WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, May 6, 2010

ออกจากเขาวงกต

ที่มา เดลินิวส์


ไม่ว่ากองทัพจะเคยยึดอำนาจสร้างวงจรอุบาทว์ ทำให้บ้านเมืองวิกฤติยังไงก็ตาม แต่ช่วงการชุมนุมของ นปช. ทั้งที่ผ่านฟ้าและสี่แยกราชประสงค์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.

สมควรได้รับ การคารวะ ในฐานะคนที่ไม่ต้องการเห็นเลือด ของคนในชาติต้องไหลนองพื้น โดยพยายามยื้อเวลาการใช้กำลังปราบปรามทุกรูปแบบ จนเป็นที่ประจักษ์ไปทั่ว

แม้แต่ การประชุม ครม.นัดพิเศษ อาทิตย์ 2 พ.ค. ก็มีข่าวเล็ดลอดทางสื่อว่า รัฐมนตรีสายเหยี่ยวหลายคนอยากให้ทหารปราบปรามอีก แต่ รมว.กลา โหม กลับกลายเป็นผู้เตือนสติอีกครั้งว่า

“การปราบม็อบสามารถทำเมื่อไหร่ก็ได้ จะปราบให้จบวันนี้เลยก็ยังได้ แต่ถ้ามีคนตายแล้วใครจะรับผิดชอบ จะเกิดการสูญเสียมากมายมหาศาล เพราะคนที่เข้าไปอยู่ในม็อบ ไม่มีอาวุธครบมือ เหมือนตำรวจ ทหาร ดังนั้นต้องใช้วิธีอะลุ้มอล่วย ไม่ให้เกิดความเสียหาย”

จะเพราะทหารมีจุดยืนเช่นนี้ ทำให้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่มีทางเลือก ต้องหันมาใช้การเมือง แก้ปัญหาการเมืองหรือเปล่า ไม่รู้ แต่ “โรดแม็พ 5 ข้อ” ที่นายกฯ ประกาศกลางดึกจันทร์ที่ 3 พ.ค. ก็ถือเป็นความกล้าหาญ

ที่จะนำชาติออกจากเขาวงกต

หลังมีผู้สังเวยชีวิตแล้ว 28 คน บาดเจ็บกว่า 1,400 คน ท่ามกลางความวิปโยคของคนไทยที่ต้องเห็นไทยฆ่าไทย โรดแม็พ 5 ข้อ อย่างที่รู้ 1.ทุกฝ่ายต้องไม่ดึงสถาบันสู่ความขัดแย้ง 2.ปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่ 3.ให้สื่อมีเสรีภาพ สร้างสรรค์ ไม่สร้างความขัดแย้ง เกลียดชัง 4.ตั้ง คกก. อิสระสอบข้อเท็จจริง ทั้งเหตุการณ์ 10 เม.ย. และอื่น ๆ และ 5.แก้ไข รธน. และกฎหมายอื่น ๆ เพื่อให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ทั้งหมดนี้ นายกฯ ยืนยันว่า เพื่อนำประเทศไปสู่การปรองดอง และที่สำคัญ การเลือกตั้งใหญ่ 14 พ.ย.นี้ แม้ก่อนหน้า สุเทพ เทือกสุบรรณ ยังฮึ่ม ๆ ขู่จะใช้กำลังสลายม็อบ และเตรียมรถหุ้มเกราะไว้ลุยม็อบก็ตาม

การประกาศวันเลือกตั้งใหญ่ 14 พ.ย. ถือเป็นสัญญาประชาคมว่า จะยุบสภากลางเดือน ก.ย. (หรือสิ้นเดือน ก.ย.) และนับจากนี้ไป ก็เหลืออีก 4 เดือนกว่าเท่านั้น ถือว่า นปช. กับนายกฯ พบกันครึ่งทาง (นปช. ยัน 30 วัน, นายกฯ ยัน 9 เดือน) 4 เดือนกว่า นปช. จึงควรจะตอบรับอย่าไปคิดเรื่องได้เปรียบเสียเปรียบรวมทั้งฝ่ายอื่นที่ออกมาเย้ว ๆ ด้วย

หากเห็นแก่ชาติ อย่างที่ปากพูดจริง

ก็ใช่ว่าข้อเสนอบางข้อต้องใช้เวลามาก เช่น การปฏิรูปครั้งใหญ่ การนิรโทษกรรมนักการเมืองที่ถูกแช่แข็ง 222 คน ก็ไม่ง่าย แต่บางข้อ เช่น ให้สื่อสร้างความรัก ง่ายมาก แค่นายกฯ สั่ง นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ถอดรายการของเสี่ย และพิธีกรตุ๊ดแต๋ว พ้นจอเท่านั้น

ความสมานฉันท์ ก็จะเริ่มต้นได้แล้ว

ส่วนการแก้ไข รธน. จะว่าไป แก้หรือไม่แก้ ตอนนี้ไม่ใช่เรื่องหลักแล้ว ไปทำหลังเลือกตั้งก็ได้ และเห็น ด้วยเลยกับการตั้ง กก.อิสระ (จริง ๆ) มาสอบสวน จะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือ นปช. ถ้าทำผิด ก็ต้องรับโทษ

เช่น การสั่งใช้กำลังทหารสลายม็อบ จนตาย เจ็บเกลื่อน การทิ้งแก๊สน้ำตาจาก ฮ. การที่ทหารยิงทหารจนตาย เพราะผิดพลาด ล้วนต้องมีผู้รับผิดชอบ เช่นเดียวกับ การตั้งด่านเถื่อน การยิงวัดพระแก้ว บุก รพ.จุฬาฯ จนสร้างความสะเทือนใจ ข้อหาผู้ก่อการร้าย ล้มสถาบัน ก็ควรไปสู้ในกระบวนการยุติธรรมทั้งสิ้น

รวมทั้งคดี ยึดทำเนียบ ยึดสนามบิน ที่รัฐบาลก็ต้องไฟเขียว เพื่อให้คดีไปสู่ศาลเช่นกัน อย่าบอกจะสร้างความเป็นธรรมแต่ปาก ต้องทำให้เห็นจริงด้วย รวมทั้ง ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง เพื่อคืนความปกติให้สังคม

บ้านเมืองได้เดินหน้าสู่ความสงบเสียที.

ดาวประกายพรึก