WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, May 13, 2008

‘ลุงชัย’นั่งประธานสภาฯตามคาดลั่น!ภารกิจแรกสร้างสมานฉันท์

“ชัย ชิดชอบ” ลอยลำเป็นประธานสภาฯ ตามคาดหมาย 283 เสียง ขณะที่ “บัญญัติ” ได้ไป 158 คะแนน กลุ่มอีสานพัฒนาย้ำไม่มีแตกแถว ยืนยันทำตามมติพรรค “ลุงชัย” เผยภารกิจแรกจะต้องเร่งสร้างความสามัคคีและสมานฉันท์ พร้อมทั้งสานต่อการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยพิจารณาจากที่เคยมีการเสนอก่อนหน้านี้ทั้ง 4 แห่ง

ในที่สุดการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ก็เป็นไปตามคาดหมาย โดย นายชัย ชิดชอบ ส.ส.สัดส่วนพรรคพลังประชาชน ได้เสียงสนับสนุน 283 เสียง ได้เป็นประธานสภาฯ ในขณะที่ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ที่พรรคประชาธิปัตย์ส่งเข้าชิงตำแหน่ง ได้คะแนน 158 เสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงก่อนการประชุม วิปรัฐบาลได้เรียกประชุมด่วน เพื่อซักซ้อมการประชุม โดยมี นายชัย ชิดชอบ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน ในฐานะประธานวิปรัฐบาล นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคพลังประชาชน และเลขานุการวิปรัฐบาล นายวิทยา บูรณศิริ ส.ส.อยุธยา พรรคพลังประชาชน และรองวิปรัฐบาล นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ ส.ส.สัดส่วนพรรคพลังประชาชน ร่วมทำหน้าที่ประธานประชุม และเป็นที่น่าสังเกตว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา ส.ส.สุพรรณบุรี นายเอกพจน์ ปานแย้ม ส.ส.ปทุมธานี พรรคชาติไทย และตัวแทนพรรคเพื่อแผ่นดิน ก็เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วยอย่างพร้อมเพรียง

เช่นเดียวกับ ส.ส.พรรคชาติไทย ที่มีการหารือร่วมกันที่ห้องประชุม 2/4 เพื่อรอท่าทีจาก นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร ส่วนนายบรรหารนั้นยังอ้างว่าติดภารกิจอยู่ที่ จ.สุพรรณบุรี คงเดินทางมาร่วมลงคะแนนเลือกประธานสภาฯ ไม่ทัน

โดยพรรคชาติไทย มีมติให้ ส.ส.ฟรีโหวตเลือกประธานสภาฯ และมีสมาชิกพรรคเข้าร่วมประชุม 31 คน ขาดเพียง 3 คน คือ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา รองหัวหน้าพรรค และ นายกมล จิระพันธุ์วานิช ส.ส.ลพบุรี ที่ติดธุระอยู่ที่ จ.สุพรรณบุรี เท่านั้น

หลังจากนั้นการประชุมได้เริ่มต้นขึ้นในเวลาประมาณ 11.00 น. ส.ส.จากพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านได้เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาฯ เพื่อเลือกประธานสภาคนใหม่อย่างพร้อมหน้า โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอชื่อ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ เข้าชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย โดยใช้วิธีการลงคะแนนลับ

“ลุงชัย” ย้ำเร่งสร้างสมานฉันท์
หลังการลงคะแนน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ได้ประกาศผลการลงมติปรากฏว่า นายชัย ชิดชอบ ได้รับคัดเลือกเป็นประธานสภาฯ ด้วยคะแนน 283 เสียง ขณะที่ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ได้เสียงแค่ 158 เสียงและมี ส.ส.งดออกเสียง 12 เสียง

ภายหลังจากรับทราบผลโหวต นายชัย ชิดชอบ เปิดเผยภายหลังได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ ว่าเรื่องสำคัญที่สุดที่จะทำหลังได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง คือ การทำให้สภาผู้แทนราษฎรมีความสามัคคีและสมานฉันท์ แต่ยังไม่เปิดเผยว่าจะทำอย่างไร ขอให้ติดตามดูเอง และอีกเรื่องที่ตั้งใจจะดำเนินการให้เห็นเป็นรูปธรรม คือ จะสานต่อเรื่องการหาสถานที่สร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ให้เรียบร้อย ให้ได้ทันช่วงที่ตนเป็นประธานสภาฯ

