นว่าข้อมูลดังกล่าวคงไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ตนยังเชื่อในสำนึกของบรรดา ส.ส.ส่วนใหญ่ ที่จะคิดถึงเรื่องของประเทศชาติก่อนคิดถึงเรื่องอื่น ทั้งนี้เห็นว่า การเปลี่ยนขั้วทางการเมืองยังสามารถเกิดขึ้นได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการติดต่อประสานกับกลุ่มเพื่อนเนวินหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนในฐานะเลขาธิการพรรคฝ่ายค้าน เมื่อมีเหตุการณ์บ้านเมืองก็แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อน ส.ส. ทุกกลุ่ม ที่เคยรู้จักกัน ก็เห็นว่าทุกคนคิดเรื่องอนาคตบ้านเมืองทั้งนั้น

“ไม่ได้ไปชักชวนใคร แต่หากมีเพื่อน ส.ส.ที่เห็นว่า อยากจะมาร่วมทำงานกับพรรคประชาธิปัตย์ พรรคก็ยินดีต้อนรับ มีส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลมาติดต่อขอสมัครเป็นสมาชิกพรรคประมาณ 2-3 คน ซึ่งได้ขอให้ตรวจสอบเรื่องข้อกฎหมายให้ชัดเจน เนื่องจากพรรคที่ถูกยุบต้องมีพระราชกฤษฏีกายุบพรรคก่อน จึงจะสามารถหาพรรคใหม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นช่องว่างอยู่และต้องการเวลา”

เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวส่วนกระแสข่าวเรื่องมีเงื่อนไขเสนอให้ นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อแลกกับการย้ายเข้ามาสังกัดพรรคนั้น ตนไม่เคยเห็นใครเสนอเงื่อนไขดังกล่าวเลย พร้อมทั้งยืนยันว่าถ้ามีการเปลี่ยนขั้วจริง พรรคประชาธิปัตย์ก็ยังเสนอนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค เป็นนายกรัฐมนตรี

ด้าน น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวถึงสถานการณ์ในเวลานี้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังมีความเป็นห่วงเรื่องวิกฤติเศรษฐกิจ ดังนั้นผู้นำที่จะเข้ามาบริหารประเทศคนต่อไปต้องไม่สร้างเงื่อนไขใน 3 คือ 1. พรรคร่วมรัฐบาลต้องทบทวนหากจะผลักดันให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีเนื่องจากเป็นเงื่อนไขที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง 2. การเดินทางกลับมาของคุณหญิง พจมาน ชินวัตร อดีตภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหากเป็นการเดินทางกลับมาเพื่อสู้คดีก็เป็นสิทธิ์ที่สามารถกระทำได้ แต่หากจะกลับมาเพื่อบัญชาการนักการเมืองขั้วเดิม ก็ขอให้ทบทวนการกระทำดังกล่าว 3. ตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญที่ให้เวลา 60 วัน ในการเข้าสังกัดพรรคการเมืองของ ส.ส.ระหว่างนี้ขอให้ทบทวนให้ดีเพื่อหลีเลี่ยงความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้น

น.พ.บุรณัชย์ กล่าวด้วยว่า ผู้ที่จะเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปจะต้องออกมาตราการเร่งด่วนในการแก้ไขเศรษฐกิจและเร่งกอบกู้ชื่อเสียงของประเทศไทยกลับคืนมา รวมทั้งสร้างความปลอดภัยให้เกิดขึ้นในประเทศ พร้อมกันนี้ยืนยันด้วยว่า พรรคประชาธิปัตย์พร้อมที่ก่อตั้งรัฐบาล หากพรรคการเมืองที่มีเสียงมากที่สุดเกิดความขัดแย้ง

วันเดียวกัน นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้แกนนำพรรคต่างๆ กำลังหารือกันในเรื่องการร่วมจัดตั้งรัฐบาล แต่ไม่สามารถเปิดเผยสถานที่ได้ ซึ่งจะมีการร่วมกันแถลงข่าว ในเวลา 17.00 น. วันนี้ ที่ชั้น 7โรงแรมสุโขทัย ถ.สาทร

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากพรรคชาติไทยว่า นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทยตอบตกลงที่จะร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ด้วยเช่นกัน ขณะที่นายโสภณ ซารัมย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มเพื่อนได้เรียกประชุมด่วน และมีแนวโน้มเป็นไปได้สูงว่าจะมีการเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาล

