WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, May 7, 2010

โรดแม็ปสันติวิธีหรือแค่ทางลง

ที่มา ไทยรัฐ



ความระแวงสงสัยต่อข้อเสนอโรดแม็ปแนวทางการแก้ไขปัญหาวิกฤติการเมืองของนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่แม้แต่ คนในพรรคประชาธิปัตย์เองก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ เพราะก่อนหน้านี้นายกฯอภิสิทธิ์เสียงแข็งมาตลอดว่า จะไม่ยอมถูกข่มขู่จากผู้ชุมนุมเด็ดขาด จะไม่ยอมยุบสภาเพราะการกดดันทำนองนี้

ในขณะเดียวกันสถานการณ์การชุมนุมของคนเสื้อแดงก็บานปลาย ประเมินกันว่าอย่างเก่งก็แค่เดือนเดียวรัฐบาลนายกฯอภิสิทธิ์คงต้องถอดใจยุบสภา แต่รัฐบาลชุดนี้มีแรงอึดยืดลมหายใจรัฐบาลมาได้เรื่อยๆ ทั้งๆที่งานนี้ต้องบอกว่ากองทัพไม่เล่นด้วย รัฐบาลอาศัยประสบการณ์ทางการเมืองไหลลื่นหาทางออกได้ ตลอด แต่หากสถานการณ์ยืดเยื้อต่อไป แน่นอนว่าสภาพของผู้ชุมนุมเองก็คงร่อแร่

แต่รัฐบาลก็ไม่รอดเหมือนกัน

ดังนั้นจึงต้องเร่งหาทางออกเป็นการด่วน เพราะไพ่ทุกใบที่รัฐบาลเกจนหมดหน้าตักไม่ประสบความสำเร็จตามเป้า โดย เฉพาะสูตรผู้ก่อการร้ายล้มเจ้าล้มสถาบัน ขนาดมีม็อบออกมาชนม็อบก็จุดไม่ติด

เท่าที่มีรายงานข่าวออกมาจากพรรคประชาธิปัตย์ นายกฯอภิสิทธิ์จะมีการ ออกกฎหมายนิรโทษกรรม ให้กับนักการเมืองที่ถูกตัดสิทธิ์ 111 คน และ 109 คนด้วย ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาถึงขั้นตอนและการทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังเสียงของประชาชน

แต่สำหรับ คดีความทางอาญาและกระทำความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังคงจะต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไปเนื่องจากเป็นคดีสำคัญ คือการก่อการร้ายและมุ่งร้ายต่อสถาบัน ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษรับดำเนินการเป็นคดีพิเศษแล้ว

ประเด็นนี้น่าจับตา สมมติมีการนิรโทษกรรมทางการเมืองจริง โฉมหน้าการเมือง คงจะมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงอย่างคาดไม่ถึง และจะสอดคล้องกับการยุบพรรคประชาธิปัตย์ในเร็วๆนี้

สิ่งที่ยังเป็นปัญหาสำคัญก็คือคดีความที่เกิดจากการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมที่ผ่านมา มีคนตาย จำนวนหนึ่ง และได้รับบาดเจ็บจำนวนมากจากอาวุธสงคราม ทั้งฝ่ายผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่

จะต้องมีคนรับผิดชอบ

การที่ฝ่ายคนเสื้อแดงไม่มีเงื่อนไขต่อกรณี การขอนิรโทษกรรม ความผิดก็เป็นการแสดงจุดยืนที่ชัดเจน ต้องการค้นหา ความจริงที่เกิดขึ้น

เพราะรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ไม่ใช่รัฐบาลตลอดกาล

วันหนึ่งก็จะต้องเผชิญหน้ากับความจริง แผนโรดแม็ปจะเดินหน้าได้แค่ไหนเป็นอีกเรื่อง แต่การแบ่งสี แบ่งข้าง แบ่งขั้วเกินจะเยียวยา เมื่อการเมืองกลายเป็นสงครามไปแล้ว ก็ต้องรบกันไปเรื่อยๆจนกว่าจะชนะ

เพียงแต่โรดแม็ปครั้งนี้อาจจะเป็นแค่ สัญญาหยุดยิงชั่วคราว จะเป็นทางออกของปัญหา หรือจะเป็นทางลงของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ไม่ใช่สาระสำคัญเท่ากับความหายนะที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยวันนี้.

หมัดเหล็ก