WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, May 7, 2010

โรดแมป ‘ผิดคิว’

ที่มา บางกอกทูเดย์



การประกาศโรดแมป 5 ข้อ ของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมานอกจากจะเป็น “บิ๊กเซอร์ไพส์”กับคนไทยทั้งประเทศแล้ว ยังสร้างเซอร์ไพรส์ ให้กับ “นายหัวชวน” นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ที่ยังมึนกับแผนปรองดองที่เสนอออกมาจนต้องนัดเคลียร์ใจกันอีกครั้งเมื่อเช้าวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่รัฐสภา ก่อนจะเริ่มประชุมสภาตามปกติ หากดูจากรูปการแล้วจะเห็นได้ว่า “โรดแมป”ที่นายกรัฐมนตรีประกาศใช้นั้น...ยังไม่สะเด็ดน้ำเท่าใดนัก เพราะแม้แต่ “นายชวน” ยังไม่รู้มาก่อนว่าจะมีโรดแม็ปนี้ออกมาจากนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ อาจเป็นเพราะต้องการให้นปช.ยุติการชุมนุมเร็วที่สุด ก่อนจะ

มีงานพระราชพิธี “วันฉัตรมงคล” 5 พ.ค.จนลืมไปว่า...คนภายในพรรคและนายทุนพรรคบางกลุ่มอาจไม่เห็นด้วยดับไอเดียนี้ จนกลายเป็น “โรดแมปผิดคิว”แน่นอนว่า...นายกฯ คาดไม่ถึงว่าแนวคิด “ปรองดองเพื่อชาติ” ที่เป็นทางออกที่ดีสำหรับทุกฝ่ายเช่นนี้ จะไม่ได้รับการตอบรับจากคนภายในพรรค แต่สิ่งเกิดขึ้นอาจเป็นเพราะก่อนจะประกาศโรดแมป นายกรัฐมนตรี อาจไม่ได้แจ้งเรื่องนี้ให้กับผู้ใหญ่ในพรรคทราบมาก่อนขณะที่ฟากฝั่งพันธมิตรฯ และคนหลากสี...

กลับออกมาไม่เห็นด้วยกับไอเดียนี้ เพราะมองไม่สามารถแก้ปัญหาทางการเมืองในขณะนี้ได้ นั่นอาจเป็นแรงกดดันอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้นับตั้งแต่วันที่ นายกฯ ประกาศโรดแมปจนถึงวันที่ 6 พ.ค. ที่ต้องแจกแจงแผนทั้งหมดให้กรรมการบริหารพรรคทราบนั้น นายกฯ จึงยังไม่ออกมาพูดถึงประเด็น “วันยุบสภา” ส่วนแกนนำนปช. หลายคนต่างเฝ้ารอความชัดเจนจากนายกรัฐมนตรีว่า...จะกำหนดวันยุบสภาออกมาเมื่อใด หากมีความชัดเจนวันยุบสภา ก็เท่ากับ นปช. ได้รับชัย

ชนะกลับบ้าน ตามที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย บนท้องถนนเกือบ 2 เดือน แม้ว่าโรดแมป “ปรองดองเพื่อชาติ” ที่นายกรัฐมนตรี กำหนดออกมาจะยังไม่ถูกนำมาปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมก็ตาม แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดทันที่นายกฯแถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย คือ บรรยากาศความตึงเครียดทางการเมืองที่มีตลอด 2 เดือน ได้ผ่อนคลายลงไปมากโดยเฉพาะประชาชนชาวกทม. ที่มองว่า...เป็นนิมิตรหมายอันดีที่รัฐบาลและนปช. มีทางลงกันทั้ง 2

ฝ่าย ขณะเดียวกันทั้ง 2 ฝ่ายก็ได้รับชัยชนะทั้งคู่ สอดคล้องกับผลการสำรวจของเอแบคโพลที่ระบุว่า...ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางปรองดองทั้ง 5 ข้อจากรัฐบาล พร้อมกันนี้ยังพบว่า...ความสุขของคนไทยเพิ่มขึ้นหลังนายกฯ ประกาศโรดแมป 5 ข้อออกมา โดยพบว่า ประชาชนมีความสุขสูงถึง 6.72 คะแนน จาก 10 คะแนนบรรยากาศทางการเมืองเวลานี้กำลังจะเข้าสู่การหันหน้าเข้าหากัน แม้จะ “ผิดคิว” บ้างแต่ท้ายที่สุดแล้วคนไทยย่อมให้อภัยกันได้!