WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 5, 2010

ท่าทีรัฐบาลกับโรดแม็ป"มาร์ค"

ที่มา ข่าวสด


คอลัมน์ รายงานพิเศษ



การประกาศโรดแม็ปปรองดอง 5 ข้อของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พร้อมกำหนดวันเลือกตั้ง 14 พ.ย.

เป็นข้อเสนอที่หลายฝ่ายเห็นด้วย

แต่จะนำไปสู่ข้อยุติการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงหรือไม่ ยังต้องติดตาม

เช่นเดียวกับท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาล และแกนนำของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เสื้อแดงรอดูอยู่

-ชวน หลีกภัย

ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์

ผมยังไม่มีโอกาสทราบข้อเท็จจริง ไม่เคยรู้มาก่อนและยังไม่ได้พบนายกฯ ไม่ทราบว่าจะเป็นทางออกของประเทศได้หรือไม่ ผมไม่ทราบที่ไปที่มา มีเพียงนายกฯ ที่รู้ข้อเท็จจริงว่าอยู่ภายใต้การกดดันอย่างไรหรือไม่ ก็เห็นใจนายกฯ ในฐานะที่ทำงานอย่างเหนื่อยยาก ลำบาก และต้องตัดสินใจในบางเรื่อง

ผมอยู่ในกลุ่มไม่เห็นด้วยกับการยุบสภามาตั้งแต่ต้น แต่อำนาจการยุบสภาเมื่อใดเป็นอำนาจของนายกฯ ที่เราเคยพูดกันคือไม่ควรยุบเพราะมีคนมาขู่ แต่จะยุบเมื่อใดก็เป็นอำนาจของนายกฯ แต่จะต้องขึ้นกับดุลพินิจด้วย ไม่ใช่การถูกบังคับหรือมีใครมาสั่งให้ยุบสภา

ผมพูดในหลักการมาตั้งแต่ต้นว่าถ้ายุบสภาเพราะกลัวที่เขาขู่ ก็ไม่เห็นด้วย ตอนนี้ก็ยังเห็นอย่างนั้น แต่ก็เข้าใจที่นายกฯ ต้องประกาศยุบสภาภายใน 9 เดือนตั้งแต่ต้น เพราะนายกฯ พยายามแก้ปัญหาความรุนแรง แต่ครั้งนี้เราไม่ทราบมาก่อนว่านายกฯ คิดอย่างไร และหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร

แนวทางออกของประเทศขณะนี้มีทางให้เดินเยอะแยะ ปัญหาว่าจะเดินไปทางไหนเท่านั้นเอง ที่ยืนยันไม่เห็นด้วยกับการยุบสภาเพราะรัฐบาลยังสามารถบริหารงานได้เป็นอย่างดีและมีความชอบธรรม จึงเป็นสิทธิที่จะอยู่จนถึงปีหน้าก็ได้

ยืนยันไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน เพราะเราไม่เคยคุยเรื่องนี้กัน เราคุยกันแต่เพียงในระบอบประชาธิปไตยต้องรักษาหลักนิติธรรม และกฎหมายบ้านเมือง การทำอะไรที่ไม่ถูกกฎหมายรัฐบาลมีหน้าที่ต้องแก้ไข ปัญหากับบ้านเมืองเป็นของคู่กัน ส่วนจะแก้วิธีไหนก็เป็นอีกเรื่อง

กับข้อเสนอนิรโทษกรรม ส่วนตัวไม่เคยเห็นด้วยกับวิธีการที่ไปยกเว้นการกระทำความผิด ความเป็นธรรมในบ้านเมืองต้องอาศัยกติกา ถูกก็ว่าถูก ผิดก็ว่าผิด แต่เรื่องที่นายกฯ ประกาศเราไม่เคยทราบมาก่อน

ผมไม่ได้น้อยใจนายกฯ เพราะไม่เกี่ยวอะไรกับผม เป็นเรื่องของรัฐบาล เข้าใจการทำงานของรัฐบาล ทั้งหมดเป็นอำนาจของนายกฯ ที่จะพิจารณา

-พรทิวา นาคาศัย

เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย

อะไรที่เป็นประโยชน์กับประเทศ ทำให้บ้านเมืองกลับมาสู่ความสงบปรองดอง คิดว่าเป็นแนวทางที่ดี ในส่วนของพรรคจะพูดคุยกันวันที่ 6 พ.ค.