โดยจะนำสถานที่ทั้ง 4 แห่ง มาปัดฝุ่นใหม่ ใช้งบประมาณไม่เกินพันล้านบาท ส่วนมนเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น คงต้องเป็นไปตามเจตนารมย์ของทางรัฐบาลว่าจะมีทิศทางอย่างไร

นายชัย ยังกล่าวต่ออีกว่า ไม่ติดใจที่มีสมาชิกบางส่วนงดออกเสียงจำนวนหนึ่ง เพราะเป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย ยังไม่ถือว่าเสียงแตก ส่วนการที่ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรรคชาติไทย ไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯ ก็ไม่ติดใจเช่นกัน เพราะส่วนตัวเคยเป็นลูกพรรคชาติไทยมาก่อน รู้จักนิสัยนายบรรหารดีว่าเป็นอย่างไร และนายบรรหารก็ติดภารกิจส่วนตัว

"หนูนา"ฝากถึง “ชัย”อย่าลำเอียง
น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า การประชุมวันนี้ตนและ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ไม่ได้เข้าร่วมด้วย เนื่องจากติดธุระที่ จ.สุพรรณบุรี แต่เมื่อทราบข่าวประธานสภาฯคนใหม่โดยมารยาทแล้วก็ต้องขอแสดงความยินดีด้วย เพราะตำแหน่งนี้ถือเป็นประมุขรัฐสภามีความสำคัญและมีบทบาทเป็นเกียรติภูมิ คนที่เข้ามารับตำแหน่งก็ถือเป็นคาดหวังของประชาชน

โดยฝากถึงประธานสภาคนใหม่ว่า ขอให้นายชัยให้ความสำคัญเรื่องความเป็นกลางในการทำหน้าที่ และอย่าได้รีบด่วนสรุปความเห็นใดที่ไม่เห็นด้วย โดยไม่รับฟังเสียงพรรคร่วมรัฐบาล หรือพรรคฝ่ายค้าน เพราะจะทำให้ภาพการทำหน้าที่ประธานรัฐสภาประสบปัญหาได้ ส่วนเรื่องคะแนนโหวตของพรรคชาติไทยนั้น ตนไม่อยากย้อนความและพูดถึงเพราะถือเป็นเอกสิทธิ์ในการโหวตของ ส.ส.ที่สามารถกระทำได้อย่างอิสระ

ชาติไทยยันไม่ได้หนุน “บัญญัติ”
ทางด้าน นายเอกพจน์ ปานแย้ม ส.ส.ปทุมธานี พรรคชาติไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึงจุดยืนของพรรคชาติไทยกับการลงคะแนนเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ว่า การประชุมสภาในวันที่ 12 พ.ค.มีสมาชิกพรรคชาติไทยเข้าร่วมประชุมจำนวน 31 คน ขาดเพียง 3 คน คือ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา รองหัวหน้าพรรค และ นายกมล จิระพันธุ์วานิช ส.ส.ลพบุรี ที่ติดธุระอยู่ที่ จ.สุพรรณบุรี เท่านั้น สำหรับผลคะแนนที่ออกมา 283 : 158 และงดออกเสียง 12 คะแนนนั้น ตนขอยืนยันว่าพรรคชาติไทยมีมติที่ได้ตกลงร่วมกันว่าฟรีโหวตเท่านั้น แต่ไม่ได้เป็นการหนุนคะแนนให้กับนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ แน่นอน

ชท.รับคาใจเชิญประชุมทาง sms
“การประชุมนอกรอบที่ห้อง กมธ.4 เมื่อช่วงเช้าก่อนลงมติ มีผู้ใหญ่ต่อสายมาคุยกับท่าน พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ประธานที่ปรึกษาพรรค แล้วว่า ขอให้ช่วยโหวตให้นายชัยหน่อย พรรคชาติไทยก็บอกว่าเป็นการติดต่อมาช้าไป เนื่องจากเราได้แถลงจุดยืนของเราไปแล้ว ก็เลยบอกไปว่า ขอเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.แต่ละคนผสมกันไปก็แล้วกัน คิดว่าชาติไทยก็ปนๆกันไประหว่างผู้เห็นชอบคุณชัย กับงดออกเสียง แต่ไม่มีเลือกคุณบัญญัติแน่” นายเอกพจน์ กล่าว

นายเอกพจน์ กล่าวด้วยว่า พรรคชาติไทยมีการแสดงออกทางการเมืองไปแล้วว่าไม่พอใจการแสดงออกของพรรคพลังประชาชนที่ไม่ให้เกียรติพรรคร่วมเท่าที่ควร อีกทั้งการนัดหมายเพื่อประชุมสภากับพรรคร่วมรัฐบาลนั้นก็เป็นเอกสารแผ่นเดียวที่ส่งตรงมาที่พรรคชาติไทย ภายหลังสมาชิกพรรครวมถึง นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคได้รับข้อความทางโทรศัพท์ยืนยันการนัดประชุมในวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา

“พรรคมีข้อเดียวที่ติดใจ คือการแสดงท่าทีทางการเมืองที่มีการนัดประชุมสภา โดยส่งข้อความผ่านมือถือมายังท่านบรรหาร หัวหน้าพรรค ซึ่งไม่เคยปรากฏเหตุการณ์อย่างนี้มาก่อน เป็นเรื่องที่พรรคร่วมรัฐบาลต้องถามหาพื้นที่ของการให้เกียรติในการทำงานร่วมกัน แต่ก็ขอยืนยันว่าเป็นการแสองออกทางการเมืองในแต่ละครั้งไป ไม่มีการสะสมและติดพันกับกรณีจุดยืนทางการเมืองครั้งอื่นๆ” นายเอกพจน์ กล่าว

อีสานพัฒนายันเคารพมติพรรค
นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชาชน กลุ่มอีสานพัฒนาที่ให้การสนับสนุน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มอีสานพัฒนายอมถอยให้ นายชัย ชิดชอบ ประธานวิปรัฐบาล เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร หลังจากมีการขับเคี่ยวในตำแหน่งดังกล่าวกับนายสมศักดิ์ว่า หลังจากการประชุมส.ส.พรรค กลุ่มอีสานพัฒนาได้นัดรับประทานอาหารและหารือกันถึงกรณีที่ที่ประชุมพรรคมีมติให้นายชัยเป็นประธานสภา ที่โรงแรมรอยัลปรินซ์เซส โดย ส.ส.อีสานพัฒนาเห็นตรงกันว่าควรที่จะปฏิบัติตามมติพรรค

“ถึงแม้เราจะแพ้ แต่เราก็ยอมรับเสียงส่วนใหญ่ ซึ่งคราวแรกฝ่ายเราจะรับเป็นผู้เสนอชื่อนายชัยด้วยซ้ำ เพราะอย่างน้อยวันที่ประชุมพรรควันที่ 11 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ก็มีโอกาสได้แสดงความคิดเห็นเป็นเวลา 15 นาที ซึ่งผู้ใหญ่ในพรรคได้ให้เกียรติกลุ่มอีสานพัฒนามาก” นพ.สุรวิทย์ กล่าว

ยืนยันพปช.ไม่มีเสียงแตก
นพ.สุรวิทย์ กล่าวว่า สำหรับเสียงที่งดออกเสียง 12 เสียงนั้นยืนยันว่าในฐานะที่ตนเป็นผู้ประสานงานกับส.ส.ในกลุ่มนั้นยืนยันว่าไม่มีสมาชิกงดออกเสียงอย่างแน่นอน เพราะตนได้กำชับ ส.ส.ในกลุ่มให้ทุกคนเคารพมติพรรคตลอด

ทางด้าน นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม กลุ่มสนับสนุน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ เปิดเผยว่า ส.ส.อีสานที่เคยสนับสนุนนายสมศักดิ์ ยังยืนยันว่านายสมศักดิ์เป็นคนมีความเหมาะสม แต่เมื่อพรรคมีมติออกมาให้สนับสนุนนายชัยเราก็ให้ความเคารพ ส่วนท่าทีพรรคชาติไทยที่จะปล่อยให้มีการฟรีโหวต ตนมองว่าอย่างน้อยเลวร้ายที่สุดก็คงจะมีบางส่วนโหวตให้บ้างไม่โหวตให้บ้าง ส่วนพรรคพลังประชาชนคงไม่มีใครโนโหวต ส่วนกลุ่ม ส.ส.อีสานอาวุโส ยังเชื่อว่าจะโหวตไปในทางเดียวกัน

“ลุงชัย”ฝากคำขอโทษ “บรรหาร”
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวิปรัฐบาล นายชัย ได้ฝาก นายวราวุธ ศิลปอาชา ขอโทษนายบรรหาร ถึงขั้นตอนการติดต่อที่ฉุกละหุก เพราะถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน อย่างไรก็ดี นายชัยยังระบุอีกว่า เรื่องนี้มีอะไรยังคุยกันได้ เพราะพรรคร่วมรัฐบาลร่วมหัวจมท้ายกัน

ขณะที่ นพ.ประสงค์ บูรณพงศ์ ส.ส.นครพนม พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ยอมรับว่าการหารือครั้งนี้ได้พูดคุยท่าที่พรรคชาติไทยด้วย โดยขณะนี้ทราบว่าผู้ใหญ่ 2 ฝ่าย ทั้งนายสมัคร นายบรรหาร กำลังประสานงานติดต่อพูดคุยกันอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่าทีพรรคพลังประชาชนภายหลังประชุม นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ นายนัจมุดิน อูมา ส.ส. นราธิวาส กล่าวในทำนองเดียวกันว่า เรื่องนี้จบไปแล้วไม่มีอะไร การพูดคุยเป็นไปได้ด้วยดี

ปชป.หาเหตุแจ้งผ่านsms ขัด ก.ม.
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในระหว่างการประชุมสภาฯ นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ขอหารือกับประธานการประชุม โดยตั้งข้อสังเกตว่า การนัดประชุมผ่าน SMS อาจขัดต่อกฎหมาย พร้อมระบุมีข่าวว่าบุคคลที่พรรคพลังประชาชนจะเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอาจมีมลทิน เพราะมีคดีเกี่ยวกับที่ดินรถไฟ จังหวัดบุรีรัมย์ ทำให้ ส.ส.พรรคพลังประชาชนไม่พอใจ

จากนั้นนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้ชี้แจงว่า การนัดประชุมผ่าน SMS ไม่ขัดต่อกฎหมาย เพราะก่อนหน้านี้ได้เซ็นชื่อลงในหนังสือนัดประชุมล่วงหน้าก่อนแล้ว 3 วัน ตามข้อบังคับการประชุม และการส่ง SMS ก็เพื่อย้ำกับ ส.ส.อีกครั้ง เพราะเห็นว่าวาระการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นเรื่องสำคัญ

เชื่อโนโหวตไม่สร้างรอยร้าว
ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ ส.ส.สัดส่วนพรรคพลังประชาชน (พปช.) กล่าววันนี้ ถึงการงดออกเสียงของพรรคชาติไทย (ชท.) ในการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ไม่ขอวิจารณ์การตัดสินใจของ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย เพราะไม่ทราบเหตุผลแท้จริง แต่เรื่องนี้ ไม่ได้แสดงถึงความแตกแยก เป็นความแตกต่างในระบอบประชาธิปไตย โดยเชื่อว่า ในที่สุดจะสามารถตกลงกันได้ ขอยืนยันความเหนียวแน่นของ 6 พรรคร่วมรัฐบาล

ด้าน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และสมาชิกพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงเรื่องนี้ วา เชื่อมั่นว่า การที่สมาชิกพรรคชาติไทยบางส่วนงดออกเสียงการเลือกประธานสภาฯ จะไม่เป็นปัญหาบานปลายจนนำไปสู่ความขัด แย้งในการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาล เพราะถือเป็นสิทธิ์ในการตัดสินใจ รวมทั้งมั่นใจว่า กรณีนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลและพรรคพลังประชาชน

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวต่อว่า การงดออกเสียงของสมาชิกพรรคชาติไทยก็ไม่เกี่ยวข้องกับความไม่ลงตัวในตำแหน่งประธานสภาฯ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นยังยืนยันได้ว่า การร่วมรับประทานอาหารของ 6 หัวหน้าพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลที่ผ่านมา ไม่ได้มีการล็อบบี้ให้เลือก นายชัย ชิดชอบ เป็นประธานสภาฯ