WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, August 16, 2008

อนาคตอดีตผู้นำ

การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ตัดสินใจลี้ภัยไปอยู่ประเทศอังกฤษครั้งนี้ มีความเห็นแตกออกเป็นสองแนวความคิด ฝ่ายแรกเห็นว่า ควรจะอยู่สู้คดีให้รู้ดำรู้แดง อีกฝ่ายเห็นว่าควรจะหลบไปต่างประเทศ เพราะถ้าขืนอยู่ในเมืองไทยมีโอกาสติดคุกแน่นอน

เพราะธงมีแนวโน้มอย่างนั้น

ไม่ใช่แค่คดีเดียว ตามมาไม่รู้อีกกี่กระทง ซึ่งถ้าเป็นการพิจารณาของศาลอาญาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วยแล้ว ม้วนเดียวจบไม่มีอุทธรณ์ ฎีกา ถ้าตัดสินว่ามีความผิดก็ติดคุกทันที

เพราะฉะนั้น จึงมีคนที่เห็นอกเห็นใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะที่เคยสร้างคุณงามความดีให้กับประเทศมาก็ไม่น้อย สร้างความเจริญให้บ้านเมืองมาขนาดไหนก็อย่างที่เห็นๆกันอยู่ แล้วก็ไม่ใช่คนต๊อกต๋อยธรรมดา แต่เป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย

โจรกระจอกยังมีวันได้รับการอภัยโทษ

แล้วทำไม พ.ต.ท.ทักษิณจะขออภัยโทษไม่ได้ ความคิดนี้จึงนำไปสู่การขอพระราชทานอภัยโทษ การทำกฎหมายนิรโทษกรรม หรือบางคนหัวรุนแรงหน่อยก็จะให้แก้กฎหมายอาญาและวิธีพิจารณาความอาญาไปโน่นเลย นานาจิตตัง

ซึ่งทั้งนี้ ถ้าจะดูโทษที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะต้องได้รับ สมมติมีการตัดสินคดีความกันถึงที่สุดไม่รู้กี่คดี ผมว่าเปรียบดูแล้ว หนักหนาสาหัสยิ่งกว่าการประหารชีวิตเสียอีก

ไม่ตายก็เหมือนตายทั้งเป็น

ในต่างประเทศก็เคยมีตัวอย่าง อดีตผู้นำประเทศ ที่ถูกตัดสินลงโทษทางคดีอาญา แต่เขาก็จะเอาคุณงามความดีมาบวกลบด้วย หลายคนก็ได้รับนิรโทษกรรม

กรณีที่เกิดขึ้นกับ พ.ต.ท.ทักษิณ สื่อต่างประเทศ หรือสื่อเมืองผู้ดีเองก็ให้ความสนใจในเรื่องของข้อกฎหมายกันพอสมควรอย่าง ดิ อินดิเพนเดนท์ โดยโรเบิร์ต เออร์ไคด์ บรรณาธิการโต๊ะข่าวกฎหมายเห็นว่า แม้ พ.ต.ท.ทักษิณจะมีปัญหาเรื่องคดีความในบ้านเรา แต่ไม่ได้ทำผิดกฎหมายอังกฤษ เพราะฉะนั้น ก็ไม่น่ามีปัญหาที่จะพักอาศัยหรือทำธุรกิจ ถ้าทางการไทยจะขอตัวในลักษณะผู้ร้ายข้ามแดนก็จะต้องขอมาที่รัฐบาลอังกฤษ และต้องต่อสู้คดีความกันนานมาก ไม่ใช่ขอปุ๊บได้ปั๊บ หรือถ้า พ.ต.ท.ทักษิณจะขอลี้ภัยก็ต้องแสดงให้เห็นว่าถูกกล่าวโทษทางการเมือง ศาสนาหรือถูกรังควานทางเชื้อชาติ ที่ผ่านมา บอรัส เบเรซอฟสกี้ ขอลี้ภัยก็ได้รับอนุญาตไปเรียบร้อยแล้ว โดยอังกฤษปฏิเสธที่จะส่งตัวให้รัสเซีย

แต่ก็อีกนั่นแหละปรากฏการณ์อีกอย่างหนึ่งที่ตามมาคือระบบความชอบธรรมของประเทศไทย เพราะชาวโลกไม่ได้มองแค่ คดีความต่างๆเท่านั้น แต่มองย้อนไปจนถึงเหตุการณ์วันที่ 19 ก.ย. 2549 ด้วย และเวลานี้คนที่รักทักษิณ ก็เหลืออดเริ่มจะออกจากที่ตั้งกันบ้างแล้ว ถ้าประคับประคองไม่ดี ถึงกลียุค.

“หมัดเหล็ก”