WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, May 12, 2008

ขอบคุณทุกฝ่าย...ช่วยเหลือพม่า

รายการ “สนทนาประสาสมัคร” โดย นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย NBT และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ วันอาทิตย์ที่ 11 พฤษภาคม 2551 เวลา 08.30-09.30 น.

เริ่มต้นรายการด้วยสารคดีเรื่องพายุและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ประเทศเพื่อนบ้านของเรา “พายุนาร์กีส” ที่เกิดในประเทศพม่า ความตอนหนึ่งว่า วันนี้ต้องประกาศขอบคุณท่านผู้บัญชาการทหารสูงสุด (พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์) เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม เกิดเหตุตีสอง วันที่ 3 พฤษภาคม ผมก็ไปเฝ้าฯ ระหว่างรอรับเสด็จ ที่พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย บังเอิญนั่งติดกันกับผู้บัญชาการทหารสูงสุด ขออนุญาตรายงานเลยว่า ท่านได้ทำอะไรไปบ้าง ทันทีเลยครับที่ประเทศไทยได้หน้าที่สุด เอาเครื่องบินติดต่อลำแรกลงไป ท่านบอกว่า พอเขากวาดสนามบินเสร็จ ลำของเราลงเลย พม่าไม่ว่า ถ้าเป็นพี่ไทยไม่เป็นไร ทหารอากาศก็เอาเครื่องมา C130 บินเอาของส่งไปช่วยเหลือ

พระราชทานเครื่องปั่นไฟ
ทีนี้อเมริกาทำอย่างไร World Food Program คำนวณคนต้องเดือดร้อนเป็นแสน ต้องเอาคนเอาทีมเข้าไปดูแล 600,000 คน ให้มีอาหาร เป็นเวลา 6 เดือนติดต่อกัน เขาทำส่งมา ปรากฏขอวีซ่า พม่าบอกไม่ให้ เขาก็มาหาผม ทูตอังกฤษก็เจอ ทูตอเมริกาก็มาขอร้อง ผมก็ตกลงจะลองติดต่อดู ถ้าผมพูดได้ผมจะพูด พูดไม่ได้ผมจะไปเอง คือไม่น่าจะมีปัญหา ปรากฏพม่าแจ้งประกาศนโยบายส่งของมา แต่ไม่รับคน

จากนั้นผมก็ร่างจดหมายส่งกระทรวงการต่างประเทศให้ พล.ท.นิพัทธ์ ทองเล็ก เจ้ากรมกิจการชายแดนทหาร กองบัญชาการทหารสูงสุด เป็นคนประสานงานชายแดน โดยใจความระบุขอร้องไว้ว่า มี World Food Program มาขอวีซ่า ก็ขอให้ท่าน พลเอกเต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่าพิจารณาด้วย เท่านั้นละครับ ไม่มีอะไรอื่นเลย

เช้านี้พาดหัวเลย เหมือนกับว่าพม่าไม่รับสมัคร แต่รับอดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ท่านไปของท่าน ทางผู้ว่าราชการจังหวัดตากท่านก็ดี ทำหนังสือมาบอกจะเอาของไปช่วย ขนจากตากไปแม่สอด 80 กิโลเมตร ข้ามแม่น้ำเมยไปเมียวดี แล้วพม่าเอารถทหารมาขน 420 กิโลเมตร ถึงย่างกุ้ง

ก็ขอบคุณผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่คนไทยหน้าบานนี่ละครับ ท่านนี้เป็นคนจัดการจุดชนวนเริ่มต้น น้ำก็ไม่มี ไฟก็ไม่มี สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานเครื่องปั่นไฟ 3 เครื่อง ขนไปแล้วครับ รับสั่งว่าให้เอาไปใช้ที่โรงพยาบาล นั่นแปลว่า คนไข้ที่จะต้องใช้ไฟฟ้านั้นจะได้รอดตายได้ นี่เจ้านายของเรานะครับ เพื่อนบ้านนี่ครับ ทีนี้ก็ดูน้ำใจกัน

