WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, August 12, 2008

ต้องเคารพอำนาจศาลออกหมายจับ

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกฯ และ รมว.ศึกษาฯ กล่าวถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา กรณีไม่ยอมเดินทางมารายงานตัวต่อศาล ภายหลังจากครบกำหนดขอเดินทางออกนอกประเทศว่า เป็นอำนาจโดยอิสระของศาลที่เราต้องเคารพ แต่รัฐบาลไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ส่วนกระบวนการขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้ร้ายข้ามแดนนั้น ถ้าเป็นคดีอาญาจะต้องส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน แต่ถ้าเป็นเรื่องทางการเมืองขึ้นอยู่กับประเทศนั้นๆจะว่าอย่างไร ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยไม่เคยขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้เลย นายสมชายตอบว่า ไม่ทราบ ส่วนการขอเพิกถอนหนังสือเดินทางพิเศษทางการทูตของ พ.ต.ท.ทักษิณนั้น ขึ้นอยู่กับกฎหมายว่าจะเข้าข่ายที่สามารถเพิกถอนได้หรือไม่ ต้องให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องไปดูแล อย่างไรก็ตาม ในฐานะคนเคยรู้จักกัน ก็ต้องมีความเป็นห่วง พ.ต.ท.ทักษิณเป็นธรรมดา เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่ พ.ต.ท.ทักษิณต้องมีชะตากรรมเช่นนี้ นายสมชายตอบ คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณคงมีความรู้สึกไม่สบายเมื่อจากบ้าน ส่วนจะไปเยี่ยมหรือไม่ ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ เพราะไม่ค่อยมีเวลา

ทำให้หมดข้อกล่าวหารัฐบาลนอมินี

เมื่อถามว่า หลายฝ่ายมองว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นต้นเหตุวิกฤติ เมื่อมีการลี้ภัยประเมินว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะดีขึ้นหรือไม่ นายสมชายตอบว่า หากใครที่เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นต้นเหตุวิกฤติ จะได้เบาใจว่าไม่เป็นแล้ว และทำให้ข้อกล่าวหาหมดไปที่ว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันเป็นนอมินีของ พ.ต.ท.ทักษิณ อีกทั้งยังแสดงให้เห็นอีกว่า ส.ส. 200 กว่าคนของพรรค ที่ทำหน้าที่มาจนถึงขณะนี้ ไม่ได้ฟังคำสั่งของใครคนใดคนหนึ่ง และคงต้องรอดูว่าสถานการณ์การเมืองจะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะไม่ทราบว่าจะคลี่คลายหรือไม่อย่างไร

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการประสานขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยว่า เรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่กระทรวงยุติธรรม เป็นเรื่องของศาลกับกระทรวงต่างประเทศ เป็นฝ่ายดำเนินการ ทั้งนี้ การเดินทางออกนอกประเทศ ถือเป็นการตัดสินใจของ พ.ต.ท.ทักษิณเอง ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ โจมตีกระบวนการยุติธรรมนั้น ถือเป็นความรู้สึกส่วนตัว แต่ความจริงเราต้องให้ความเคารพในการตัดสินของศาล ไม่ควรมองเป็นอย่างอื่น

“หมอเลี้ยบ” วอนทุกฝ่ายยุติการเคลื่อนไหว

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกฯ และ รมว.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า การเมืองที่เป็นอยู่ในปัจจุบันเป็นเรื่องของความคิดที่แตกต่าง ทางออกที่จะทำให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ ทุกฝ่ายยอมรับความเห็นที่แตกต่าง กลุ่มต่างๆที่ออกมาคัดค้านจะยุติการเคลื่อนไหว วันนี้บ้านเมืองต้องการความปรองดองสามัคคี อยากให้ทุกคนหาข้อสรุปร่วมกันเพื่อประโยชน์ของประเทศ เมื่อถามว่า มีข่าวว่าผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชาชนไปพูดกับอดีตนายกฯให้ลี้ภัย เพื่อให้การเมืองนิ่งจริงหรือไม่ นพ.สุรพงษ์ตอบว่า ไม่ทราบว่าข่าวที่ออกมานั้นหมายถึงใคร เพราะไม่ได้คุยในเรื่องนี้กับอดีตนายกฯเลย ไม่มีโอกาสพบอดีตนายกฯในเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า การลี้ภัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะทำให้พรรคพลังประชาชนแพแตกหรือไม่ นพ.สุรพงษ์ตอบว่า เราพยายามทำให้พรรคเป็นสถาบัน ไม่ผูกติดกับตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ไม่ให้ผูกติดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ

ฝัน “ทักษิณ” ลี้ภัยทำ พปช.แกร่งขึ้น

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในฐานะรองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงการขอลี้ภัยทางการเมืองของ พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัวว่า ต้องดูหลักกฎหมายระหว่างประเทศ เพราะเป็นเรื่อง ละเอียดอ่อน ต้องดูว่ามีการทำสนธิสัญญาระหว่างประเทศหรือไม่ มีเหตุผลที่รัฐบาลประเทศอังกฤษจะรับฟังได้หรือไม่ ต้องเป็นเรื่องของผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระหว่างประเทศ เมื่อถามว่าการที่ พ.ต.ท.ทักษิณไม่เดินทางกลับมาครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ ของรัฐบาลหรือไม่ นายชูศักดิ์ตอบว่า ให้เกิดเป็นเช่นนั้นก่อนแล้วค่อยวิพากษ์วิจารณ์ อาจจะเป็นได้หลายแนว ไม่แน่ รัฐบาลอาจจะเป็นข้าวเหนียวปั้นเดียว ส่วนที่มองว่าในทางกลับกันอาจทำให้เกิดความระส่ำระสายภายในพรรคพลังประชาชนนั้น ต้องบอกว่าหากมองในทางตรงกันข้าม ท้ายที่สุดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็อาจทำให้ภายในพรรคเป็น ปึกแผ่นมากขึ้น ไม่ทราบว่าจะสอดรับกับการที่นายสมัครออกมาบอกว่าการเมืองจะคลี่คลายด้วยตัวเองด้วยหรือไม่ ดังนั้นต้องรอให้เหตุการณ์เกิดขึ้นก่อน ไปวิพากษ์ วิจารณ์ยาก เพราะเป็นการตัดสินใจของอดีตนายกฯว่าจะกลับหรือไม่กลับมาต่อสู้คดี สมมติว่าหากจะไม่เดินทางกลับก็ต้องมีเหตุผลมารองรับ

เชื่อ “ทักษิณ” จะกลับมาอย่างสง่างาม

นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า การลี้ภัยทางการเมืองของ พ.ต.ท. ทักษิณ เป็นทางออกที่ดีและชัดเจนที่สุดว่ายุติทุกอย่าง สลัดหลุดการถูกโยงเข้าสู่การเมืองอย่างไม่เป็นธรรม เชื่อมั่นว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะได้กลับเมืองไทยอย่างสง่างามในอนาคต เพียงแต่จะช้าหรือเร็วเท่านั้น อยากให้ทุกฝ่ายเห็นใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ขอให้นึกถึงคุณงามความดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณเคยทำไว้ให้กับประเทศไทย คนล้ม แล้วอย่าข้าม ส่วนตัวคิดว่าการลี้ภัยของ พ.ต.ท.ทักษิณจะพลิกเกมให้กลับมาเป็นต่อ จะทำให้สังคมเกิดความรู้สึกสงสาร กระแสจะตีกลับไปยังผู้ที่ไล่ทุบไล่ตีจ้องรังแก พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ฝากเตือนว่าควรหยุดได้แล้ว ประเทศบอบช้ำมามากพอแล้ว หากยังพยายามนำ พ.ต.ท.ทักษิณมาโยงอีกระวังดาบจะคืนสนอง วันนี้สายตาชาวโลกที่มองมายังประเทศไทยคงเกิดความแคลงใจว่าเกิดอะไรขึ้น คนที่เคยทำชื่อเสียง ทำประโยชน์อย่างมากบนเวทีโลก จึงต้องมีชะตากรรมแบบนี้ อย่างไรก็ตาม การลี้ภัยของ พ.ต.ท. ทักษิณจะไม่กระทบต่อพรรคพลังประชาชนแน่นอน จะเป็นผลดีให้การเมืองเดินหน้าต่อ ไม่ถูกจับมาเชื่อมโยงกัน


อ่านรายละเอียดต่อ ไทยรัฐ