WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, August 16, 2008

ยุบพรรค

เรื่อง “ยุบพรรค” เป็นเรื่องใหญ่อีกเรื่องหนึ่งที่พรรคการเมืองหลายพรรคก็กำลังรอลุ้น ไล่ตั้งแต่พรรคชาติไทย พรรคมัชฌิมาธิปไตย พรรคพลังประชาชนและพรรคเพื่อแผ่นดิน ประเด็นก็คือ กรรมการบริหารพรรคทุจริตเลือกตั้งถูก “ใบแดง”

พรรคพลังประชาชนนั้นอยู่ในขั้นตอนที่ กกต.ให้หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคชี้แจงเรื่องนี้ ซึ่งก็ได้มีการส่งคำชี้แจงไปแล้ว โดยไม่ได้ชี้แจงด้วยตนเอง ซึ่งคงอีกวันสองวันนี้ กกต.น่าจะมีมติออกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง

แต่เชื่อว่ากันว่า ไม่น่าจะต่างไปจากพรรคชาติไทยและมัชฌิมาธิปไตย เพราะความผิดไม่ต่างกัน ยิ่งของพลังประชาชนนั้น คนระดับรองหัวหน้าพรรคอันดับ 1 และยังดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนฯก็ยิ่งจะชัดเจนมากขึ้นไปอีก

พูดง่ายๆ วันนี้ 4 พรรคการเมืองกำลังรอลุ้น “ยุบพรรค” ยังเหลือก็แต่พรรคประชาธิปัตย์ พรรคประชาราช และพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา 3 พรรคการเมืองที่ยังไม่มีเรื่องนี้เข้ามาเกี่ยว

แต่ที่กำลังลุ้นอีกพรรคคือประชาธิปัตย์ครับ...ซึ่ง กกต.กำลังพิจารณาตัดสินว่านายวิทูรย์ นามบุตร ส.ส.อุบลราชธานี มีความผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่

หากมีความผิดก็คงจะอีหรอบเดียวกับอีก 4 พรรคการเมือง ซึ่งไปนั่งแท่นรอเชือดอยู่แล้ว และนั่นก็หมายความประชาธิปัตย์ก็มีสิทธิ์ถูก “ยุบพรรค” เช่นกัน เพราะนายวิทูรย์ดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคเช่นเดียวกับกรณีของ 4 พรรคการเมือง

“วันที่ 15 ส.ค. 51 อาจมีบางพรรคที่ไม่อยากเอ่ยนามโดนใบแดงหรือไม่ก็ตาม ถ้าโดนใบแดงก็จบเห่การเมืองไทย ดังนั้น ต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ”

นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยตั้งข้อสังเกตเรื่องการยุบพรรคของพรรคการเมืองหนึ่ง ซึ่งน่าจะเป็นประชาธิปัตย์ นี่แหละ...เพราะ กกต.กำลังจะชี้ขาด

หากเป็นจริงดังการคาดการณ์ของนายบรรหาร หมายความ กกต.แจกใบแดงนายวิทูรย์ นั่นก็มีสิทธิ์ที่จะไม่ต่างไปจากอีก 4 พรรคที่มีสิทธิ์จะถูก “ยุบพรรค”

และนั่นจะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามความเห็นของหัวหน้าพรรคชาติไทย

พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองใหญ่และทำหน้าที่ฝ่ายค้าน เป็นคู่แข่งสำคัญทางการเมืองตั้งแต่ไทยรักไทยจนมาถึงพลังประชาชน

หรือพูดง่ายๆ มีความเป็นไปได้ที่ 2 พรรคการเมืองนี้จะต้องชิงชัยการเมืองในรูปแบบพรรคการเมือง 2 พรรค โดยพรรคการเมืองอื่นเป็นแค่ตัวประกอบ

ดังนั้น หากพลังประชาชนและประชาธิปัตย์ถูก 'ยุบพรรค' เฉกเช่นเดียวกันก็คงจะทำให้การเมืองยุ่งยากพอสมควร เพราะบุคลากรทางการเมืองของ 2 พรรคใหญ่จะต้องถูกเว้นวรรคทางการเมือง ประชาธิปัตย์นั้น ไล่ตั้งแต่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และอีกหลายคน คงทำให้พรรคป่วนแน่

ความเห็นของนายบรรหารก็คือเมื่อพรรคใหญ่ 2 พรรคถูกยุบก็จะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อแก้ไขปัญหานี้ ที่ผ่านมาพลังประชาชนและพรรคร่วมรัฐบาลต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ถูกคัดค้านต่อต้านจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะกลุ่มพันธมิตรฯด้วยข้อหาแก้เพื่อตัวเอง

และพรรคการเมืองใหญ่อย่างประชาธิปัตย์ถือเป็นหัวหอก ต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยเหตุผลก็คือ ไม่ต้องการให้แก้ไขเพื่อตัวเอง เพราะประชาธิปัตย์ไม่ได้เดือดเนื้อร้อนใจไปด้วย เพราะไม่มีเรื่องยุบพรรค ขณะเดียวกัน ก็มีความได้เปรียบทางการเมืองอย่างชัดเจน เพราะหากพลังประชาชนถูกยุบ แก้รัฐธรรมนูญไม่ได้

จน “ทักษิณ” ต้องขอลี้ภัย หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคต้องโดนด้วย แต่หากประชาธิปัตย์ถูกใบแดงและยุบพรรคจะทำยังไง

จะกลืนน้ำลายหรือไม่?

“สายล่อฟ้า”