WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, May 16, 2008

ตัวเล็กเสียงดัง

แม้จะไม่มีผลอะไรต่อการลงมติเลือกตั้งประธานสภาผู้แทนฯที่นายชัย ชิดชอบได้รับเลือกไปแล้ว แต่การที่พรรคชาติไทย แสดงปฏิกิริยาไม่พอใจพลังประชาชน ที่หักด้ามพร่าด้วยเข่า เร่งรัด ไม่มีประสาน แต่ส่ง “เด็กเนวิน” มาติดต่อแถมข่มขู่เสียอีก

กรณีนี้ นอกเหนือจากความไม่พอใจดังที่กล่าวมาแล้ว แน่นอนว่าตัวบุคคลที่เห็นว่าไม่เหมาะสม แต่ที่ยังอยู่ในใจของ “บรรหาร ศิลปอาชา” ก็คือความไม่พอใจที่ฝังลึกอยู่ในใจกับนายเนวิน ชิดชอบมากกว่า

แต่ที่สำคัญ น่าจะเป็นการ “ลองเชิง” พลังประชาชนมากกว่า เพราะหากมีปฏิกิริยาอย่างนี้จะมีผลตอบรับจากพลังประชาชนอย่างไร

ว่าที่จริงก็คือวัดใจกันมากกว่า

นายบรรหารได้แสดงตนชัดเจนโดยไม่ร่วมประชุมสภาอ้างว่าติดภารกิจ และมติพรรคก็ออกมาว่า “ฟรีโหวต” ซึ่งตรงกับรัฐธรรมนูญที่ให้อิสระ ส.ส.ในการตัดสินใจ เช่นกรณีเลือกนายกฯ คือไม่ต้องยึดถือตามมติพรรค

ข้อบัญญัตินี้มุ่งหวังให้ ส.ส.มีความเป็นอิสระ ไม่ต้องอยู่ภายใต้การครอบงำของหัวหน้าพรรค พรรคหรือมติพรรค อันเป็นสิทธิที่พึงกระทำ

แต่ที่จริงแล้วไม่ได้มีประโยชน์อันใดเลยสำหรับข้อกำหนดนี้ เพราะในความเป็นพรรคการเมืองก็ต้องใช้มติพรรคอยู่แล้ว คงไม่มีใครไปขัด

พูดง่ายๆแทบไม่มีประโยชน์ ที่จะนำมาใช้ปฏิบัติได้ตามเจตนารมณ์หรือจะพูดอีกว่ามันขัดธรรมชาติทางการเมืองอยู่แล้ว

ที่มุ่งหวังว่าจะทำให้นักการเมืองมีอิสระตรงที่ว่า หากพรรคมีมติในเรื่องที่ไม่เห็นด้วยหรือจะพาลงเหวกันอย่างไรก็ต้องว่ากันตามนั้น โดยเฉพาะในประเด็นกฎหมายสำคัญๆ

ยิ่งพลังประชาชนในขณะนี้สภาพเป็นอย่างไรก็รู้กันอยู่ ทุกอย่างดูเหมือนจะรวมศูนย์อยู่ที่เจ้าของพรรคตัวจริง เสียงจริง ไม่มีใครกล้าแหกคอกแน่

แม้แต่การชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ ฝ่ายสนับสนุนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ที่ตั้งท่าจะเคลื่อนไหวเพื่อสู้กับนายชัย แต่เอาเข้าจริงก็จ๋อยและรู้กันดีว่า เพราะเหตุใดเมื่อมีการทุบโต๊ะจะเอาอย่างนั้นจึงเงียบกันไปหมด แถมเจ้าตัวที่เป็นแคนดิเดตก็ถอดใจไม่ยอมสู้กองเชียร์ก็เลยเงียบไปด้วย

ข้อบัญญัตินี้คงใช้ไม่ได้ผลและต้องหาวิธีการอื่นดำเนินการ

อย่างไรก็ดีในส่วนของพรรคชาติไทย การแสดงปฏิกิริยาของนายบรรหารส่งผลต่อพลังประชาชนชัดเจน ไม่ต้องสงสัยและไม่มีใครกล้าแสดงออกแม้จะไม่พอใจก็ตาม

ที่พูดแบบนี้เพราะขนาดหัวหน้าพรรคตัวจริง ยังต้องโทรศัพท์หานายบรรหารเพื่อขอร้องให้ยอมรับ เนื่องจากเกรงจะเกิดปัญหาขัดแย้งในพลังประชาชน

แต่นายบรรหารไม่รับสายให้ลูกชายรับแทน...ว่ากันอย่างนั้นนะครับ

หากจะอ่านการเมืองกันต้องยอมรับนายบรรหารได้กำไร 2 ต่อ คือวัดใจพลังประชาชนโดยเฉพาะเจ้าของตัวจริงนั้นแคร์มากแค่ไหน และแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของพรรคชาติไทยแม้จะมีเสียงไม่มากนัก แต่ก็ทำให้รัฐบาลสั่นคลอนได้

และนายบรรหารยังได้ภาพดี แม้นายชัยจะได้เป็นประธานสภาผู้แทนฯ แต่ก็ได้แสดงให้สังคมเห็นว่าไม่ได้รับการยอมรับแม้กระทั่งพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ใช่แค่ฝ่ายค้านเท่านั้น แบบนี้ได้ตบหน้าสั่งสอนกันทางการเมือง เพราะคงจะไปทำอย่างอื่นไม่ได้

แต่นายชัยเองก็คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามวิถีทางการเมือง ข้อสำคัญก็คือได้เก้าอี้สำคัญแล้วไม่จำเป็นต้องไปสนใจคนตัวเล็กๆที่ส่งเสียงดังเท่านั้น แต่ปฏิกิริยาครั้งนี้ของนายบรรหารคงจะใช้เป็นเครื่องต่อรองทางการเมืองต่อไป

แม้กระทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ.

"สายล่อฟ้า"