ขึ้น ฮ. ตรวจจังหวัดชายแดนใต้
ผมเป็นประธาน กอ.รมน. (กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน) รองประธานคือผู้บัญชาการทหารบก ผมเข้ามาบริหารบ้านเมือง 3 เดือนนี้บอกมีโอกาสผมจะไป ใครจะตำหนิอะไรก็สุดแท้แต่ บินไปลงหาดใหญ่ เขาก็เอาเฮลิคอปเตอร์มารับ ไปดูเส้นทาง โรงไฟฟ้า โรงแยกก๊าซที่ยังมีปัญหา ถนนที่กำลังทำจากหาดใหญ่ไปถึงนราธิวาส เลี้ยวเข้ายะลาต้องทำ 4 เลน จ้างบริษัทรับเหมาเสร็จแล้ว ทิ้งงานไม่ยอมก่อสร้าง ทางฝ่ายทหาร กองทัพภาคที่ 2 กองทัพภาคที่ 4 เอาทหารช่างมาแบ่งกันทำ 29 กิโลเมตรนั้นทุ่นไป 15 กิโลเมตร เป็นทาง 4 ช่อง

แล้วก็บินเข้าไปที่ อ.ธารโต ไปเขื่อนบางลาง ไปดูที่เขาเกิดเหตุกันที่หมู่บ้านคน 200 คน 40 ครอบครัวมาโจมตีฆ่ากัน ต้องหนีเข้าไปอยู่ใน อ.เมือง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โปรดเกล้าฯ ว่าไม่ได้ ไม่ให้คนไทยทิ้งถิ่น ไม่ว่าพุทธ ไม่ว่าอิสลาม พระราชทานว่าจะต้องทำทางนี้ให้อยู่ให้ได้ คือต้องเอาชนะว่าเราต้องอยู่ในแผ่นดินของเราให้ได้ จะเอาคน 40 ครอบครับกลับไปอยู่ที่เดิมให้ได้

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ก็รับรับสั่งสมเด็จแม่ ก็จัดการเข้าไป ท่านมีลายพระหัตถ์เลยครับ ทรงเป็นทหาร ก็จัดการเลยว่าตรงนี้ บ้านสร้างตรงนี้ สุขศาลาอยู่ตรงนี้ มัสยิดอยู่ตรงนี้ ทำเสร็จเรียบร้อยหมด แล้วก็มีการคุ้มครองดูแลที่หมู่บ้านสันติ 2 คือทำให้เห็นให้มีความปลอดภัย เรื่องอดอยากไม่มี ขาดน้ำไม่มี

สถานการณ์ความรุนแรงลดลง
วันพุธนี้ผมจะไปประชุมเป็นครั้งที่ 2 ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กระทรวงมหาดไทยจะไป บอกว่าอยากให้มหาดไทยลงเข้าไปถึงราษฎรใกล้ชิด เท่าที่ฟังสถานการณ์ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และมี 4 อำเภอของ จ.สงขลา ค่อยยังชั่วขึ้น แต่ก่อนเดือนหนึ่งก่อกัน 4 อำเภอ 20-30 ราย เดือนนี้เดือนที่แล้วเหลือ 2 ราย และผมก็ไม่ได้ไปพูดจาดูหมิ่นดูแคลน ไม่ได้ไปท้าทาย ผมบอกว่าถ้าเผื่อเลิกกันได้ก็อยากจะขอว่าถอยเข้ามา มีวิธีการรองรับ กลับเข้ามาอยู่ด้วยกันอย่างสงบ และมามอบตัว คือเห็นแล้วนี่ครับว่ายังไงๆ ก็พอเอาอยู่ ผมก็บอกว่าเดี๋ยวถ้าพูดจาเดี๋ยวจะมาล่ออะไรผมเข้าอีกว่าเป็นต้นเหตุ

ตรวจดีเอ็นเอหาผู้กระทำผิด
ผมเจอคุณหมอพรทิพย์ด้วย (พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์) เจอทหาร ตำรวจ เขาทำให้ดูวิทยาศาสตร์เข้าไปเกี่ยวข้องมากมาย แสดงให้เห็นว่าเธอเก่งครับ อธิบายความเสร็จเรียบร้อยแล้ว พิสูจน์แล้วเสนอศาล แล้วสั่งลงโทษประหารชีวิตแล้วครับ เขาไม่ทำเอิกเกริก มีการตรวจสอบ มีการจับกุมย้อนหลัง 1 ปี 2 ปี 3 ปี เพราะศาลเชื่อเรื่องดีเอ็นเอพิสูจน์ แล้วเมื่อวันที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมาเขาจับใหญ่บนเทือกเขา ตั้งแต่คราวปล้นปืนวันที่ 4 มกราคม 2547 เขาย้อนพิสูจน์ให้เห็นว่า ปืน ลูกปืนต่างๆ ดินระเบิดอย่างสั้นอย่างยาวผลิตจากที่ไหน อย่างไร เครื่องป้องกันเครื่องตัดสัญญาณต่างๆ และใช้วิธีนุ่มนวลในการดำเนินการ ดูแล้วก็น่าจะคลายใจ

ผมบอกอยากให้พี่น้องอีก 73 จังหวัดได้รู้ว่าค่อยดีขึ้น ค่อยบรรเทาขึ้น ผมบอกว่าทุกคนร่วมงานกันทุกฝ่าย เวลานี้มหาดไทยปรับปรุงแผนงานใหม่ ที่จะให้เข้าไปพัฒนา เข้าไปใกล้ชิดยิ่งกว่า และมีหลายอย่างที่ต้องทำ เสร็จเรียบร้อยก็บังเอิญได้พบท่านประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา อิหม่าม คอเต็บ บิหลั่น คณะกรรมการทั้งหมด ได้คุยกันครับ เรายืนยันได้ว่าไมตรีของเราที่ผูกพันและ...ขอไมตรีว่าเกิดที่แผ่นดินเขารักแผ่นดินนั้น

ฟ้องสื่อ 2 ฉบับยัดข้อกล่าวหา
หนังสือพิมพ์สองฉบับลงข่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะไปหากินกับเรื่องขุดน้ำมันในพื้นที่ทับซ้อนในกัมพูชา โดยจะเอาเขาพระวิหารไปแลก อย่างนี้ไม่ได้ พรุ่งนี้ (12 พ.ค.) ทนายความผมมีงานทำแน่นอน ให้รวบรวมหลักฐานเสร็จแล้วต้องไปศาลอย่างเดียวเท่านั้น ทางฝ่ายทหาร กระทรวงการต่างประเทศเป็นคนดูแลอย่างใกล้ชิด และการไปเจรจาความก็พูดกันถึงเรื่องที่ว่าพื้นที่ทับซ้อน จะได้พิจารณากันเสียที ทำไมอะไรกันนักหนา ถึงได้แต่งเรื่องอะไรกันได้ขนาดนี้

ซัด “ไอ้หัวเถิก” บงการปล่อยข่าว
เสร็จแล้วไปๆ มาๆ ก็ระหว่างนี้มีข่าวชนิดที่ว่าไม่เป็นมงคล ผมไปกินข้าวกันระหว่าง 6 พรรคที่ภัตตาคารไพซาโน่ (Paesano Italian Restaurant) ผมบอกตกลงกันเสียว่า แก้รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของสภา นิติบัญญัติ เราอยู่ฝ่ายบริหารก็จะบริหารบ้านเมืองต่อไป ก็เห็นพ้องต้องกันตกลง แยกกันเสร็จ คืนวันนั้นปล่อยข่าว แม่ทัพนายกองเข้าไปอยู่บ้านสี่เสาฯ ตี 1 ยังไม่ออกมา ทำข่าวจะเป็นจะตาย ปลุกระดมกัน นี่มันอะไรกันนักหนา

รุ่งขึ้นผมก็กราบบังคมทูลฯ ขอเฝ้าฯ รายงานทุก 3 เดือน ผมก็รับโปรดเกล้าฯ ให้เฝ้าฯ ออกข่าวไปแล้วตั้งแต่ตอนบ่าย จะโปรดเกล้าฯ ให้เฝ้าฯ ให้นายสมัครลาออก จะจัดการเรื่องจักรภพ ทั้งหลายทั้งปวง มีคนปลุกปั่น ถามว่าใคร ไอ้หัวเถิกที่ผมบอกไว้นั่นละครับ ไอ้คนนี้ละครับ เอาข่าวออกมาแล้วปลุกปั่น เรียกคนโน้นไปพบ เรียกคนนี้ไปพบ ตำรวจยังโดนเรียก ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสั่งให้พบ ไอ้หัวเถิกเป็นคนจัดการ แส่หมดเลยครับ นี่ละครับผมออกชื่อไว้ถ้าใครจะเดือดร้อนว่าใครจะหัวเถิกก็เอากันเถอะ ที่ใครบอกว่าอย่าดึงฟ้าต่ำ ไอ้นี่ละครับดึงละครับ ปั่นป่วนไปหมด

ผมต้องพูดเอาไว้เลยให้มันรู้ว่าเป็นอะไร อย่างไร มันอะไรกันนักหนา คนรู้จักกันมายังกล่าวหาว่าจะเป็นตะพาน ไปกล่าวหาคนโน้นคนนี้ ผลประโยชน์ไปขัดกัน ฟัดทันทีเลยครับ จักรภพ เพ็ญแข (รมต.ประจำสำนักนายรัฐมนตรี) โดนเลย ผมจะให้ตำรวจสอบให้จบเสียรู้แล้วรู้รอด กล่าวหาเลยครับ หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ส่งอัยการว่าอย่างไร โดนเผากันหมดเลยครับ ต้องให้รู้เลยว่าคนอย่างนี้ทำลายสถาบัน

ตอบคำถามประชาชน ให้คุณสมัคร ดูแลเรื่องยาฆ่าแมลง ประเทศไทยใช้เยอะมาก - เรากำลังทำโครงการใช้เงิน 4,100 ล้าน เรียกว่าเกษตรอินทรีย์ ไม่ต้องใช้ปุ๋ย ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง ถ้าทำอย่างนั้นฝรั่งยินดีซื้อติดป้ายเรียกตัว Q กำลังทำครับ เรามีอินทรีย์วัตถุ ราคาถูกกว่า ได้ผลมากกว่า และดินก็ดีกว่า ต้องเริ่มรณรงค์ รับประกันได้เลยว่างานนี้ต้องเอาให้สำเร็จ

รัฐบาลออกข่าวว่าจะมีการให้เช่าที่เกษตรพืชไร่ 20 บาทนั้น อยากทราบรายละเอียดว่าที่พอหรือไม่ – พอครับ คุณผู้หญิงที่ใครชอบหัวเราะเยาะเธอว่าเป็นพยาบาลแล้วเธอมาทำงานผู้ช่วย สั่งปั๊บรุ่งขึ้นเอกสารมาเลย ที่ดินมีเท่าไร ใครครอบครองอยู่อย่างไร ผมให้ดำเนินการแล้วว่าตรงไหนถ้าเป็นที่พื้นราบแล้วน้ำถึง ให้เช่า เธอบอกราคาให้เสร็จเลยครับ ธรรมดาเช่าปลูกเขาเอา 15 ถังต่อไร่ สมมติว่าเราทำได้ 400 ถังต่อไร่ ต้องให้เขา 15 ถังต่อไร่ ปรากฏว่าข้าวราคาดี ถ้าปลูก 2 หนเอา 30 ถัง ก็ปรากฏว่าเธอบอกว่า 20 บาทต่อไร่ ราคายังไม่ถึงถังเลยครับ 20 บาทก็ทำได้เป็นจริง แต่ก็จะทำเรื่องการเพิ่มผลผลิตในที่เดิมของตัวเองด้วย

เงินเรื่องเกษียณก่อนของทหาร ยังไม่ได้รับ - ดำเนินการดูให้แล้วครับ เรื่องมันไปติดขัดตรงที่ว่า เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ต้องยืนยัน เพราะอยู่กฤษฎีกาต้องยืนยันว่าเอาไหม เขายืนยันกลับไปแล้วครับ ไม่ช้าไม่นานได้

โครงการ Early Retire (เกษียณอายุราชการก่อนกำหนด) ตำรวจมีหรือเปล่า - คือถ้าสถานะการเงินพอใช้ได้ ดำเนินการแน่นอนครับเรื่องนี้ กำลังดูอยู่ คุณหมอสุรพงษ์ (นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง) กลับมาแล้วครับ

ขอให้นายกฯ ชี้แจงเรื่องเขาพระวิหาร - เขาพระวิหาร ตัวเขาพระวิหารด้านที่งอกไปนี้เป็นส่วนของกัมพูชาเขา แล้วทางเขากำลังรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เดือนกรกฎาคมเขาจะเลือกตั้ง เขาก็เอ่ยกันว่าเขาจะเอาเขาพระวิหารไปขึ้นทะเบียนมรดกโลก เมื่อตอนไปพบคุณฮุนเซน (สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา) คุณฮุนเซนบอกไม่เป็นปัญหาหรอกถ้าเอาแต่ตัวอาคารไปขึ้น ปรากฏว่าเมื่อกลับมาแล้วทางฝ่ายมรดกโลกเขาบอก ต้องขึ้นบริเวณพื้นที่ด้วย ทางไทยเขาบอกเลยว่า ถ้าพื้นที่ด้วยไทยต้องขึ้นด้วย เพราะพื้นที่นั้นเป็นพื้นที่ทับซ้อน อาคารเป็นของกัมพูชาดูแลด้วยกัน แล้วนายซก อัน รัฐมนตรีต่างประเทศของเขาก็มาเจรจากับทางรัฐมนตรีต่างประเทศของไทยว่า ตกลงถ้าจะขึ้นทะเบียนเขาไม่ขัดข้อง แต่ว่าพื้นที่ทับซ้อนไทยขึ้นด้วย เท่านั้นเองครับ ไม่มีปัญหาอื่นเลย

แต่คนที่จะทำให้เรื่องนี้เกิดเรื่องคือหนังสือพิมพ์ในประเทศไทยเองครับ ปลุกปั่นและกล่าวหาว่าผมจะเอาเขาพระวิหารไปแลกกับการจะผลิตน้ำมัน น้ำมันก็ไม่ใช่เรื่องของผม เขาพระวิหารก็ไม่ใช่เรื่องของผม แต่ต้องการจะทำทุกวิถีทางให้รัฐบาลนี้พังลงไปให้ได้ ให้เสียหาย คุณต้องขึ้นศาลแน่นอนครับ ทีแรกฉบับเดียว ทีนี้ตั้ง 2 ฉบับ มันบ้ากันถึงขนาดเอากันขนาดนี้ ยังพยายามอยู่

ผมมีหน้าที่จะต้องรักษารัฐบาลชุดนี้ไว้ และดูสิว่าใครจะรักษาได้อย่างไร มันเห่อเหิมโจมตีกัน สถานี ASTV ด่าทุกวัน สถานีนี้ศาลคุ้มครองมา 2 ปีแล้ว แต่ทว่าศาลได้ตัดสินเอาไว้แล้วว่า คุณมาทำอะไรอย่างไรใครไม่ได้ บัดนี้คุณทำแล้วครับ ต่อไปนี้คุณต้องได้รู้ว่าส่วนบุคคลที่คดีหมิ่นประมาทที่คุณโดนจะโดนคุ้มครองหรือไม่ ต้องบอกให้รู้กันตรงนี้ และจะดำเนินการตามกฎหมาย...เวลาหมดแล้วครับ วันอาทิตย์หน้า 08.30 น. พบกันใหม่ สวัสดีครับ