WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, March 23, 2008

พปช.เสนอแก้รัฐธรรมนูญ

22 มี.ค.-วันนี้พรรคพลังประชาชนจัดประชุมใหญ่ และมีมติที่จะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะหารือในรายละเอียดกับพรรคอีกครั้งในวันที่ 25 มีนาคมนี้ พร้อมปฏิเสธกระแสข่าวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร สนับสนุนให้มีการยุบสภา เพื่อหนีคดียุบพรรค

พรรคพลังประชาชนจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2551 มีนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคเป็นประธานการประชุม ประเด็นสำคัญที่มีการหยิบยกมาหารือและแสดงความเห็นอย่างกว้างขวางของสมาชิก คือเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเนื้อหาของกฎหมายหลายฉบับและรัฐธรรมนูญบางมาตรา เป็นอุปสรรคและสร้างปัญหาให้กับบ้านเมือง ที่ประชุมจึงมีมติที่จะเสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะนำเข้าหารือในรายละเอียดกับพรรคอีกครั้ง ในวันที่ 25 มีนาคมนี้ โดยร้อยโทกุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรค ยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ไม่ได้ทำเพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มแต่แก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และจะหารือกับพรรคการเมืองอื่น เพื่อให้แก้ไขไปในทิศทางเดียวกัน

ขณะที่น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค กล่าวว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ คณะรัฐมนตรีคงไม่ดำเนินการแต่จะเป็นบทบาทของสภา ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีให้คำมั่นจะเดินหน้าทางการเมืองอย่างแข็งขัน และพรรคพลังประชาชนจะเป็นรัฐบาล 4 ปี พร้อมปฏิเสธกระแสข่าวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ สนับสนุนแนวคิดให้ยุบสภา เพื่อหนีคดียุบพรรค

สำหรับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 291 ผู้ที่เสนอญัตติแก้ไขมาจากคณะรัฐมนตรี ส.ส. หรือ ส.ส.ร่วมกับ ส.ว. หรือ เสนอญัตติจากประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไม่น้อยกว่า 50,000 คน

โดยขั้นตอนการพิจารณามี 3 วาระ โดยวาระที่ 1 การออกเสียงลงคะแนน ใช้วิธีเรียกชื่อ และลงคะแนนโดยเปิดเผย ใช้เสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง ของสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของ 2 สภา

ส่วนวาระที่ 2 เป็นการพิจารณาเรียงลำดับมาตรา และต้องจัดให้มีการรับฟังความเห็นจากประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่เข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมด้วย

และวาระที่ 3 การออกเสียงใช้วิธีเรียกชื่อและลงคะแนนโดยเปิดเผย เสียงเห็นชอบต้องมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมด เท่าที่มีอยู่ของทั้ง 2 สภา

ปัจจุบันมี ส.ส.รวม 480 คน และ ส.ว. 145 คน รวมมีสมาชิกรัฐสภาจำนวน 625 คน ดังนั้นเสียงของสมาชิกรัฐสภาที่จะต้องให้ความเห็นชอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะต้องมีเสียงตั้งแต่ 313 เสียงขึ้นไป.

ชมรายละเอียด สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-03-22 19:14:09