WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, May 8, 2010

Hard talk

ที่มา เดลินิวส์

3 พ.ค. วันเสรีภาพสื่อโลก ปรัชญาที่โลกยอมรับคือ เสรีภาพสื่อ คือ เสรีภาพ ประชาชน ถ้าสื่อไม่มีอิสระ ไม่เสรีภาพในการแสวงหาและเสนอข้อเท็จจริง ไม่มีเสรีภาพในการเขียน หรือแสดงความคิดเห็น

ประชาชนก็เท่ากับไร้เสรีภาพด้วย รัฐบาลเผด็จการทั่วโลก จะ ปิดหู ปิดตา ประชาชน จึงง่ายมาก

ปฏิบัติการ ปิดหู ปิดตา สื่อ ก็พอแล้ว ข้ออ้างมีสารพัด ตั้งแต่ ไม่ต้องการให้ มีการบิดเบือนข่าว ไม่ต้องการให้มีการปลุกระดม ไม่ต้องการให้ประชาชนตกเป็นเครื่องมือ ของผู้ไม่หวังดีต่อประเทศชาติ

แต่กลับมีการใช้สื่อรัฐ ยัดเยียดข้อมูลด้านเดียว แกล้งเอาหูไปนา เอาตาไปไร่ ปล่อย แนวร่วมปลุกระดมให้เกลียดชังศัตรูการเมือง หรือเป็นกระบอกเสียงให้ตนเอง กลับทำได้เต็มที่

เสรีภาพการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนจึงไม่เท่ากัน ถูกบิดเบือน จนเหลือแค่การโฆษณาชวนเชื่อ

แต่ประเทศประชาธิปไตยอย่าง อังกฤษ สิทธิเสรีภาพของประชาชน ไม่มีใครไปละเมิดได้ แม้แต่ บีบีซี ที่ใช้เงินภาษีทำ รัฐบาลก็ไม่มีสิทธิสั่ง ซ้ายหัน ขวาหัน ได้ตามใจชอบ

ที่ยังเป็นควันหลง คือ รายการ “Hard Talk” หนึ่งในรายการ ดีสุดของ บีบีซี ที่นักข่าวไล่บี้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แบบไม่เกรงใจ จนถูกกล่าวหา ไม่ทำการบ้านบ้าง ถามตามโพยบ้าง

เช่น ถามว่า คุณ (อภิสิทธิ์) คือผู้ที่เก็บเกี่ยวผลพวงจากการปฏิวัติ (...ตามแผนบันได 4 ขั้นของ คมช.) คุณไม่เคยชนะการเลือกตั้ง ไม่เคยได้รับฉันทานุมัติจากประชาชน (ให้มาบริหารประเทศ)

คุณต้องได้รับฉันทานุมัติจากประชาชนด้วยตัวคุณเอง (You need your own mandate...แปลว่า เสียงประชาชนคือเสียงสวรรค์...)

หรือถาม ปัญหาที่เกิดขึ้น (ม็อบเสื้อแดง) ก็เพราะประชาชน ไม่ยอมรับคุณจากเหตุนี้ (เช่น...ไปตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร) หรือถาม ว่าหากคิดว่าคุณคือ อุปสรรคของชาติ คุณจะลงจากอำนาจหรือไม่

คำถามอย่างนี้ นักข่าวไทย ไม่กล้าถาม ทั้งที่ต้องถาม เพื่อกระตุกให้ฉุกคิดถึงความชอบธรรม

เมื่อเข้าไปดูใน “วิกิพีเดีย”....คนสัมภาษณ์ชื่อ Zeinab Badawi เกิดซูดาน แล้วไปอยู่อังกฤษตั้งแต่ 1 ขวบ และจบ ออกซฟอร์ด เหมือน อภิสิทธิ์ ซะด้วย ในสาขา การเมือง ปรัชญา และ เศรษฐกิจ

ก่อนที่จะต่อปริญญาโทสาขาตะวันออกกลางจาก School of Oreintal and African Studies ได้รับเกียรตินิยม เธอคนนี้จึงไม่ธรรมดาเลย !!!

บาดาวี ยังเป็นที่ปรึกษาศูนย์นโยบายต่างประเทศ และสมาชิกของสถาบันพัฒนาโพ้นทะเล กับเป็นผู้พิทักษ์ทรัพย์ หรือ trustee ของ บริติช เคาน์ซิล ด้วย

ในช่วง 4 ปีนี้ หากนักข่าวกล้า Hard talk อย่าง บาดาวี ไทยอาจไม่ต้องผจญกับวิกฤติที่สุดในโลกก็ได้ แต่เพราะเราเต็มใจเซ็นเซอร์ตัวเอง (หรือถูกเซ็นเซอร์) จะด้วยเหตุผลกลใดก็ตาม

มันก็คือ โศกนาฏกรรม ของประเทศดี ๆ นั่นเอง

โรดแม็พ 1 ใน 5 ข้อของนายกฯ ที่ป่าวประกาศไว้ คือ ต้องปฏิรูปสื่อ ให้เป็นสื่อสร้างสรรค์ พูดกันมานานแล้ว แต่ไม่ไปถึงไหนเลย เพราะไม่มีใครจริงใจ ดีแต่พูดให้ดูสวยหรู

เราปฏิรูปประเทศไม่ได้หรอก ถ้าไม่ปฏิรูปสื่ออย่างจริงจัง !!!.

ดาวประกายพรึก