WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, May 6, 2010

จบจริงหรือ

ที่มา ไทยรัฐ


แนวทางปรองดองแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ที่จู่ๆ นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ออกมาแถลงเมื่อค่ำวานนี้หลังจากที่ในที่ประชุม ส.ว.ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิกฤติบ้านเมืองแตกออกเป็นสองฝักสองฝ่ายชัดเจน โดยกระบวนการปรองดองที่ว่านั้นแบ่งเป็น 5 ข้อด้วยกัน

ข้อแรก คนไทยจะต้องร่วมกัน ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ให้ถูกดึงลงมาเป็นเครื่องมือความขัดแย้งทางการเมือง

ข้อที่สอง เกิดความไม่เป็นธรรมในระบบเศรษฐกิจ ส่งผลอย่างมากมาย ทำให้เกิดความขัดแย้งทางสังคมอย่างกว้างขวาง ดังนั้น รัฐบาลจะเข้ามาดูแลทางสังคม ปฏิรูปแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ

ข้อที่สาม สื่อต้องมีเสถียรภาพ แม้จะมีอิสระในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่จะไม่สร้างความขัดแย้งในประเทศ ต้องเสนอสื่อที่สร้างสรรค์และปรองดอง

ข้อสี่ ต้องมีคณะกรรมการอิสระเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์ 10 เม.ย. 22 เม.ย. และ 28 เม.ย. รวมทั้งเหตุการณ์ที่โรงพยาบาลจุฬาฯ

ข้อห้า วางกลไก ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ทั้งเรื่องของการปฏิรูปแก้ไขรัฐธรรมนูญไปจนถึงความผิดในการชุมนุมทางการเมือง

โดยมีข้อเสนอที่สำคัญพ่วงท้ายว่า หากบ้านเมืองสงบ รัฐบาลจะจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 พ.ย.นี้ แต่ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือ ก็ไม่ยืนยันว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อใด

ตีความได้ว่า ถ้าคนเสื้อแดงยังไม่สลายการชุมนุม รัฐบาลก็จะไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขทั้งหมดที่กล่าวมาแล้ว และการกระทำความผิดของผู้ชุมนุมบางคนที่มีหมายเรียกหมายจับไปแล้ว ก็จะดำเนินการต่อไป ซึ่งในขณะที่รัฐบาลชุดนี้ยังมีอำนาจอยู่ จะได้รับการยอมรับแค่ไหนถึงขบวนการตามกฎหมายที่จะตามมา

คำว่าปฏิรูปทางเศรษฐกิจ ปฏิรูปรัฐธรรมนูญ ปฏิรูปสื่อ 3 ข้อนี้ เป็นเงื่อนปมที่น่าคิด ก่อนที่รัฐบาลชุดนี้จะกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ย. จะมีเงื่อนไขล้มล้างกันทางการเมืองเกิดขึ้นมาอีกหรือไม่ เอาแค่แก้รัฐธรรมนูญอย่างเดียวก็วุ่นวายแล้ว แนวทางปรองดองเลยดูทะแม่งชอบกล

และที่จะต้องตั้งคำถามตามมาก็คือ เงื่อนไขที่คนเสื้อแดงชุมนุมกันมาเป็นเดือนเพื่อให้รัฐบาลยุบสภาทันทีจะมีประโยชน์ อะไร กับข้อหาผู้ก่อการร้ายจะจบอย่างไร แล้วการสลายการชุมนุมในวันที่ 10 เม.ย.มีคนตาย รัฐบาลจะปัดความรับผิดชอบรัฐบาลมือเปื้อนเลือดอย่างไร แล้วคดียุบพรรคประชาธิปัตย์จะดำเนินให้ตรงไปตรงมาอย่างไร แล้วจะมีผลกับการประกาศยุบสภาอย่างไร แล้วเรื่องของสองมาตรฐาน ความชอบธรรมที่เกิดมาจากวิกฤติการเมืองจะได้รับการแก้ไขอย่างไร และคำถามสุดท้ายก็คือ การเสนอแนวทางปรองดองดังกล่าว เป็นทางออกของวิกฤติบ้านเมืองเป็นทางลงให้กับผู้ชุมนุมที่ยังไม่เลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

หรือเป็นทางลงให้กับรัฐบาลพ้นความรับผิดชอบ.

หมัดเหล็ก