WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, May 16, 2008

สปิริต ปชป.

คำกล่าวที่ว่า สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ วันนี้ใช้ได้กับกรณีของ นายการุณ โหสกุล หรือที่คนดอนเมืองเรียกกันว่า “เก่ง-การุณ” ส.ส.กทม. พรรคพลังประชาชน จากเหตุการณ์ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เดินออกจากสนาม หรือที่เรียกกันว่า วอล์กเอาต์ ในการแข่งขันฟุตบอลสานสัมพันธ์ สมาชิกรัฐสภา ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคฝ่ายค้านและวุฒิสภา ซึ่งถือเป็นประเพณีปฏิบัติ ก่อนที่จะปิดสมัยประชุมสภา แต่ที่ผ่านๆ มา ไม่ค่อยจะเป็นข่าว จึงทำให้การแข่งขันกีฬาสานสัมพันธ์สมาชิกรัฐสภารู้กันเฉพาะคนวงใน เช่น นักการเมือง คนติดตาม คนขับรถ เจ้าหน้าที่รัฐสภา และสื่อมวลชน

แต่การแข่งปีนี้เป็นข่าวที่ทำให้ประชาชนทั่วๆ ไปได้รับรู้ โดยมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ช่อง 11 และยิ่งทำให้ประชาชนให้ความสนใจมากขึ้น เพราะมีเหตุการณ์ไม่ปกติเกิดขึ้น เพียงแค่ นายการุณ โหสกุล ถูกผู้จัดการทีมเปลี่ยนตัวให้ลงเล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวจี๊ด

ทำให้นักฟุตบอลทีมพรรคฝ่ายค้านไม่พอใจ เนื่องจากเมื่อเร็วๆ นี้ได้เกิดกรณีพิพาทระหว่าง นายเก่ง-การุณ กับ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส. สัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ แกนนำคนสำคัญของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

โดยนายสมเกียรติกล่าวหาว่า นายเก่ง-การุณ ซึ่งมีรูปร่างเล็กกะทัดรัด ฉายเดี่ยวกระโดดถีบในห้องอาหารรัฐสภา หลังจากที่นายสมเกียรติอภิปรายท้าทายกันในสภา ซึ่งหลังจากเกิดเหตุแล้วได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนหาข้อเท็จจริง

และ...เป็นความบังเอิญเหมือนในละครทีวี ผลการสอบสวนเสร็จสิ้นก่อนการแข่งขันกีฬาสานสัมพันธ์สมาชิกรัฐสภาจะเริ่มขึ้น ผลการสอบสวนสรุปในทำนองน่าเชื่อว่า มีการทำร้ายร่างกายกันจริง ทำให้สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ตกลงกันว่า จะเสนอถอดถอน นายเก่ง-การุณ ตามมาตรา 270 มีพฤติกรรมฝ่าฝืนประมวลจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ด้วยเหตุนี้กระมัง ที่ทำให้นักฟุตบอลทีมฝ่ายค้านวอล์กเอาต์ออกจากสนาม เมื่อเห็นนายเก่ง-การุณ ถูกเปลี่ยนตัวลงมาในสนาม โดย นายนราพัฒน์ แก้วทอง กัปตันทีมฝ่ายค้าน อ้างว่า ได้มีการตกลงกันก่อนแล้วว่าจะไม่มี นายเก่ง-การุณ ลงแข่งขัน เพื่อลดข้อกล่าวหา “ไม่มีสปิริตนักกีฬา”

ในขณะที่ นายวิทยา บูรณศิริ ประธานสโมสรรัฐสภา กลับบอกว่า ไม่เคยทราบเรื่องการประสานงานจากพรรคฝ่ายค้านว่าหาก นายการุณ โหสกุล ลงแข่งขันแล้วจะไม่ลงแข่งขันด้วย ตรงนี้เป็นเกมกีฬา ไม่ใช่เรื่องการเมือง สมาชิกรัฐสภาทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้ลงแข่งขัน