ที่ผ่านมาพรรคยืนยันมาตลอดในการผลักดันเรื่องความสงบ และการปกป้องสถาบัน สิ่งที่นายกฯ ออกแถลงการณ์เป็นแนวทางที่ทุกฝ่ายน่าจะยอมรับได้ สุดท้ายทั้งหมดเพื่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งวันที่ 5 พ.ค. จะครบรอบบรมราชาภิเษก ทุกฝ่ายขอให้เกิดความสงบสุข

วันนี้กลุ่มคนเสื้อแดงคงมีความคิดไม่แตกต่างทั้งเรื่องความปรองดอง อยากให้บ้านเมืองสงบสุข นายกฯ ให้คำมั่นขนาดนี้แล้วน่าจะเป็นทิศทางที่ดี ระยะเวลาที่นายกฯ ระบุ ส่วนตัวคิดว่าเหมาะสมดี หากมีการเลือกตั้งพรรคก็มีความพร้อมมาตลอด

ส่วนกรอบของโรดแม็ปที่นายกฯ แถลงออกมาจะรวมถึงการนิรโทษกรรมให้กับผู้กระทำผิดและผู้ชุมนุมหรือไม่ การพูดคุยหัวหน้าพรรคเป็นคนพูดคุย จึงไม่ทราบได้

เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญพรรคมีแนวทางอยู่แล้วว่าต้องการให้แก้ 2 ประเด็น การประชุมพรรควันที่ 6 พ.ค. คงจะได้หารือกันอีกครั้งว่าจะมีประเด็นไหนที่จะมาเสริมกัน และวันเดียวกัน คงได้พูดคุยกับนายเนวิน ชิดชอบ ด้วย

-บรรหาร ศิลปอาชา

ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

การประกาศวันเลือกตั้ง 14 พ.ย. แต่เหตุการณ์ต้องสงบ กลุ่มผู้ชุมนุมต้องยอม ไม่เช่นนั้นเหตุการณ์ดังกล่าวต้องเคลื่อนต่อไปอีก 5 ข้อเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็มีคำถามว่าการประกาศวันที่ 14 พ.ย. ถามพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่

ผมพูดมาเกือบเดือนตอนทานอาหารกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ และพรรคร่วมรัฐบาล ว่านายกฯ ต้องพูดให้ชัดเจนจะยุบสภาเมื่อไหร่ แต่เงียบหายไปเลย จนมาได้ยินเมื่อคืนนี้ (3 พ.ค.)

ถ้าสามารถคุยและยุติได้ภายในวันนี้ พรุ่งนี้ เป็นสิ่งดีเพราะเป็นวันฉัตรมงคล เป็นการทูลเกล้าฯ ถวายพระองค์ท่าน แกนนำนปช. หลายคนก็เห็นคล้อยตามที่รัฐบาลประกาศ ถ้าทำได้บ้านเมืองจะได้สงบ การเมือง การท่องเที่ยว การลงทุน เศรษฐกิจจะได้ดีขึ้น เหมือนยกภูเขาออกจากอก

ส่วนที่นปช. อยากให้มีการนิรโทษกรรม ถ้าจบแล้วก็จะยกเลิกให้เขา หากเขายอมสลายโดยไม่เสียเลือดเนื้ออีก แต่ว่าต้องไปมอบตัวทุกคนแล้วก็ให้ประกันตัว นายกฯ ก็ต้องทำให้เขา อย่ามาแค้นเคืองกันเลย ที่แล้วก็แล้วกันไป

ควรนิรโทษกรรมให้หมดทุกคน แม้แต่ผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมือง บ้านเมือง ท้องฟ้าจะได้สดใส

เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญรัฐบาลต้องลงเล่นเองด้วย ต้องเวิร์กเอง อย่าปล่อยให้สภาฝ่ายเดียวไม่ได้ ไม่อย่างนั้นไม่สำเร็จ รัฐบาลต้องลงและออกแรง ต้องประสานงานกับทุกฝ่ายถึงจะสำเร็จได้

