WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, May 16, 2008

สภาฯ ถกร่าง รธน. ฉบับ 40 ก. “ชูศักดิ์” หนุนเข้าสภาฯ เร็วๆ นี้

“ชูศักดิ์” ยันร่างแก้ไขรธน.ของภาคประชาชนสามารถเสนอสภาฯ ได้ผ่าน ส.ส. - ส.ว. ปัดข้อเสนอ ขรก.อาวุโส ออกพระราชกำหนดยกเลิก รธน. ชี้ไม่มีใครทำกัน ยันไม่รับตำแหน่ง ปธ.วิปฯ แทน “ชัย ชิดชอบ” ระบุมีคนดีๆ ในพรรคสามารถทำได้

วันนี้ (16 พ.ค.) นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีส.ว.บางคนออกมาระบุว่าการเข้าชื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคประชาชน คณะกรรมการประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (คพปร.) ยังทำไม่ได้ เพราะไม่มีกฎหมายรองรับว่า ตนยังไม่แน่ใจต้องตรวจสอบดูก่อน เพราะถ้าฟังจากแกนนำภาคประชาชนก็พบว่า มีเจตนาที่ต้องการรวบรวมรายชื่อ ประชาชนเพื่อเสนอร่างกฎหมายให้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้นำร่างนั้นไปดู หากสมาชิกสภาฯ เห็นว่าร่างของ คพปร.มีความเหมาะสม ก็อาจรับร่างดังกล่าวไปดำเนินการต่อ โดยทั้ง ส.ส.และส.ว.ก็เข้าชื่อกันตามร่างที่เขาเสนอ และนำเสนอเข้าสภาฯ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ก็จะไม่มีปัญหา ซึ่งขณะนี้ทางสภาฯ กำลังหารือกันอยู่ว่าควรจะใช้ร่างฉบับไหน

ส่วนร่างของ คพปร.สอดคล้องกับฉบับร่างที่พรรคพลังประชาชนยกร่างมาหรือไม่นั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ร่างแก้ไขของ คพปร.เป็นร่างแบบสั้น แต่ของตนเป็นร่างฉบับยาว โดยเอามาตราต่างๆ มาใส่ตามรธน.40 แต่บทเฉพาะกาลไม่เหมือนกัน ดังนั้นสาระก็ย่อมมีความแตกต่าง

นายชูศักดิ์ ยังกล่าวถึงการนำร่าง รธน. เข้าสู่สภาฯ ว่า ในที่ประชุมวิปรัฐบาลได้คุยกันถึงเวลาที่เหมาะสมในการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ก็เห็นตรงกันว่าตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายนเป็นต้นไป เพราะจะต้องมีการพิจารณาในเรื่องของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 และยังมีกฎหมายสำคัญอื่นๆ ที่ต้องเร่งพิจารณาให้ทันตามกำหนดเวลาที่ต้องการตาม รธน. ด้วย ซึ่งตนจะได้นำมติวิปดังกล่าวนี้ไปแจ้งต่อรัฐบาลต่อไป

ส่วนที่มีนักวิชาการเสนอให้รัฐบาลออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ยกเลิก รธน.50 และให้มาใช้ รธน.40 แทนนั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า รธน. เป็นกฎหมายสูงสุด อยู่ดีๆ จะมาออกพระราชกำหนดไปยกเลิก รธน. ยังไม่เคยเห็นใครเขาทำกันในทางกฎหมายไม่น่าจะทำได้ ที่ผ่านมาบ้านเมืองเรา รธน.ก็ถูกยกเลิกโดยการปฏิวัติ แต่การออกพระราชกำหนดยกเลิกรัฐธรรมนูญนั้นไม่เคยเห็น

ส่วนเรื่องประธานวิปรัฐบาลคนใหม่แทนนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร นั้น ประธานวิปรัฐบาลงานค่อนข้างหนัก ต้องทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมวิปวันจันทร์ ส่วนวันพุธ - พฤหัสบดี ก็ต้องอยู่โยงเฝ้าสภา คอยดูว่ามติที่ออกมาจะทำอย่างไร ส่วนของตนได้แจ้งต่อผู้บริหารพรรคแล้วว่าทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีอยู่

“ถ้าให้ผมไปทำหน้าที่ประธานวิปก็คงไม่สามารถทำหน้าที่รัฐมนตรีที่จะต้องรับผิดชอบงานประจำที่มีอยู่มากมายได้ ผมจึงบอกไปว่าคงไม่เหมาะ เอาท่านอื่นดีกว่า แต่ก็ไม่ได้เสนอชื่อใคร เพราะในพรรคก็มีหลายคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ก็ขอให้ดูกันให้ดี ขณะนี้เชื่อว่าอยู่ในขั้นตอนที่ฝ่ายบริหารคัดเลือกอยู่” นายชูศักดิ์ กล่าว

อย่าไรก็ดี ทุกคนที่มีชื่อออกมาล้วนเป็นผู้ที่มีความสามารถทั้งนั้น ผู้บริหารพรรคเขาก็ต้องดูว่าใครเป็นอย่างไร มีความเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งก็ต้องฟังเสียงกันทั้งในพรรคพลังประชาชน และพรรคร่วมรัฐบาล ทุกคนสามารถทำหน้าที่ได้ แต่จะทำได้ดีมากน้อยเพียงใดก็ต้องฟังกันดู