WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, March 23, 2008

สกู๊ป : ชี้ชะตาใบเหลืองใบแดง

22 มี.ค.-ภายหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองรับคำร้องของ กกต.ไว้พิจารณากรณี นายยงยุทธ ติยะไพรัช กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง วันนี้จะพาไปดูว่ายังมีส.ส.อีกกี่คน ที่รอการพิจารณาจากศาลฎีกา

แม้ว่า กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ครบ 480 คนแล้ว แต่ตามมาตรา 111 พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. ยังเปิดโอกาสให้ กกต.สอยได้ภายหลัง หาก กกต.พบหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า การเลือกตั้งไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม โดย กกต.ต้องยื่นเรื่องต่อศาลฎีกา เพื่อให้สั่งเลือกตั้งใหม่ ในกรณีใบเหลือง หรือ สั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งในกรณีใบแดง ซึ่งที่ผ่านมา กกต.ก็ได้ให้ใบเหลืองกับ ส.ส. 7 คนและใบแดง 1 คน

ในจำนวนนี้ กกต.ได้ส่งเรื่องให้ศาลฎีกา และศาลมีคำสั่งรับคำร้องแล้ว 5 คน คือ สำนวนใบแดง ของ นายยงยุทธ ติยะไพรัช ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชนกรณีทุจริตซื้อเสียงในพื้นที่จังหวัดเชียงราย อีก 4 คน เป็นสำนวนใบเหลือง ได้แก่ นางสาวละออง ติยะไพรัช ส.ส.เขต 3 จังหวัดเชียงราย พรรคพลังประชาชน นายเอี่ยม ทองใจสด นางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ และนายสุรศักดิ์ อรรฆพันธุ์ ส.ส.เขต 2 จังหวัดเพชรบูรณ์ พรรคพลังประชาชน

ส่วนอีก 3 ราย ที่ กกต. ยังไม่ได้ส่งให้ศาลฎีกา คือกรณีของนายธีระทัศน์ เตียวเจริญโสภา นางมลิวัลย์ ธัญญสกุลกิจ และนายเลิศศักดิ์ ทัศนเศรษฐ ส.ส.เขต 3 จังหวัดสุรินทร์ พรรคพลังประชาชน กรณีที่ทั้ง 3 ได้ให้ตัวแทนไปแจกจ่ายเงิน พร้อมวีซีดี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อจูงใจ ขณะนี้ อยู่ในระหว่างการรวบรวมสำนวนเพื่อส่งศาลฎีกา

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่จะหมดเพียงเท่านี้ เพราะตามกฎหมายให้เวลา กกต.ในการสอยภายหลัง ได้ 1 ปี ซึ่งขณะนี้ กกต.ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องร้องคัดค้านผลการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ฝ่ายสืบสวนสอบสวนเพิ่งทำเสร็จ และเตรียมนำเข้าสู่การพิจารณาของ กกต. ในสัปดาห์หน้า อีก 30 สำนวน ดังนั้น จะต้องติดตามต่อไปว่า ที่สุดแล้ว กกต.จะให้ใบแดงหรือใบเหลืองกับ ส.ส.คนใดอีกหรือไม่.

ชมรายละเอียด สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-03-22 19:15:03