WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 5, 2010

นานาความเห็นโรดแม็ปนายกฯ บิ๊กจิ๋ว-แม้ว-ชวน-เติ้

ที่มา ข่าวสด


เมื่อ 4 พ.ค. หลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศแนวทางปรองดองแห่งชาติ
ที่กำหนดให้จัดการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ย.2553 มีปฏิกริยาจากบุคคลที่เกี่ยวข้องในวงการการเมือง ดังนี้


ทักษิณให้นปช.ตัดสินใจเอง


ที่พรรคเพื่อไทย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินผ่านนายนพดล ปัทมะ ทนายความส่วนตัว และสื่อมวลชน ประมาณ 15 นาที โดยยืนยันว่ายังมีชีวิตอยู่ ขณะนี้ยังอยู่ในประเทศตะวันออกกลาง และไม่ขอวิจารณ์โรดแม็ปของรัฐบาลที่เสนอให้เลือกตั้งวันที่ 14 พ.ย. เพราะถือเป็นเรื่องของกลุ่มคนเสื้อแดง และตัวเองก็ไม่สามารถเลือกตั้งได้อยู่แล้ว
แต่หมอดูที่ต่างประเทศเคยทำนายว่าตนจะได้กลับประเทศภายในสิ้นปีนี้ แต่ไม่รู้ว่าเรื่องจริงจะเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตามตนเห็นว่าขณะนี้ถึงเวลาที่จะหันหน้าเข้าหากันแล้วเพื่อช่วยแก้ปัญหาของชาติบ้านเมือง ไม่ใช่ปากบอกอย่างหนึ่งแต่ไปทำอีกอย่างหนึ่ง


จิ๋วชมมาร์ค คาดเสื้อแดงสลาย


พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ต้องแสดงความชื่นชมนายกรัฐมนตรี เพราะในตอนต้นเรารู้สึกเป็นห่วงว่าท่านจะมีถึงจิตสำนึกต่อพี่น้องประชาชนหรือไม่อย่างไร แต่เมื่อปรากฎให้เห็นว่านายกฯได้เปลี่ยนแนวทางจากใช้กำลังจนเกิดความเสียหายต่อสังคม
และชีวิตของประชาชนไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง จึงปฏิเสธทางนั้นและหันกลับมาหาหนทางพูดจากันใหม่ ส่วนการตัดสินใจจะรับข้อเสนอดังกล่าวหรือไม่นั้นเป็นเรื่องของกลุ่มนปช.ที่ต้องตัดสินใจ
ในวันมหามงคล 5 พ.ค. นี้ คิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างคงจบลง เสื้อแดงก็คงจะทยอยเก็บของเดินทางกลับ ทุกฝ่ายก็คงหันมาจับมือกันเป็นหนึ่งเดียวเพื่อพัฒนาบ้านเมืองให้ไปสู่ความก้าวหน้า
เพราะเราล้าหลังมานานพอควรแล้ว


"ชวน"ค้านยุบสภา เพราะคำขู่



เมื่อเวลา 12.30 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ว่า ยังไม่มีโอกาสได้ทราบข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพราะไม่เคยรู้มาก่อน และยังไม่มีโอกาสได้พบนายกฯ ไม่ทราบว่าจะเป็นทางออกของประเทศได้หรือไม่ ทั้งนี้ตนอยู่ในกลุ่มไม่เห็นด้วยกับการยุบสภามาตั้งแต่ต้น แต่อำนาจการยุบสภาเมื่อใดเป็นอำนาจของนายกฯ แต่จะยุบเมื่อใดก็เป็นสิทธิของนายกฯ ซึ่งที่เราเคยพูดกันคือไม่ควรยุบเพราะมีคนมาขู่ให้ยุบ แต่จะยุบเมื่อใดก็เป็นอำนาจของนายกฯ เราคุยกันแต่เพียงว่าในระบอบประชาธิปไตยเราต้องรักษาหลักนิติธรรม และกฎหมายบ้านเมืองเอาไว้ ดังนั้นการทำอะไรก็ตามที่ไม่ถูกกฎหมาย รัฐบาลมีหน้าที่ต้องแก้ไข ปัญหากับบ้านเมืองเป็นของคู่กัน ส่วนจะแก้วิธีไหนก็เป็นอีกเรื่อง