ผมในฐานะคนนอก ไม่มีสิทธ์ลงแข่งขันฟาดแข้งกับท่านสมาชิกรัฐสภาผู้ทรงเกียรติ แต่ยังมีสิทธิทางการเมืองทุกประการ จึงมีสิทธิ์ทุกประการในการดูการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลนัดหยุดโลกกับเขาด้วย จึงมีสิทธิ์เต็มที่ที่จะแสดงความคิดเห็นว่า เห็นด้วยกับประธานสโมสรรัฐสภา

เพราะหากมีการพูดคำว่า “สปิริต” มักจะมีคำต่อท้ายว่า “กีฬา” จึงเรียกกันติดปากว่า “สปิริตของนักกีฬา” รู้แพ้รู้ชนะ

ในการแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศ ตั้งแต่กีฬาซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ ที่เรียกกันว่ากีฬาของมวลมนุษยชาติ ซึ่งปลายปีนี้ประเทศจีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ซึ่งในการแข่งขันกีฬาทุกระดับอย่างที่กล่าวมานี้ จะเป็นที่รับรู้กันโดยปริยายว่า จะไม่มีการแบ่งค่ายของประเทศที่ระบอบการปกครองแตกต่างกัน และไม่มีการแบ่งแยกสีผิว โดยเฉพาะการแข่งขันฟุตบอลอาชีพของยุโรปและฟุตบอลโลก จะเน้นเรื่องเหยียดสีผิวเป็นเรื่องสำคัญ นักฟุตบอลคนไหนกล่าวเหยียดสีผิว หรือแสดงอาการรังเกียจ ก็จะถูกลงโทษข้อหาหนัก ซึ่งปรากฏเป็นข่าวอยู่บ่อยๆ

แต่นี่เป็นการแข่งขันกีฬาภายใน ไม่ได้ต่างจากการแข่งขันกีฬาสีของนักเรียนอนุบาล จะต่างกันตรงที่มีการถ่ายทอดสดทางทีวีช่อง 11 เท่านั้น

กลับแสดงอาการเหยียดหยาม ไม่ร่วมแข่งขันฟุตบอล ทั้งที่ศาลยังไม่ได้ตัดสินว่า นายการุณ โหสกุล กระทำความผิดตามข้อกล่าวหาที่มีการแจ้งความดำเนินคดี เพียงแค่ผลการสอบสวนออกมาว่า “น่าเชื่อว่า” ซึ่งต่างจากคำว่า “ให้ถือว่า” ในรัฐธรรมนูญ ฉบับหน้าแหลมฟันดำ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ยึดมั่นในการชี้ขาดยุบพรรคการเมืองที่คณะกรรมการบริหารพรรคได้รับใบแดงแจ้งโทษ

จริงอยู่ การเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทุกคนมีความเท่าเทียมกันในการลงมติเรื่องต่างๆ แต่การมีอาวุโสและความสำคัญของสมาชิกแต่ละบุคคลไม่เหมือนกัน

นายการุณ โหสกุล เป็น ส.ส. ป้ายแดง เป็น ส.ส. น้องใหม่ชุดล่าสุด แต่ได้รับเกียรติจาก ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ให้ความสำคัญถึงขนาดวอล์กเอาต์ออกจากสนามฟุตบอล จนลืมคำว่า สปิริตนักกีฬา

นอกจากนั้นในห้วงเวลาหาเสียงเลือกตั้ง นายการุณ โหสกุล แม้จะเป็นผู้สมัครหน้าเก่า แต่ไม่เคยได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. แต่มีความสำคัญถึงขนาด นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ควง น.ส.จณิสตา ลิ่วเฉลิมวงศ์ ผู้สมัคร ส.ส. พรรคชาติไทย ซึ่งเป็นอดีต ส.ส. เขตดอนเมือง ตกน้ำคลำในชุมชนแออัด เพราะสะพานหัก จนได้รับความเห็นใจ แต่ยังแพ้ นายการุณ

ผมจึงบอกว่า สถานการณ์วันนี้ได้ผลักให้ นายการุณ โหสกุล เป็น ส.ส. น้องใหม่ แต่สามารถสร้างปัญหาให้กับพรรคการเมืองเก่าแก่อันดับหนึ่งอันดับสองได้เช่นกัน

นี่ไงที่เรียกกันว่า สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