WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 14, 2008

ส่งสัญญาณ

ทบทวนกันไปถึงเมื่อครั้งที่จะมีการจัดตั้งรัฐบาล เป็นรัฐบาลผสม 6 พรรคการเมือง ผมเคยเกริ่นไปแล้วว่า ถ้าส่วนผสมไม่พอดี จะทำให้การเมืองไม่นิ่ง ความมั่นคงของพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงที่ เกมชิงอำนาจยังไม่สะเด็ดน้ำ ความสำคัญไม่ใช่อยู่ที่ปริมาณ

แต่อยู่ที่คุณภาพมากกว่า

เป็นรัฐบาล 316 เสียง หรือเป็นรัฐบาล 270 เสียง สถานการณ์ ไม่แตกต่างกัน ตราบใดถ้ายังมีเงื่อนไขทางการเมืองเพื่อการต่อรอง อย่างไม่สิ้นสุด และถ้าจะว่ากันตามเนื้อผ้าแล้ว ความตั้งใจของพรรคชาติไทย หรือพรรคเพื่อแผ่นดิน ไม่ได้ถูกจับขั้วไว้กับพลังประชาชนแต่อย่างใด

อยู่ฝ่ายตรงกันข้ามด้วยซ้ำ

เมื่อคะแนนเสียงไม่ได้เป็นไปตามที่คาดกันไว้ ประชาธิปัตย์ ได้ไม่ถึง 200 เสียง จึงตกอยู่ในภาวะจำยอม ที่จะต้องไปจับมือกับพลังประชาชนชนิดไม่เต็มใจ

บวกกับความในใจที่คุกรุ่นอยู่เป็นทุน

ก่อนที่จะมีการจัดตั้งรัฐบาล ได้มีการพูดถึงแคนดิเดตคนที่จะขึ้นมาเป็นนายกฯ หลายคน อาทิ คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รวมทั้งคุณบรรหาร ศิลปอาชา ด้วย หมากเกมทางการเมืองถูกวางกันเอาไว้เป็นขั้นเป็นตอน

ความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่าง คุณสมัคร สุนทรเวช กับคุณ บรรหาร เป็นอย่างไร ผมว่าคนวงในรู้ดี จริงเท็จประการใดไม่ทราบเมื่อครั้งที่จะมีการเอาชาติไทยเข้าร่วมรัฐบาล คุณสมัครถึงกับเกิดอาการงอนนิดๆ การขับเคี่ยวทางการเมืองก็เป็นส่วนหนึ่ง วัยวุฒิก็เป็นส่วนประกอบ ระหว่างผู้สูงอายุด้วยกันมองตาก็รู้ไปถึงไหน ไม่ต้องออกมาแสดงอาการให้เมื่อยตุ้ม

นั่นก็ประเด็นหนึ่ง นอกจากนี้ คนในพลังประชาชน โดยเฉพาะที่ดูเหมือนว่าจะมีอิทธิพลในพรรคสูง เช่น คุณเนวิน ชิดชอบ ซึ่งอดีตเคยเป็นสมาชิกพรรคชาติไทยมาก่อน อะไรเป็นอะไร ผมคงไม่ต้อง อธิบายรายละเอียด คอการเมืองคงจะจำกันได้

แถมความหวาดระแวงยังไม่จบ ระยะหลังพรรคชาติไทยอาจจะคิดมากว่า ทำไมมรสุมการเมืองถึงได้มาลงที่พรรคชาติไทยอย่างหนัก โดยเฉพาะคดียุบพรรคการเมือง เหมือนถูกโดดเดี่ยว ลอยแพ

ทุกอย่างมีคำตอบในการเลือกประธานสภาครั้งนี้

จังหวะลงตัวที่ คุณชัย นามสกุลชิดชอบ เป็นพ่อของคุณเนวิน ชิดชอบ จังหวะลงตัวที่การเมืองกำลังรวนเรจากกับดักทางการเมืองไปจนถึงวิกฤติการแก้รัฐธรรมนูญ จังหวะที่รัฐบาลกำลังกลายเป็นเป้านิ่ง แตะตรงไหนเป็นได้เรื่อง จังหวะที่วิกฤติเศรษฐกิจกำลังได้ที่

เป็นจังหวะของเกมการเมือง.

หมัดเหล็ก