การแก้ไขมี 2 ประเด็น อยู่แล้ว อย่างมาตรา 237 ของรัฐธรรมนูญเป็นธรรมหรือไม่ ผมถึงบอกว่าถ้าไม่โดนกับใครแล้วจะไม่รู้สึก ถ้าโดนถึงจะรู้สึกว่าได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ และสิ่งนี้ก็อยู่ในข้อที่นายกฯ พูดไว้

โรดแม็ปที่นายกฯ ประกาศไม่น่าล้มถ้าช่วยกันทุกฝ่าย พรรคร่วมก็เอาแล้ว คุยกันตรงที่เราเสนอแล้ว พูดไปเดือนกว่าแล้วเพิ่งมาตอบรับกันตอนนี้ ผมไม่ทราบท่าทีพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะคิดอย่างไร แต่เหตุการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างนี้แล้วจะปล่อยให้เป็นอีกหรือไม่ หากมีคนตายเกิดขึ้นแล้วใครจะรับผิดชอบ

โรดแม็ปจะแก้ความขัดแย้งได้ ถ้าฝ่ายนปช. ยอมด้วยก็แก้ได้ ส่วนที่นปช. ต้องการฟังความเห็นพรรคร่วม ผมคงพูดแทนไม่ได้ แต่ใจคิดว่าถ้ายุติได้ในทุกข้อ ในฐานะประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยฯ อาจต้องเชิญพรรคร่วมมาพูดคุย ที่ผ่านมาก็คุยกันทุกระยะและคุยก่อนที่ระเบิดจะลงบ้านผมด้วย

และตอนนี้พรรคร่วมเข้าใจแล้วเดินหน้าทันทีเลย หากนปช. ยอมแล้วถอยให้ราชประสงค์คลี่คลายก็เดินหน้าต่อไปได้ ถ้าไม่เดินหน้าตามที่พูดไว้ผมก็อาจต้องเข้าไปพูดกับรัฐบาลเอง

ประเทศญี่ปุ่นนายกฯ ก็ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ เรื่องปกติธรรมดา ไม่มีที่จะได้หมดทุกข้อ ได้บ้างเสียบ้าง แต่ให้ได้ส่วนใหญ่ก็ใช้ได้แล้ว ถ้าไม่ยุบสภาเลือกตั้งใหม่แบบทันทีทันใด มีวิธีไหนดีบ้าง

โตกันแล้วยังทะเลาะกันอยู่ ล้วนมีดีกรีทั้งนั้นระดับปริญญาโท-เอก ทะเลาะกันแล้วฉุดให้ชาวบ้านมาทะเลาะกันด้วย ความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด

-ชาญชัย ชัยรุ่งเรือง

หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน

จากโรดแม็ปของนายกฯ ที่จะให้เลือกตั้งวันที่ 14 พ.ย. ผมยังไม่ได้ดูเนื้อหาว่ามีอะไรบ้าง แต่ถ้าข้อเสนอนี้มาจากนายกฯ ส่วนตัวผมขอสนับสนุน เพราะหลักการนี้ถือว่าประเทศชาติได้ประโยชน์ นำไปสู่ความสมานฉันท์ ตรงกับหลักการของพรรค

ส่วนการเลือกตั้ง ขณะนี้พรรคมีความพร้อม เหมือนกับนักรบที่ออกศึกได้ทุกเมื่อ

เมื่อกลับมาจากปฏิบัติภารกิจในประเทศจีน วันที่ 5 พ.ค. ผมจะเรียกสมาชิกพรรคมาประชุม เพื่อหารือกรณีโรดแม็ปของนายกฯ ต่อไป

-ชวรัตน์ ชาญวีรกูล

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับโรดแม็ปที่นายกฯ ประกาศ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังไม่มีการหารือร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ ในส่วนพรรคภูมิใจไทยจะประชุมพรรคและหยิบยกเรื่องนี้มาหารือในวันที่ 6 พ.ค. กว่าจะถึงวันนั้นอาจมีอะไรเปลี่ยนแปลงอีกก็เป็นได้

ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 14 พ.ย. นักการเมืองต้องมีความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง ถ้าจะต้องมีการเลือกตั้ง อย่างคำที่ว่า "แม้หวังตั้งสงบ จงเตรียมรบให้พร้อมสรรพ"