WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 4, 2008

เสื้อแดงยี้!นายกฯ‘เหลิม’

ที่มา ประชาทรรศน์

* ไร้ภาวะผู้นำ-หนีม็อบมือตบหางจุกตูด

“คนเสื้อแดง” ไม่เอานายกฯ “เหลิม” หลังมีข่าวเป็นแคนดิเดต ระบุเชื่อว่าบริหารงานเป็น แต่มีตำหนิมากเกินไปเกรงจะกลายเป็นเป้าให้พันธมิตรฯ โจมตีหนักยิ่งไปกว่าเก่า เพราะขนาดที่ผ่านมามีนายกฯ ที่สังคมยอมรับยังไปไม่รอด ซ้ำร้ายที่สุดยังไร้ภาวะผู้นำ เหมือนเมื่อคราวโดนม็อบมือตบโห่ไล่ที่กระบี่ถึงกับวิ่งแจ้นกลับกรุงเทพฯ ถ้าเจอเรื่องใหญ่กว่านี้จะทำงานให้บ้านเมืองได้อย่างไร ขณะที่เจ้าตัวทำมึน อ้างยังไม่ได้รับการติดต่อ แถมพอใจแล้วกับการเป็น รมว.สาธารณสุข เชื่อแทรกพิจารณานายกฯ คนใหม่ได้ในการประชุมสภาสมัยวิสามัญ 8 ธันวาคมนี้

* ชี้แทรกถกนายกฯ ใหม่ได้ในสภาสมัยวิสามัญ

ภายหลังการยุบพรรคพลังประชาชน และมีผลให้ นายสมชาย วงศ์สวสัดิ์ ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปโดยปริยายนั้น ในกระแสการสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ ได้มีการคาดหมายตัวบุคคลไว้หลายคน ไม่ว่าจะเป็น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง นายชัย ชิดชอบ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ และนายสันติ พร้อมพัฒน์

“เฉลิม”ก็ดีแต่มีตำหนิเยอะเกินไป

โดยกระแสหลักในวันที่ผ่านมาน้ำหนักจะไปตกอยู่ที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่ลงทุนล็อบบี้ส.ส.สายต่างๆ ด้วยตัวเอง และยังมีความพยายามขอพบแกนนำกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยเพื่อขอการสนับสนุน

อย่างไรก็ดีมีกลุ่มคนจำนวนไม่น้อยรวมถึงคนเสื้อแดงที่ไม่เห็นด้วยกับการที่ ร.ต.อ.เฉลิม จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งปัญหาในเรื่องท่าที และการเป็นเป้าโจมตีของฝ่ายตรงกันข้ามที่อาจจะสร้างปัญหาให้หนักยิ่งขึ้นไปกว่าเก่า

นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงกระแสที่มีข่าวดังกล่าวว่า ร.ต.อ.เฉลิม เป็นบุคคลที่มีพรรษาทางการเมือง หรือประสบการณ์ทางด้านการเมืองมาก มีความสามารถในการบริหารจัดการ แต่ก็ยังมีข้อตำหนิอยู่มากพอสมควร

“ร.ต.อ.เฉลิม เป็นคนที่ความสามารถและประสบการณ์มากพอที่จะเข้ามาบริหารประเทศ แต่ว่าข้อตำหนิก็มีมากอยู่ ถ้าพรรคพลังประชาชนหาคนที่มีข้อตำหนิน้อยกว่านี้ได้ก็น่าจะดี“

ไม่อยากให้กลายเป็นเป้าโจมตี

นพ.เหวง กล่าวต่อไปว่าการเอาคนที่มีตำหนิมาเป็นนายกรัฐมนตรีในสถานการณ์ตอนนี้ อาจกลายเป็นช่องโหว่ให้ทางกลุ่มพันธมิตรฯ ออกมาเรียกร้องชุมนุมกันอีกก็ได้ ไม่ใช่ว่าเรากลัวพันธมิตรฯ เพียงแต่ว่าเราไม่ต้องการให้บ้านเมืองต้องได้รับความเสียหาย

ส่วนข้อเรียกร้องของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่จะให้ทางรัฐบาลยกเลิกขอกล่าวหาทั้งทางเพ่งและทางอาญานั้น นพ.เหวง กล่าวว่าไม่สามารถเป็นไปได้ ความผิดที่เกิดขึ้น เป็นอาญาแผ่นดิน เป็นความผิดร้ายแรงในการเข้ายึดสนามบินเข้าข่ายการเป็นผู้ก่อการร้าย และจากการกระทำผิดครั้งที่แล้วที่ได้มีการเข้ายึดสถานีโทรทัศน์ NBT เพื่อเชื่อมต่อสัญาณเข้ากับ ASTV นั้นก็เข้าข่ายกบฏ ความผิดที่เกิดขึ้นทั้งหมดไม่สามารถประนีประนอมได้เลย