เนวินปัดวิจารณ์อ้างดูมัวฟุตบอล



เมื่อวันที่ 4 พ.ค. นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียดในส่วนของโรดแม็ปของนายกรัฐมนตรี
เพราะขณะนี้กำลังดูฟุตบอลอยู่อย่างเมามันในต่างจังหวัด จึงไม่ทราบเรื่องและไม่ขอให้ความเห็นหรือให้คำตอบได้ว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ดีหรือไม่ดีอย่างไร นอกจากนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยหารือกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ จึงไม่ทราบเรื่องของการประชุมพรรคร่วมรัฐบาล


เติ้งหนุนนิรโทษกรรมยกเข่ง



ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า 5 ข้อ
ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เสนอเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็มีคำถามว่าการประกาศวันที่ 14 พ.ย. ถามพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ ที่ผ่านมาตนพูดมานานแล้วว่าอยากให้นายกฯพูดให้ชัดเจนจะยุบสภาเมื่อไร เลือกตั้งเมื่อไร จนมาได้ยินเมื่อคืนนี้ ถ้าฟังเสียงแกนนำนปช.หลายคนก็เห็นคล้อยตามที่รัฐบาลประกาศ ผมว่าเป็นสิ่งที่ดีถ้าทำได้ บ้านเมืองจะได้สงบ การเมือง การท่องเที่ยว การลงทุน เศรษฐกิจจะได้ดีขึ้น เหมือนยกภูเขาออกจากอก การล้มตาย การสลายการชุมนุมก็จะไม่เกิดขึ้น บางทีอาจจะจูนกันนิดหน่อย ต่อรองกันบ้างเล็กๆ น้อย ๆ ตนก็เห็นด้วย เรื่องนิรโทษกรรมด้วย ถ้าจบแล้วก็จะยกเลิกให้เขา หากเขายอมสลายโดยไม่เสียเลือดเนื้ออีก เมื่อต้องไปมอบตัวทุกคนแล้ว ก็ให้ประกันตัว
นายกฯก็ต้องทำให้เขา ตนว่าอย่ามาแค้นเคืองกันเลย เหตุที่แล้วก็แล้วกันไป เพราะเป็นความไม่เข้าใจกันและเกิดความไม่เป็นธรรมขึ้นในสังคม ผมคิดว่าควรนิรโทษกรรมให้หมดทุกคน แม้แต่ผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมืองก็ต้องทำด้วย บ้านเมือง ท้องฟ้าจะได้สดใจสักทีหนึ่ง ก็ควรทำ


สมศักดิ์ชมมาร์คฉลาด



นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ว่าการที่นายกรัฐมนตรี ใช้เหตุผลนี้จนทำให้รัฐบาลอยู่ได้ถึงวันที่ 14 พ.ย. และทำให้ทุกฝ่ายยอมรับได้ถือ เป็นเรื่องของความปรีชาสามารถมากเพราะเหตุผลที่นายอภิสิทธิ์ยกมาคือการใช้ความปรองดอง
ถ้าใช้เหตุผลอื่น กลุ่มคนเสื้อแดงคงไม่สลายการชุมนุมอย่างแน่นอน และเหตุผลอื่นๆก็อาจทำให้ถูกโจมตีได้อีก ถ้าใช้เหตุผลของความปรองดองบ้านเมืองก็จะไม่ทะเลาะกัน และการปรองดองคือเหตุผลที่ทุกฝ่ายปฏิเสธไม่ได้ในขณะนี้


น้องแม้วดีใจ-ลั่นพท.พร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง



ที่พรรคเพื่อไทย นายพายัพ ชินวัตร น้องชายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ดีใจที่มีสัญญาณสันติภาพสัญญาณแห่งความปรองดองเกิดขึ้น วันนี้สิ่งต่างๆเริ่มดีขึ้นหุ้นไทยก็เริ่มดีขึ้นแล้ว ถือว่ารัฐบาลทำถูกในทางสันติภาพแต่จะถูกใจคนอื่นหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนผลของเรื่องนี้จะออกมาเป็นอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับทางนปช. เพราะพรรคเพื่อไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย สำหรับกำหนดการเลือกตั้งที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ในวันที่ 14 พฤศจิกายนนั้น พรรคเพื่อไทยพร้อมลงสนามเลือกตั้งตลอดเวลา


ปู่ชัยย้อนถามพธม.-เสื้อหลากสีหรือยัง



เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 4 พ.ค. ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า หากนายกรัฐมนตรีจะส่งสัญญาณใดๆออกมาถือเป็นเรื่องดีทั้งนั้นหากช่วยให้ประเทศเกิดความสามัคคี เกรงอย่างเดียวว่า กลุ่มคนเสื้อแดง คนเสื้อหลากสี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์เองจะยอมให้มีการยุบสภาเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 พ.ย.นี้หรือไม่ สำหรับตนแล้วยุบวันนี้หรือพรุ่งนี้ก็พร้อมจะเลือกตั้งใหม่ทันที ผิดกับพวกที่ออกมาโวยวายให้ยุบสภาแต่อีกด้านหนึ่งก็ขาสั่น มีให้เห็นกันมากแล้ว


คมนาคมพร้อมส่งเสื้อแดงกลับบ้าน



นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าถ้าเรื่องดังกล่าวนำไปสู่ความเรียบร้อยของบ้านเมืองก็รับฟังกันได้ ตนมีหน้าที่เตรียมคนพากลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)กลับบ้าน ซึ่งตนขอให้กลับจริงๆ เพราะจำนวนรถเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว หากผู้ชุมนุมพร้อม ติอต่อมาที่ศูนย์ความปลอดภัยของกระทรวงคมนาคมได้ โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม (สนข) สามารถมารับผู้ชุมนุมได้ในพื้นที่ใกล้เคียงกับที่ชุมนุม
ทั้งรถยนต์ รถไฟ เตรียมไว้หมดแล้ว หากจะกลับรถไฟก็มีรถเมล์มารับไปส่งที่หัวลำโพง
หากอยู่ปริมณฑล มีรถเมล์ไปส่ง ไม่ว่าจะเป็น จ.สมุทรปราการ จ.ปทุมธานี แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประสานงานมาจากแกนนำกลุ่มนปช.


รช.หนุนแนวคิดชี้นำชาติสู่สันติ



น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรครวมชาติพัฒนา (รช.) กล่าวว่า โดยหลักการแล้วเรื่องการยุบสภาเป็นเรื่องที่ดี โดยภาพรวมของพรรคเห็นด้วยในแนวทางที่นำไปสู่สันติ ผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจจะได้คลี่คลายลง ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ คิดว่าน่าจะมีหนทางที่ทำให้ทุกคนพอใจได้ ต้องฟังความคิดเห็นของฝ่ายที่เรียกร้อง คิดว่าน่าจะยอมรับได้


เจ๊วาชี้เป็นทิศทางที่ดีของประเทศ



นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า
อะไรที่เป็นประโยชน์กับประเทศ และทำให้บ้านเมืองกลับมาสู่ความสงบปรองดองเหมือนเดิม
ก็คิดว่าเป็นแนวทางที่ดี ในส่วนของพรรคจะมีการพูดคุยกันในวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมาพรรคก็ยืนยันมาตลอดในการผลักดันเรื่องของความสงบ และการปกป้องสถาบัน สิ่งที่นายกรัฐมนตรีออกแถลงการณ์ออกมาก็เป็นแนวทางที่ทุกฝ่ายน่าจะยอมรับได้ และสุดท้ายทั้งหมดก็เพื่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
ซึ่งในวันที่ 5 พ.ค.ก็จะครบรอบในการครองราชฯทุกฝ่ายก็ขอให้เกิดความสงบสุข วันนี้กลุ่มคนเสื้อแดงก็คงมีความคิดไม่แตกต่างทั้งเรื่องความปรองดองก็อยากให้บ้านเมืองสงบสุข ก็ถือเป็นทิศทางที่ดีเพราะนายกรัฐมนตรีก็ออกมาให้คำมั่นขนาดนี้แล้วก็น่าจะเป็นทิศทางที่ดี


ปชป.ยอมรับในหลักการ



ที่ ศอฉ.นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การตัดสินใจของนายกฯ เป็นกระบวนการที่นายกรัฐมนตรีได้รับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายแล้ว และตนคิดว่าข้อเสนอทั้ง 5 ข้อก็เป็นแนวทางที่ค่อนข้างชัดเจนว่าถ้าทุกฝ่ายให้ความร่วมมือก็จะเป็นทางออก
ให้กับประเทศในการที่จะเดินหน้าต่อไป ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลก็ได้มีการปรึกษาหารือ
และมีกระบวนการเรียนรู้มาด้วยกันในการให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา



เทือกงดจ้ออ้างป่วยหวัด

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ศอฉ. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีประกาศกระบวนการปรองดอง 5 ข้อ และพร้อมเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ย. 53 โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “วันนี้ผมเป็นหวัด งดให้สัมภาษณ์ เอาไว้ถามจากท่านนายกฯดีกว่านะ แต่ในเมื่อเสนอทางออกไปแล้ว ก็อยู่ที่เขา” เมื่อถามว่า ได้หารือถึงแนวทางดังกล่าวกับพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว หรือไม่ ซึ่งนายสุเทพ ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าวแต่อย่างใด


"สามสี"หนุนแต่ค้านนิรโทษกรรม


นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวว่า คิดว่าเป็นทางอออกที่ดีที่สุดแล้วทางฝ่ายผู้ชุมนุมน่าจะหาทางลงได้แล้วเพราะถือว่าการชุมนุมที่เกิดขึ้น
ได้บอกให้สังคมได้รับรู้แล้วว่าประเทศนี้มีความแตกต่างระหว่างคนจนและคนรวย
ที่จะต้องหาทางแก้ไขให้เป็นรูปธรรมซึ่งนายกรัฐมนตรีก็บอกชัดเจนและรับปากแล้วว่าจะหาทางแก้ปัญหา
ความแตกต่างที่เกิดขึ้นและจะดำเนินการเป็นเรื่องเป็นราว ส่วนเรื่องนิรโทษกรรมเห็นว่า ใครทำความผิดกฎหมายอาญาต้องก็ว่าไปตามกฎหมาย ไม่ใช่ว่าพอทำผิดแล้วขอนิรโทษกรรมเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนอย่างนั้นไม่ควรจะให้ไม่เช่นนั้นจะเหิมเกริม
และทำผิดกฎหมายกันอีก ไม่ควรมีการนิรโทษกรรม คนที่ทำความผิดกฎหมายอาญาทั้งการทำร้ายบุคคล การทำลายทรัพย์สินทางราชการนั้นมีความผิดตามกฎหมายอาญาและมีอายุความถึง 20 ปี


บุญจงลุ้นบ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติ


นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ แกนนำพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง เพื่อทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งบ้านเมืองวันนี้ไปสู่ปกติ เป็นการหาทางออกประเทศในขณะที่วิกฤตเช่นนี้ จากนี้ไปต้องดูที่แกนนำนปช. สิ่งที่นายกฯนำเสนอเป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ หากแกนนำนปช.เห็นด้วยกับแนวทางนี้ทุกอย่างจะเป็นปกติ การทำความเข้าใจจึงไม่น่าจะยุ่งยากเพราะทุกคนเป็นคนไทยด้วยกัน เมื่อกลับสู่ภาวะปกติ กติกาเป็นที่ยอมรับ การเลือกตั้งกำหนดวันชัดเจนแล้ว เมื่อถามว่ามีความมั่นใจหรือไม่ว่าเมื่อลงหาเสียงในพื้นที่อีสานจะไม่โดนกลุ่มคนขับไล่เอาอีก นายบุญจง กล่าวว่า มั่นใจ เพราะจากนี้ไปต้องทำความเข้าใจกับประชาชนต่อไป


ปธ.วุฒิเชื่อมาร์คทำตามสัญญาไม่ตุกติก


ที่รัฐสภา นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า เชื่อว่าจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เป็นโรดแม็ปที่ทุกฝ่าย รวมถึงนปช.น่าจะยอมรับได้ เพราะนายกฯได้ยอมเต็มที่แล้วที่จะให้มีการเลือกตั้ง
ในวันที่ 14 พ.ย.นี้ ส่วนตนเห็นด้วยกับ 5 ข้อเสนอของนายกรัฐมนตรีอย่างยิ่ง และอยากให้ทุกฝ่ายยอมรับข้อเสนอนี้นปช.จะได้ถอยกลับไปดำเนินชีวิตของตนเองตามปกติ ให้ทุกฝ่ายกลับไปปรองดองกันเช่นเคย คิดว่ารัฐบาลและทุกพรรคการเมืองต้องทำตาม หากทำได้จะเป็นผลดีต่อการเลือกตั้ง เชื่อว่าเขาต้องทำกันเต็มที่เพราะทุกพรรคล้วนอยากกลับมาเป็นรัฐบาลทั้งนั้น และถือว่านายกรัฐมนตรีได้ให้สัญญากับประชาชนไว้แล้ว จึงเชื่อว่าที่ประกาศไว้จะนำไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง