WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, August 14, 2008

‘สามารถ’ขึ้นนั่งรองปธ.สภาฯชนะ‘ชุมพล’ส.ส.ประชาธิปัตย์

"สามารถ แก้วมีชัย" จาก พปช. นั่งตำแน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 แทนที่ "ขุนค้อน" หลัง ส.ส.ลงคะแนนลับโหวตให้ชนะ "ชุมพล " จาก ปชป. 241 ต่อ 158 เสียง
เมื่อเวลา 13.30 น.ของวันที่ 13 สิงหาคม ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ในช่วงหารือก่อนเข้าสู่วาระ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เสนอญัตติเลื่อนวาระการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่างลง เนื่องจากนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ลาออกไปดำรงตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยให้เหตุผลว่าการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 7สิงหาคม ที่ผ่านมา พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาฯคนที่ 2 ซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุมได้รับปากว่าจะนำเรื่องการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ขึ้นมาพิจารณาในการประชุมวันนี้ เนื่องจากเกรงว่าประธานสภาฯจะทำงานไม่ไหว เห็นนั่งคอพับระหว่างการทำหน้าที่ ซึ่งนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ชี้แจงทันทีว่า ที่นายเทพไท ห่วงว่าตนจะคอพับนั้น ขอยืนยันว่าตนยังคอตรงอยู่ ฉะนั้นไม่ต้องมาห่วงตนขอให้ห่วงตัวเองจะดีกว่า
ซึ่งหลักจากนั้นที่ประชุมได้เริ่มเข้าสู่วาระการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทันที โดย นายกรณ์ จาติกวณิช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร(ส.ส.กทม.) พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอชื่อนายชุมพล กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์
ขณะที่ด้านนายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน ได้เสนอชื่อนายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคพลังประชาชน เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 โดยหลังจากที่ประชุมกันเรียบร้อยแล้ว ได้ใช้วิธีลงคะแนนลับโดยการหย่อนบัตรที่เขียนชื่อผู้ที่ต้องการให้เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรลงกล่อง
และในที่สุดผลการรวบรวมคะแนนเสียงจากส.ส.ทั้งหมดในที่สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งปรากฎว่านายชุมพล กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ได้เพียง 158 คะแนน ส่วนด้านนายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคพลังประชาชน ได้คะแนนเสียงทั้งหมด 241 คะแนน และงดออกเสียง 4 เสียง เป็นผลให้นายสามารถ ได้รับเลือกให้เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1
สำหรับประวัตินายสามารถ เกิดวันที่ 9 ก.พ. 2494 จบการศึกษารัฐศาสตร์บัณฑิต (เกียรตินิยมดี) สาขาการปกครอง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เคยเป็น ส.ส.เชียงราย พ.ศ.2544 ,2548 , สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)ปี40, ที่ปรึกษา รมว.วัฒนธรรม, ผู้ช่วยเลขานุการ รมว.คมนาคม และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)