ไม่มั่นใจเฉลิม-ดีกว่านี้ยังอยู่ไม่ได้

ทางด้าน นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในประเด็นเดียวกันว่าจะเอาใครมาเป็นนายกรัฐมนตรี ณ วันนี้พูดแล้วมีปัญหาหมด ส่วนที่มีกระแสข่าวเรื่อง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จะเป็นนายกฯ คนต่อไป ครั้งหนึ่งที่ท่านดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไปว่าราชการทางภาคใต้ที่ จ.กระบี่ ทางกลุ่มพันธมิตรฯ ออกมาล้อมสนามบินไว้ ทำให้ปฏิบัติราชการไม่ได้ แล้วถ้าจะมาดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีหน้าที่มากกว่าเดิมแล้วจะดำเนินการได้อย่างไร

“เราเคยมีนายกรัฐมนตรีที่มีบุคลิกและท้วงทำนองที่เป็นที่ยอมรับของสังคม ยังเกิดปัญหาต่างๆ มากมาย แล้วการเอา ร.ต.อ.เฉลิม มาเป็นนายกรัฐมนตรี ผมไม่มั่นใจว่าท่านจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้”

ส่วนประเด็นเรื่องการของยกเลิกความผิดทั้งทางเพ่งและทางอาญาของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ออกมาเรียกร้องนั้น นายวิภูแถลง กว่าวว่า เราต้องย้อนมาดูก่อนว่าวันนี้บ้านเมืองของเราอยู่ในหลักนิติรัฐ อยู่ในหลักกฎหมายหรือไม่ เพราะว่าทำไมถึงได้มีการเลือกปฏิบัติกฎหมายจะเข้มงวดเหลือเกินกับกลุ่มคนประชาชนที่รักในประชาธิปไตย แต่จะหย่อนยานกับคนที่ทำผิดกฎหมายอย่างพันธมิตรฯ

แฉซ้ำไร้ภาวะผู้นำ หนี ครม.กลัวอุ้ม

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่านอกกจาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จะมีอาการเอาตัวรอดจนเห็นได้ชัดจากเหตุการณ์ถูกม็อบมือตบขับไล่ที่ จ.กระบี่ จนยอมทิ้งราชการหนีกลับกรุงเทพฯ แล้ว

เมื่อคราวประชุมคณะรัฐมนตรีที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมานี้ ร.ต.อ.เฉลิม ก็ยังไม่ยอมเดินทางไปร่วมประชุม เนื่องจากมีข่าวว่าจะมีการยึดอำนาจของทหาร ซึ่งเกรงว่าอาจจะมีการจี้จับตัวบนเครื่องบินทหารอากาศแบบเดียวกับการยึดอำนาจโดย รสช.เมื่อปี 2534 แบบเดียวกับกรณีของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี


"เฉลิม"ทำมึนถูกวางตัวเป็นนายกฯ

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง กล่าวถึงกรณีที่ถูกวางตัวให้เป็นหนึ่งในบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ว่า ไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ได้ตัดสินใจด้วยตัวเอง ตอบไม่ได้ และยังไม่มีใครในพรรคมาทาบทาม หรือชักชวนให้มาทำหน้าที่

ทั้งนี้ พอใจกับการที่ได้ทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อีกทั้งเห็นว่า บุคคลภายในพรรคล้วนมีความรู้ความสามารถอีกมาก

สมศักดิ์ " ปัดตอบเป็นแคนดิเดต

ส่วน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ปฏิเสธตอบคำถาม กรณีมีชื่อเป็นหนึ่งในชื่อที่จะได้รับคัดเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้เลย เมื่อถามย้ำว่า หากได้รับการเสนอชื่อ พร้อมที่จะรับตำแหน่งดังกล่าวหรือไม่นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบอะไรเลย เพราะยังไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้

“อภิวันท์” ถ่อมตัวชี้ “มิ่งขวัญ” เหมาะ

เช่นเดียวกับ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ปฏิเสธที่จะวิพากษ์วิจารณ์ตนเอง หลังจากที่มีรายชื่อเป็นหนึ่งในแคนดิเดต โดยระบุว่า ส่วนตัวแล้วไม่เคยคิดว่าจะได้รับตำแหน่งนายกฯ

ทั้งนี้ ต้องมีการพูดคุยกันภายในพรรคเพื่อไทยก่อน แต่ทั้งนี้ยังไม่ทราบว่า ในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ ในการประชุมใหญ่ของพรรคจะได้ข้อสรุปหรือไม่ พร้อมเชื่อว่า จะไม่มีเสียงแตกหรือกรณีงูเห่าเกิดขึ้นกับการโหวตเลือกนายกฯ ขณะเดียวกันก็ต้องรับฟังความคิดเห็นจากพรรคร่วมรัฐบาลด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ส่วนตัวเห็นว่า นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.อุตสาหกรรม ก็มีความเหมาะสมเช่นเดียวกัน

