WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, May 4, 2010

เปิดองค์คณะผู้พิพากษา คดีอุทธรณ์ยึดทรัพย์แม้ว

ที่มา ไทยรัฐ

ที่ประชุมเลือก “ รองประธานศาลฎีกา - 4 ปธ.แผนกในศาลฎีกา” เป็นองค์คณะพิจารณาอุทธรณ์ยึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ

หลังจากที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รวบรวมเอกสารคำอุทธรณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และครอบครัวรวม 5 คน ที่ศาลมีคำพิพากษาให้ทรัพย์สินจำนวน 46,373 ล้านบาทเศษ ตกเป็นของแผ่นดิน และคำแก้อุทธรณ์ของอัยการสูงสุด

ด้าน นายสบโชค สุขารมณ์ ประธานศาลฎีกา จึงเรียกประชุมใหญ่ผู้พิพากษาในศาลฎีกา 142 คน เพื่อลงมติเลือกองค์คณะพิจารณาอุทธรณ์ เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยผลการเลือกผู้พิพากษาในศาลฎีกา ปรากกฏว่าที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ได้ลงมติเลือกองค์คณะพิจารณาอุทธรณ์ 5 คน คือ นายพีรพล พิชยวัฒน์ รองประธานศาลฎีกา นายสมศักดิ์ จันทรา ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา นายมานัส เหลืองประเสริฐ ประธานแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจในศาลฎีกา นายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานแผนกคดีแรงงานในศาลฎีกา และนายฐานันท์ วรรณโกวิท ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา

ขณะที่หลังจากนี้ องค์คณะทั้งห้า ก็ประชุมเลือกเจ้าของสำนวนต่อไป โดยองค์คณะดังกล่าวจะร่วมกันพิจารณาอุทธรณ์ว่ามีพยานหลักฐานใหม่ ที่ไม่เคยเกิดปรากฏในชั้นไต่สวนตามกฎหมายกำหนด ที่ศาลฎีกาสามารถรับอุทธรณ์ไว้พิจารณาได้หรือไม่ โดยองค์คณะจะทำบันทึกความเห็นเสนอความเห็นที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเพื่อพิจารณาลงมติเสียงส่วนใหญ่ว่าจะรับอุทธรณ์ไว้พิจารณาหรือไม่ต่อไป หากที่ประชุมใหญ่ลงมติไม่รับอุทธรณ์ถือเป็นการสิ้นสุดกระบวนการ คดีเป็นอันยุติ

สำหรับนายดิเรก อิงคนันท์ ประธานแผนกคดีแรงงานในศาลฎีกาที่ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 5 องค์คณะนั้น ก่อนหน้านี้ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 9 องค์คณะพิจารณาคดีดำหมายเลข อม.9/2551 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายก ฯ เป็นจำเลย ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ระหว่างวันที่ 9 ก.พ.44 - วันที่ 19 ก.ย.49 ได้มอบนโยบายและสั่งการให้ออก พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.พิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2527 (ฉบับที่ 4 ) พ.ศ.2546 พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2527 พ.ศ.2546 ประกาศกระทรวงการคลังเรื่องลดอัตราและยกเว้นภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ 68 ) ลงวันที่ 28 ม.ค.46 และมติ ครม. วันที่ 11 ก.พ.46

กรณีที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต จากกิจการโทรคมนาคม และให้นำค่าสัมปทานหักกับภาษีสรรพสามิต ขณะที่คดีดังกล่าวศาลฎีกา ฯ สั่งจำหน่ายออกจากสารบบความชั่วคราว เนื่องจากรอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ที่หลบหนีในต่างประเทศ กลับมาดำเนินคดีตามกระบวนการต่อไปส่วนนายฐานันท์ วรรณโกวิท ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา เคยเป็น 1 ใน 9 องค์คณะพิจารณาคดีโครงการออกสลากพิเศษเลขท้าย 2 และ 3 ตัว หรือหวยบนดินด้วย