WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, March 25, 2008

เข้าตาจน [25 มี.ค. 51 - 18:00]

ประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้หลุดจาก กับดักยุบพรรคการเมือง ที่จุดพลุขึ้นมาโดยแกนนำ พรรคพลังประชาชน ดูจะเป็นเรื่องร้อนขึ้นมาอย่างทันทีทันใด เปิดปุ๊บติดปั๊บ ถ้าตัดเรื่องของการ ดัดจริตหรือสร้างภาพออกไป ผมว่าร้อยทั้งร้อย ทุกพรรคการเมืองเห็นด้วยทั้งนั้น

แม้แต่ประชาธิปัตย์เองก็เถอะ

เพราะการลงโทษพรรคการเมืองและนักการเมืองถึง ขนาดยุบพรรคการเมืองดูจะหนักไปหน่อย ไม่มีประเทศไหนในโลกเขาทำกัน ไม่เฉพาะฆราวาสเท่านั้น พระสงฆ์องคเจ้าก็สนใจเรื่องนี้มีจดหมายมาแสดงความคิดเห็นกับผมว่า ขนาดเจ้าอาวาสทำผิดกฎสงฆ์ ปาราชิก ร้ายแรงแค่ไหนก็ไม่เห็นต้องมีการยุบวัด

เจ้าอาวาสติดคุกแต่วัดต้องยังอยู่

เพื่อที่จะให้ศาสนาดำรงต่อไปได้ เป็นที่พึ่งทางจิตใจของประชาชน ไม่อย่างนั้นชาวบ้านก็ว้าเหว่แย่ ถ้าถามผม ก็ไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคการเมืองเพราะจะเป็นการทำลายระบบพรรคการเมืองให้อ่อนแอ แต่จะตัดสิทธิทางการเมืองหัวหน้าพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคหรือสมาชิกพรรคที่ทำผิดก็ว่ากันไป

แต่ไม่ควรจะยุบพรรค

นั่นก็เป็นอีกประเด็น ต้องแยกออกจาก การจะแก้รัฐธรรมนูญ ของพรรคการเมืองในเวลานี้ ผมมองที่ เจตนาบริสุทธิ์หรือไม่บริสุทธิ์ ถามหน่อยเถอะถ้าไม่มีเรื่องของ คดียุบพรรคการเมือง จะคิดแก้รัฐธรรมนูญกันแบบสายฟ้าแลบอย่างนี้หรือไม่

เจตนาจะเอาตัวรอดอย่างเดียว

ดังนั้น ความจริงใจที่จะแก้รัฐธรรมนูญอย่างที่พูดเอาไว้ คงได้คำตอบกันแล้ว ถ้าไม่เข้าตาจนจริงๆ คงไม่มีการขยับเขยื้อน อาจเพราะกลัวว่า จะมีการเลือกตั้งเร็ว หรือเพราะกลัวการเปลี่ยนแปลงได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองหรือเพราะกลัว ว่าคนในบ้านเลขที่ 111 จะหลุดออกมาอาละวาดดับรัศมีก็ว่ากันไป

ยิ่งจะให้ แก้รัฐธรรมนูญแค่ประเด็นเดียว คือมาตรา 237 ว่าด้วยการยุบพรรคการเมืองด้วยแล้ว ยิ่งเห็นเจตนาที่แท้จริง ไม่ใช่ผมไม่อยากให้แก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ตรงกันข้ามอยากให้แก้ใจจะขาด ยิ่งเป็นผลผลิตที่มาจากเผด็จการด้วยแล้วผมค้านหัวชนฝามาตั้งแต่ต้น

แต่ต้องแก้ทั้งฉบับ

แก้ในประเด็นที่เป็นอุปสรรคและขัดขวางต่อวิถีของระบอบประชาธิปไตยและจำเป็นที่สุดก็คือ จะต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด ไม่ใช่จับใส่พานเอาไว้เรียบร้อย แล้วจู่ๆมายัดใส่มือชาวบ้านโดยไม่มีทางเลือก ให้ลงประชามติแบบมัดมือชกอย่างนั้นก็ไม่ใช่ ประชาธิปไตย

ทั้งขั้นตอนวิธีการและจิตวิญญาณของคนที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผมรับไม่ได้อยู่แล้ว แต่การแก้รัฐธรรมนูญจะต้องอยู่บนผลประโยชน์ ส่วนใหญ่ของประชาชนและเพื่อประชาชนไม่ใช่เฉพาะแก้ผ้าเอาหน้ารอดให้นักการเมืองเท่านั้น ความจริงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือรัฐธรรมนูญต้องการดัดนิสัยนักการเมืองขี้โกง ถ้าโกงแล้วมาแก้ให้หลุดทุกครั้งก็ไม่สะเด็ดน้ำ กฎหมายก็ไม่ศักดิ์สิทธิ์ จุดอ่อนก็คือว่าไม่ควรไปลงโทษที่พรรค

ต้องเล่นที่คน.

หมัดเหล็ก

คอลัมน์ คาบลูกคาบดอก