“เฉลิม-มิ่งขวัญ”เข้าโค้งสุดท้าย

ทางด้าน นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.พรรคพลังประชาชน จ.ลพบุรี เปิดเผยว่า ในส่วนของพรรคมีการพูดถึงชื่อ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ว่าเป็นบุคคลที่มีความโดดเด่นกันคนละแบบ คนหนึ่งแนวบู๊ อีกคนหนึ่งแนวนักบริหาร ซึ่งการทำงานพรรคการเมืองจำเป็นต้องใช้คนที่มีคุณสมบัติและความสามารถทั้งสองอย่างเพื่อให้เกิดความเข้มแข็ง

อย่างไรก็ตาม นายสุชาติ กล่าวต่อด้วยว่า สำหรับเรื่องการย้ายสังกัดพรรคการเมืองนั้น น่าจะเรียบร้อยไม่มีปัญหาอะไร และเชื่อว่าจะไม่มี "งูเห่า" หรือการย้ายพรรคสลับขั้วเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ด้าน นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด อดีตพรรคพลังประชาชน กลุ่มอีสานพัฒนา กล่าวว่าการเลือก นายกฯ คนต่อไปตามกระแสข่าวเลือกระหว่าง นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แต่ส่วนตัวมองความเป็นไปได้อยู่ที่ นายมิ่งขวัญ มากกว่า ซึ่งขณะนี้กำลังมีการล่ารายชื่อ ส.ส. 1 ใน 3 เพื่อเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ในการลงมติเลือกนายกฯ อาจจะเป็นวันที่ 8 ธันวาคมนี้

ครม.ให้ “ชวรัตน์ “รักษาการนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าเมื่อตอนสายวันที่ 3 ธันวาคม ที่ผ่านมา นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ยังคงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) นนทบุรี

ภายหลังการประชุม นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุม ครม. มีมติมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล) เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการต่างๆ ดังนี้

กระทรวงการต่างประเทศมอบหมายให้ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มอบหมายให้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหมายให้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก กระทรวงพาณิชย์มอบหมายให้ นายโอฬาร ไชยประวัติ และกระทรวงศึกษาธิการมอบหมายให้ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ซึ่งคณะรัฐมนตรีชุดนี้จะปฏิบัติหน้าที่ไปจนกว่าจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่ผ่านความเห็นชอบของสภา และมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

เลือกนายกฯ วันที่ 8 ธ.ค.ทำได้

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม. ยังได้พิจารณาเรื่องการให้ความช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวต่างชาติที่ติดค้างอยู่ในประเทศไทย และคนไทยที่ติดค้างอยู่ในต่างประเทศโดยมอบหมายให้กระทรวงการคลัง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปพิจารณาหามาตรการเพื่อช่วยเหลือเยียวยาโดยเร็วที่สุด

สำหรับการเลือกนายกรัฐมนตรีจะสามารถดำเนินการภายในวันที่ 8-9 ธันวาคมนี้ หรือไม่นั้นรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องของสภา รัฐบาลรักษาการไม่เกี่ยว แต่เคยคุยกับประธานสภาผู้แทนราษฎรอย่างไม่เป็นทางการว่าจะใช้วันดังกล่าวเฟ้นหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งสามารถทำได้ แม้ว่าเดิมจะเป็นการขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณากรอบข้อตกลงเกี่ยวกับการประชุมอาเซียนที่เข้าข่ายสนธิสัญญาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ก็ตาม

ส.ส.สัดส่วนย้ายพรรคได้

นายพรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ กล่าวถึงสถานภาพ ส.ส. สัดส่วนของพรรคพลังประชาชนและพรรคชาติไทยภายหลังคดียุบพรรค ว่า เมื่อยุบพรรคก็จะทำให้พรรคนั้นสลายไป ส่วน ส.ส.สัดส่วนที่โดนเพิกถอนสิทธิ ก็ไม่สามารถเลื่อนผู้สมัคร ส.ส.ระบบสัดส่วนในลำดับถัดไปขึ้นมาได้ เพราะพรรคการเมืองนั้นสลายไปแล้ว แต่สำหรับ ส.ส.สัดส่วนที่ยังอยู่และไม่โดนเพิกถอนสิทธิหลังจากคดียุบพรรค ก็สามารถหาพรรคใหม่สังกัดได้ภายใน 60 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 106 (8) บัญญัติ

ส่วนที่มีบางส่วนทักท้วงว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เลือก ส.ส.สัดส่วนของพรรคนั้น นักวิชาการผู้นี้มองว่า การที่ ส.ส. สัดส่วนจะย้ายไปเป็น ส.ส. สัดส่วนของพรรคใหม่ อาจไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของผู้เลือก เรื่องนี้ก็เป็นประเด็น เพราะกรณีนี้เกิดเป็นครั้งแรก ตนมองว่า หากประธานสภาไม่แน่ใจ ก็สามารถส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะการประกาศเลื่อนบัญชีรายชื่อเป็นอำนาจของประธานสภาตามมาตรา 109 (2) อย่างไรก็ตาม ก็เป็นปัญหาว่า จะส่งศาลรัฐธรรมนูญโดยช่องทางใด เพราะไม่ใช่เรื่องคุณสมบัติ และไม่ใช่เรื่องความขัดแย้งระหว่างองค์กร