WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, August 12, 2008

“ลี้ภัย” รอจบหรือรบหนัก

หากผมยังมีวาสนา ผมจะขอกลับมาตายบนผืนแผ่นดินไทย เฉกเช่นคนไทยทุกคนครับ”

บทจบท้ายแถลงการณ์ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เขียนด้วยลายมือตัวเอง ส่งโทรสารด่วนข้ามทวีปจากประเทศอังกฤษมายังสำนักข่าวต่างๆในเมืองไทย เมื่อช่วงสาย ของวันที่ 11 สิงหาคม

แจกแจงเหตุผล “ลี้ภัย” อย่างเป็นการเป็นงาน

กองเชียร์ฟังแล้วใจหายก็แล้วกัน

โดยใจความสรุปความจำเป็นต้องขอลี้ภัยอยู่ประเทศอังกฤษ “ทักษิณ” อ้างว่า ไม่ได้รับความปลอดภัย มีกลุ่มคนจ้องปองร้ายตลอดเวลาที่อยู่เมืองไทยต้องนั่งรถกันกระสุน อีกทั้งกระบวนการยุติธรรมมีการถูกแทรกแซง คณะกรรมการสอบสวนที่ถูกตั้งมาจากคณะรัฐประหาร เป็นปฏิปักษ์กับตนเองและครอบครัว ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องต่างก็ไม่ได้รับความเป็นธรรม

ทั้งหมดทั้งปวงที่เกิดขึ้นมาจากความต้องการขจัดตนเองออกจากการเมือง

เน้นปมไม่ปลอดภัย โยงเรื่องให้เข้าเงื่อนไขของสำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์)

“ทักษิณ” ลุ้นไฟเขียวขอพำนักอยู่ในอังกฤษยาว

ก็ไม่ได้เหนือการคาดหมาย อ่านจากสีหน้าแววตา สะท้อนอารมณ์ของอดีตนายกฯทักษิณเมื่อวันที่ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาสั่งจำคุกคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา และคนใกล้ชิด ในคดี เลี่ยงภาษีโอนหุ้น

เหมือนคนหมดลุ้นในชีวิต

โดนตั้งแต่คิวแรก เป็นใครก็ต้องใจฝ่อ ยิ่งมองถึงคิวที่จ่อรออยู่ทั้งคดีที่ดินรัชดาฯ คดีปกปิดบัญชีเอสซีแอสเสท คดีเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้พม่า ฯลฯ

พอจะคาดเดาชะตากรรมได้ล่วงหน้า

“ทักษิณ” ไม่เสี่ยงดีกว่า

เอาเป็นว่า ความคิดไปปักหลักอยู่ที่เมืองผู้ดีมันเริ่มมีเค้ามาตั้งแต่วันที่ “อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพ-ทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนเล็กรับปริญญาที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมีการเปิดเผยแผนการว่าจะไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ

ประกอบกับมีการบอกผ่านคนใกล้ชิด “ทักษิณ” อยากเคลียร์ข้อหาไม่จงรักภักดี แล้วจะหลบไปทำธุรกิจอยู่เงียบๆกับครอบครัวที่เมืองผู้ดี

ออกอาการเหนื่อยล้า อยากถอยเต็มที

ที่แน่ๆ จากบทวิเคราะห์ของสำนักข่าวรอยเตอร์ การลี้ภัยของอดีตนายกฯทักษิณ น่าจะหมายถึงการนำไปสู่การยุติความวุ่นวายทางการเมืองที่รุมเร้ารัฐบาลและภาคธุรกิจไทยตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ขณะที่นายกวี ชูกิจเกษม หัวหน้าฝ่ายการวิจัยของบริษัท หลักทรัพย์ กสิกรไทย ให้ความเห็นว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณไม่กลับมาประเทศไทยจริง ความขัดแย้งในประเทศจะลดน้อยลง ซึ่งจะส่งผลทำให้ปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองจะสิ้นสุดลงในไม่ช้านี้ ภาคการลงทุนก็น่าจะปรับตัวขึ้น

และที่เห็นผลทันตา ตลาดหุ้นไทยเปิดตลาดดีดตัวขึ้นทันทีเกือบ 20 จุด โดยโบรกเกอร์ฟันธงได้แรงหนุนจากเหตุปัจจัย

สถานการณ์การเมืองจะคลี่คลายหลังอดีตนายกฯทักษิณ ลี้ภัยทางการเมือง

อานิสงส์ส่งผลด้านบวกมากกว่าลบ

แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า หลบไปพักเพื่อจบ หรือปักหลักบัญชาเกมรบแตกหัก

เพราะมันก็มีปมให้เอะใจ นอกจากคิวล่อๆแหลมๆที่อ้างกระบวนการยุติธรรมถูกแซงแล้ว กับข้อที่ 2 ช่วงทิ้งท้ายของแถลงการณ์ อดีตนายกฯทักษิณยังส่งซิกทะแม่งๆ

“ถึงแม้ผมไม่ใช่คนดีสมบูรณ์แบบ แต่ผมขอยืนยันว่า ผมไม่ได้เลวอย่างที่ถูกกล่าวหา เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ผมจะแถลงความจริงให้ทุกท่านทราบ วันนี้ยังไม่ใช่วันของผม ขอให้ ผู้สนับสนุนผมอดทนอีกนิดหนึ่งครับ”

เหมือนจะบอกให้รอวันกลับมา

ขณะที่ศาลฎีกามีคำสั่งกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ไม่มารายงานตัวตามกำหนด สั่งออกหมายจับทันที พร้อมยึดเงินประกันฐานเบี้ยวไม่มารายงานตัวต่อศาล

เอาเป็นว่า วันที่ 18 สิงหาคม พรรคพลังประชาชนมีคิวจะยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนอื่นเลยต้องวัดกันว่า กระแส “ทักษิณลี้ภัย” จะส่งผลแค่ไหน

คะแนนสงสารจะช่วยยื้อแรงต้านได้กี่มากน้อย.


ทีมข่าวการเมือง รายงาน