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวระดับสูงในกลุ่มเพื่อนเนวิน เปิดเผยว่า ทางกลุ่มเพื่อนเนวิน ได้มีมติสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปแล้ว หลังจากที่ผ่านมามีกระแสข่าวว่า นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์จะกลับมาเป็นนายกฯอีกรอบ

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า นายมานิตย์ นพอมรบดี อดีตส.ส.พรรคมัชฌิมาธิปไตย ได้เดินทางมาถึงโรงแรมสุโขทัยแล้ว เพื่อร่วมแถลงจุดยืนสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์จัดตั้งรัฐบาล พร้อมยืนยันว่า ได้คุยกับนางอนงค์วรรณ เทพสุทิน อดีตหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตยแล้ว ขณะเดียวกัน นายไชยยศ จิรเมธากร โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน ก็ได้เดินทางมาสมทบแล้วเช่นกัน

นอกจากนี้ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีต ส.ส.พรรคพลังประชาชน จ.นครราชสีมา กลุ่มเพื่อนเนวิน พร้อมเพื่อนส.ส.อีกประมาณ 4 คน ได้เดินทางมาถึงโรงแรมสุโขทัยแล้วเช่นกัน พร้อมกับยืนยันว่า ส.ส.ทั้ง 37 คน ในกลุ่มเพื่อนเนวิน จะมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์แน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ และนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ได้เดินทางมาที่โรงแรมสุโขทัยแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ล่าสุดรัฐบาลใหม่ที่มีพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะมีเส ยงสนับสนุนเกิน 250 เสียงแน่นอน

จากนั้นเมื่อเวลา 18.30 น. พรรคประชาธิปัตย์จัดแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคร่วม โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค มี พล.ต. สนั่น ขจรประศาสน์ แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี ตัวแทนพรรคเพื่อแผ่นดิน ตัวแทนจากพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา พรรคมัชฌิมาธิปไตยหรือพรรคภูมิใจไทย รวมทั้งกลุ่มเพื่อนเนวิน ร่วมกันแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล

โดยนายสุเทพ กล่าวว่า สภาพการเมืองที่ผ่านมา การเมืองไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้ บ้านเมืองแตกเป็นฝักฝ่ายทุกพรรคทุกกลุ่มจึงจัดตั้งรัฐบาล จะดำเนินการให้ดีที่สุด เพื่อเรียกความเชื่อมั่น พลิกฟื้นประเทศชาติให้กลับสู่สภาพที่ดีเร็วที่สุด เท่าที่เป็นไปได้

ด้าน พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ตั้งแต่เข้ามาวงการเมือง 30 ปี เป็นครั้งแรกที่มาประสบเหตุการณ์ที่ไม่รู้จะหาทางออกอย่างไร ก็มองเห็นเหตุการณ์บ้านเมืองเข้าสู่ยุคที่ไม่สามารถบริหารประเทศต่อไปได้ เนื่องจากการต่อต้านของพี่น้องประชาชน ความแตกแยกเกิดขึ้นเมื่อเกิดยุบพรรคการเมืองสามพรรค ท่านอดีตฯนายกรัฐมนตรีต้องพ้นจากตำแหน่ง จึงเป็นหนทางที่เราจะช่วยกันแก้ไขปัญหาสังคมทุกหมู่เหล่า ทุกแขนง เรียกร้องให้เปลี่ยนขั้วทางการเมืองเสีย เพื่อให้รัฐบาลสามารถแก้ปัญหาความแตกแยกของคนไทยในชาติได้

"อีกเรื่องหนึ่งคือเรื่องเศรษฐกิจ ทั่วโลกประสบปัญหา ประเทศไทยสามาถยืนอยู่บนขาของตัวเองได้ แต่หากรัฐบาลบริหารประเทศไม่ได้ ก็จะเกิดปัญหา เราจึงดูเสียงเรียกร้องว่าจะให้เราไปอยู่ตรงไหน เราจึงสนับสนุนพรรคแกนนำประชาธิปัตย์ รวมทั้งพรรคอื่นๆเพื่อมาช่วยบริหารประเทศต่อไป"

ขณะที่ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา อดีตพรรคพลังประชาชน พร้อมด้วยนายโสภณ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ อดีตพรรคพลังประชาชน แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวินได้ร่วมแถลงข่าว พร้อมกับอ่านแถลงการณ์ของกลุ่มที่ต้องการแก้ปัญหาความขัดแย้งของประเทศ และยืนยันว่าจะไม่เข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย