WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, May 11, 2008

ชี้ "สมัคร" มีอำนาจปรับ ครม.

ทางด้านความคืบหน้าเรื่องการปรับ ครม.นั้น นพ. สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกฯและ รมว.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ระบุว่าอาจปรับ ครม.หลายตำแหน่งว่า คิดว่านายสมัครน่าจะมีข้อมูลเรื่องนี้ในใจแล้ว และอำนาจการปรับ ครม.อยู่ที่นายสมัคร โดยในเร็วๆนี้นายสมัครจะหารือกับคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อหารือเรื่องตำแหน่ง รมว.การพัฒนาสังคมฯ ที่นายสุธา ชันแสง ได้ลาออก ส่วนจะมีการพิจารณา ส.ส.จากกลุ่มใดนั้น ไม่ว่าจะเป็น ส.ส.จากภาค กทม.หรือ อีสาน ต้องคำนึงถึงคนที่มีความเหมาะสม เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและสามารถทำงานได้ ส่วนจะเป็น ส.ส.จากกลุ่มใดนั้น เป็นเรื่องเสริมในการพิจารณาเท่านั้น รวมทั้งจะพิจารณากรณีของนายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข และนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.พาณิชย์ ไปพร้อมๆกันหรือไม่ ยังไม่มีการหารือในขณะนี้ ส่วนที่ ส.ส.ในพรรค เสนอว่า ควรปรับ รมต.ที่มีปัญหาด้านคุณสมบัติ ออกไปพร้อมกับการปรับ ครม.แทนนายสุธานั้น ส.ส.ในพรรคเสนอความเห็นได้ แต่อำนาจการตัดสินใจทั้งหมดอยู่ที่นายสมัคร หากนายสมัครตัดสินใจอย่างไร ทุกคนต้องเคารพ และเชื่อว่านายสมัครจะชี้แจงเหตุผลการปรับ ครม.ให้ทุกฝ่ายเข้าใจได้เหมือนช่วงการตั้ง ครม.ชุดปัจจุบัน

ดักคอ สมัคร ห้ามปรับใหญ่

ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า เรื่องการปรับ ครม.นั้น นายสมัครน่าจะมีข้อมูลที่ลึกซึ้งกว่าตน แต่ขอเสนอว่าการปรับ ครม.นั้นควรดูผลงานของ ครม.ก่อน ตอนนี้ ครม.เพิ่งทำงานไป 3 เดือนเท่านั้น ฉะนั้นควรรอดูการทำงานของรัฐมนตรีอีกสักนิด โดยอย่างน้อยต้องให้โอกาสรัฐมนตรีทำงานสัก 6 เดือนแล้วค่อยประเมินผลงานกัน แล้วค่อยตัดสินใจปรับ ครม.ใหญ่ ตอนนี้นายสมัครก็น่าจะปรับในตำแหน่งที่มีปัญหา เช่น รมว.การพัฒนาสังคมฯ ก็ต้องสรรหาบุคคลมาทำงานแทนนายสุธา ชันแสง ที่ลาออกไปก่อน ส่วนรัฐมนตรีคน อื่นๆที่ ส.ว.และพรรคประชาธิปัตย์เตรียมเสนอถอดถอนนั้น หากเรื่องยังไม่เกิดก็ไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยว เว้นแต่ รัฐมนตรีคนนั้นจะตัดสินใจลาออกเอง หากเป็นเช่นนั้นจะมีการปรับ ครม.ใหญ่ก็สามารถทำได้ง่าย แต่หากไม่ เป็นเช่นนั้น มันไม่มีเหตุผลที่จะปรับ ครม.ใหญ่

สมพงษ์ เมินฝ่ายค้านถอดถอน

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เตรียมนำปัญหาการสรรหาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) ช้าเกินกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนดของ รมว.ยุติธรรม เข้าหารือในวิปฝ่ายค้านวันอังคารที่ 13 พ.ค.นี้ และเตรียมยื่นเรื่องถอดถอนนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมว.ยุติธรรม กรณีจงใจใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญว่า เรื่องนี้คงต้องปล่อยให้พรรคประชาธิปัตย์ว่าไปก่อน จะทำอะไรก็ทำ คงยังไม่ตอบโต้ตอนนี้ เพราะถือว่าได้พูดชัดเจนในสภาแล้ว กรณีปัญหาการเสนอกรรมการ ป.ป.ท.หรือกฎหมายล่าช้ากว่ากรอบเวลาที่กำหนด ก็เคยมีทำไม่ทันกันมากในช่วงปี 2542 แต่ท้ายสุดก็ผ่านไปได้ ไม่มีปัญหา เรื่องนี้ไม่ใช่ว่าเขาจะถอดถอนเรา แล้วเราจะต้องไปรู้สึกอะไร หรือลาออกก่อน แบบนี้ก็แย่ คงต้องรอดูว่าจะใช้เหตุผลอะไรมาถอดถอนตนออกจากตำแหน่งได้

ประธานภาค กทม.เผยยังไม่หารือ

นายสุวัฒน์ วรรณศิริกุล ประธาน ส.ส.ภาค กทม. พรรคพลังประชาชน กล่าวถึงการพิจารณาบุคคลดำรงตำแหน่ง รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แทนนายสุธา ชันแสง ที่ลาออกเพราะมีปัญหาเรื่องสุขภาพว่า วันนี้ ส.ส.ภาค กทม.ยังไม่มีการหารือกันภายในว่าจะเสนอให้นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชาชน เข้ารับตำแหน่ง รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์หรือไม่ หลังจากที่มีข่าวว่านายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี จะปรับคณะรัฐมนตรีหลายตำแหน่ง โดยภาค กทม.อาจจะมีการหารือกัน ก่อนที่จะมีการประชุมพรรควันที่ 11 พ.ค. และเชื่อว่าในการประชุมพรรคคงมีการหารือในเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีด้วย นอกเหนือจากการหารือเรื่องการสนับสนุนนายชัย ชิดชอบ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน ขึ้นเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร อย่างไรก็ตาม ในส่วนของภาค กทม.ยังคงยืนยันว่าตำแหน่งรัฐมนตรีที่หายไปยังคงต้องเป็นของภาค กทม.

เชษฐาแนะ สมัครหาคนที่ดี

พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา กล่าวว่า ถ้านายสมัคร สุนทรเวช นายกฯ และ รมว.กลาโหม จะปรับคณะรัฐมนตรี ก็ต้องปรับให้ดีที่สุด คนที่เข้ามาเป็นรัฐมนตรีจะต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาให้กับ บ้านเมืองได้ จะต้องบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้ การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ นายกฯต้องพยายามหาคนที่ดีที่สุด และมีประสบการณ์ที่ดีเข้ามาทำงาน เพราะสังคมไทยคิดว่า รอบรู้อย่างเดียวไม่พอ ประสบการณ์ก็สำคัญมาก ต้องผ่านร้อนผ่านหนาวในเรื่องนี้มาแล้ว มันจะง่ายต่อการทำงาน ส่วนจะต้องเอาคนนอกมาเสริมหรือไม่ เป็นเรื่องเฉพาะตัวนายกฯที่จะพิจารณา เป็นอีกความคิดหนึ่ง แต่ไม่ควรลืมว่าพรรคพลังประชาชนก็มีคนเยอะไปหมด ข้างในก็มากอยู่แล้ว หากจะเล็ดลอดออกไปถึงบุคคลภายนอกคงยากมาก แม้จะมีการปรับคณะรัฐมนตรีหลายตำแหน่ง พรรคร่วมรัฐบาลคงไม่ได้รับตำแหน่งเพิ่ม เพราะสัดส่วนของแต่ละพรรคมีจำนวน ส.ส.ตายตัวอยู่แล้ว ก็ต้องว่ากันไปตามหลักการ ยกเว้นมีการพูดจาหรือขอกัน เพื่อให้มีการปรับปรุงคณะ

รัฐมนตรีให้ดีขึ้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

รวมใจไทยฯไม่ต้องการ รมต.เพิ่ม

พล.อ.เชษฐากล่าวว่า แต่ในส่วนของพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ตอนนี้ถือว่าดีอยู่แล้ว จะไม่ขอตำแหน่งเพิ่ม สำหรับรัฐมนตรีของพรรคถือว่าทำงานได้ดีอยู่แล้ว กระทรวงพลังงานก็ถือว่ามีความรอบรู้และตั้งใจทำงาน ในส่วนกระทรวงการคลังในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงก็ถือว่าทำได้ตามนโยบายที่พรรคหาเสียงไว้ และนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมาก จึงยังไม่ปรับเปลี่ยนใน ส่วนของพรรคแน่นอนเพราะทำงานดีแล้ว และถ้าจะเพิ่มตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับพรรค ผมก็ไม่รับ ข่าวการเรียกร้องตำแหน่งรัฐมนตรีเพิ่มจึงไม่เป็นความจริง ผมยังงงกับข่าวที่เกิดขึ้นอยู่เลย เมื่อถามว่าที่ผ่านมานายกฯเคยบอกว่ารัฐมนตรีขี้เหร่ ดังนั้นควรจะต้องปรับให้ดีขึ้นหรือไม่ พล.อ.เชษฐาตอบว่า นายกฯคงต้องคิดแบบนั้น เพราะนายกฯก็รู้อยู่แก่ใจแล้ว เชื่อว่านายกฯต้องทำให้ดีกว่าเดิมจึงจะเป็นที่เชื่อมั่นของประชาชน หากปรับให้เป็นที่พอใจประชาชน คิดว่าจะมีส่วนส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลด้วย

ปชป.ชี้ปรับ ครม.พิสูจน์ สมัคร

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการปรับ ครม.ว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชาชน บอกว่า อยากปรับใหญ่ แต่พรรคประชาธิปัตย์มองว่า การปรับ ครม.เล็กหรือใหญ่ ไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่สำคัญอยู่ที่ว่าปรับ ครม.จะดีกว่าเดิมหรือขี้เหร่กว่าเดิม นายสมัคร สุนทรเวช นายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชาชน จะนำคนที่มีความรู้ความสามารถ หรือจะปรับตามคำสั่งนายใหญ่ เป็นเรื่องที่สำคัญ และไม่ควรจะปรับตามโควตา หรือปรับตามแรงกดดันของก๊กก๊วนต่างๆ การปรับ ครม.ครั้งนี้จะเป็นการพิสูจน์ภาวะผู้นำของนายสมัครว่ายังหลงเหลืออยู่แค่ไหน นายกฯคงทราบดีว่ารัฐบาลกำลังประสบภาวะเสื่อมศรัทธา เพราะจากผลสำรวจความคิดเห็นของประ-ชาชน รัฐบาลก็สอบตก นายกฯบอกว่า ขอเวลาบริหารประเทศ 6 เดือน แล้วค่อยมาต่อว่ากัน จนถึงวันนี้ผ่านมา 3 เดือน คนก็รุมด่ารัฐบาลมาก ถ้าไปถึง 6 เดือนก็ไม่รู้จะเหลืออะไรให้คนด่าอีก ถึงเวลาแล้วที่จะต้องกอบกู้ ศรัทธา

ยุส่งปรับ ครม.ล้างภาพนอมินี

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการปรับ ครม.ว่า ในเรื่องของการปรับ ครม.ครั้งนี้ถือเป็นสิทธิ์ขาดของนายกฯ จะปรับเล็กปรับใหญ่อย่างไรก็ได้ คนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าจะต้องปรับอย่างนั้นอย่างนี้ ไม่ควรออกมา ควรจะเป็นดุลพินิจของนายกฯตัวจริง โอกาสนี้เป็นโอกาสที่นายกฯน่าจะใช้ความเป็นนายกฯและการมีภาวะผู้นำ ถือโอกาสในการปรับ ครม. ที่ก่อนหน้านี้เคยบอกว่าเป็น ครม.ขี้เหร่ออกให้หมด สร้าง ครม.ที่เป็น ครม. ตามความชอบธรรมของตัวนายกฯเอง เรียกศรัทธาของประชาชนกลับคืนมา ผมไปดูโพลสำรวจพบว่า ครม.ชุดนี้สอบตกยกชุด แม้แต่ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดคือ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รมว.พาณิชย์ ยังสอบตก ได้เพียง 4.9 เป็นคะแนนสูงสุดแล้ว เงื่อนไขเหล่านี้สามารถอ้างต่อสังคมได้อย่างแน่นอน ถือโอกาสในการปรับ รมต.ที่ไม่มีผลงานหรือที่มี ปัญหาออกไป และเชื่อว่านายสมัครจะปรับ ครม.โดยจัดให้มีรัฐมนตรีที่เหมาะสมกับงาน เช่น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ให้ความสนใจมากในเรื่องของการบุกรุกป่า น่าจะให้ไปอยู่ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดูแลกรมอุทยานฯกรมป่าไม้ เป็นต้น

ให้จับตามูลนิธิบ้านเลขที่ 111

วันนี้สังคมต้องจับตามองมูลนิธิบ้านเลขที่ 111 อย่างใกล้ชิด เพราะมีการใช้เงื่อนไขของความเป็นมูลนิธิ มาเคลื่อนไหวรองรับ พ.ต.ท.ทักษิณ มีการทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การเมือง ตรงนี้มีวัตถุประสงค์หลัก แต่แท้จริงแล้วความเป็นมูลนิธิไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับการเมือง มีการเลี่ยงบาลีใช้มูลนิธิบังหน้าแล้วเอาเงื่อนไขเหล่านี้มาเคลื่อน

ไหวทางการเมืองหรือไม่ สังคมต้องจับตามองดูอย่างใกล้ชิดนายเทพไทกล่าวในที่สุด