WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 4, 2008

ยิ้มสู้ศึก

ที่มา ประชาทรรศน์

คอลัมน์ : คิดในมุมกลับ

โดย ปฏิญา ยอดเมฆ


เป็นปรากฏการณ์นานทีมีครั้งที่ ดาวพฤหัสบดี กับ ดาวศุกร์ จะโคจรมาใกล้กันโดยมีพระจันทร์เสี้ยว แขวนอยู่ตรงกลาง คืนวันอังคารที่ผ่านมาจึงมี พระจันทร์ยิ้ม ลอยเด่นให้เห็นบนท้องฟ้า มอบรอยยิ้มให้กับคนไทยทั่วประเทศที่อาจจะติดตามสถานการณ์การเมืองจนลืมยิ้มหรือยิ้มไม่ออก

นี่คือ “มหัศจรรย์” ของรอยยิ้ม แค่ยกแย้มมุมปากขึ้นมาทั้งเราทั้งเขาก็รู้สึกดีขึ้นอย่างน่าประหลาด คนที่เห็นพระจันทร์ยิ้มให้แล้ว ตัวเองก็ยังยิ้มไม่ออกจึงเป็นอาการที่น่าเป็นห่วง ใครเป็นแบบนี้รีบตรวจเช็กสุขภาพจิตด่วนว่าเครียดเกินไปหรือเปล่า...นี่เรื่องจริงไม่ได้ล้อเล่น

เหตุบ้านการเมืองอาจแก้ไม่ได้ง่ายดายด้วยรอยยิ้มก็จริง แต่การยิ้มคือสัญลักษณ์ของสภาพจิตใจที่เข้มแข็ง แข็งแรง และเป็นแง่บวก สังเกตได้ว่าเวลามีปัญหาอะไร หากเราเห็นคนยิ้มได้หัวใจก็เบาลงกว่าครึ่ง แต่หากเห็นคนหน้าดำคร่ำเครียดก็ยิ่งเครียดหนักเพราะมันบ่งบอกว่าไอ้หมอนี่ท่าทางจะแก้ปัญหาไม่ได้เลย

จึงอย่าแปลกใจที่คนเป็นใหญ่เป็นโต เป็นผู้นำ มักมีรอยยิ้มอยู่เสมอในทุกสถานการณ์ นอกจากคนรอบข้างจะผ่อนคลายสบายใจและมีกำลังใจไปด้วยแล้ว คนที่ยิ้มเองก็เท่ากับเป็นการเพิ่มพลังใจให้ตัวเอง “ยิ้มได้เมื่อภัยมา” จึงไม่ใช่แค่ประโยคบอกเล่า แต่มันคือแนวทางการรับมือกับทุกเรื่องราวได้อย่างมีสติ มีวุฒิภาวะ และมีกำลังใจ

นึกดูง่ายๆ ก็ได้ วันที่เราๆ ท่านๆ หลายคนเฝ้ารอดูเทป “โฟนอิน” ของนักการเมืองท่านหนึ่ง เหตุใดใครหลายคนจึงโห่ร้องดีใจได้ เหตุใดบางคนน้ำตาไหลตื้นตัน และเหตุใดทุกคนจึงมีรอยยิ้มเมื่อดูจบ ก็เพราะนักการเมืองท่านนั้นไม่ได้ทำหน้าเศร้าหมอง แม้เรื่องที่ท่านเล่าจะจริงจังซีเรียส แต่ด้วยความเป็นคนที่ยิ้มแย้มได้อยู่ตลอดเวลาจึงทำให้เราหลายคนชมเทปโฟนอินด้วยความรู้สึกฮึกเหิมในใจและคงความศรัทธาเชื่อมั่นบางอย่างไว้ได้ ตรงกันข้ามหากนักการเมืองท่านนี้มีสีหน้าบูดบึ้ง เศร้าหมอง หรือตีหน้าโศกอย่างคนยอมพ่ายแพ้ แม้เราทั้งหลายจะสงสารแต่เชื่อว่าหลายคนก็คงจะผิดหวังว่าเหตุใดผู้นำคนเก่งจึงดูไม่เข้มแข็งเหมือนเคย...โชคดีที่ไม่เป็นเช่นนั้น นี่ล่ะความมหัศจรรย์ของรอยยิ้ม

คราวหน้าจะอ่านหนังสือพิมพ์ ดูโทรทัศน์หรือกระทั่งคุยการเมืองกับเพื่อนรักในวงกาแฟ ถ้าคิดว่าเครียดมาก อัดอั้นมาก ลองยิ้มให้ตัวเองดูสักทีก็ได้ แล้วจะพบว่าความรู้สึกในใจไม่มีอะไรเป็นเรื่องใหญ่หนักหนา ทุกปัญหาย่อมมีทางออกของมัน ใครยิ้มไม่ออกจะตัดเก็บรูปพระจันทร์ยิ้มไว้ดูยามว่างก็ได้ไม่ผิดกติกา

แม้แต่พระจันทร์ยังมาส่งยิ้มให้ แล้วเราคนไทยจะ “ยิ้มสู้ศึก” ไม่ได้กันเชียวหรือ :)