WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, May 11, 2008

“นพดล” ยันไม่มี “เกี๊ยะเซี๊ยะ” เขาพระวิหารแลกสัมปทาน


เจ้ากระทรวงบัวแก้ว ลั่นไม่ยอมเสียงแผ่นดินแลกกับแก๊ส - น้ำมัน ระบุเป็นการเจรจาแบบรัฐต่อรัฐ เอกชนไม่มีเอี่ยว ชี้ต้องวิน-วินทั้งสองฝ่าย ปฏิเสธ “ทักษิณ”บงการอยู่เบื้องหลัง เตรียมจับมือแถลงข่าวร่วมสองประเทศเร็วๆ นี้

วันนี้ (11 พ.ค.) นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ แถลงที่ทำการพรรคพลังประชาชน ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ประเทศไทยกำลังจะผ่อนปรนเรื่องเขาพระวิหาร เพื่อแลกกับผลประโยชน์ในเรื่องแก๊สและน้ำมันในอ่าวไทย ว่า กระทรวงต่างประเทศ กองทัพบก กองทัพอากาศ กระทรวงกลาโหม จะไม่ยอมเสียแผ่นดินแม้แต่ตารางนิ้วเดียว ไม่มีผลประโยชน์ใดๆ ที่จะมาแลกกับแผ่นดินไทยได้ ตนในฐานะรมว.ต่างประเทศ จะดูแลเรื่องนี้อย่างดีที่สุด ส่วนถ้อยคำในสัญญาต่างๆ นั้น ตนเป็นนักกฎหมาย ย่อมรู้ดีว่าอะไรที่จะผูกมัดประเทศไทยมากเกินไปหรือไม่ อย่างไรก็ดี เรามีช่องทางที่จะยุติเรื่องนี้ได้แต่ต้องใช้วิธีที่เข้มข้น

“รู้สึกเห็นใจประเทศกัมพูชาที่จะมีการเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคม และคณะกรรมการมรดกโลกเตรียมที่จะขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกในเดือนกรกฎาคมเช่นกัน เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนระหว่างสองประเทศ ขอยืนยันว่าวันนี้กัมพูชาและไทยยังเป็นมิตรที่ดีต่อกัน ซึ่งการเจรจาในเรื่องพื้นที่ทับซ้อนนั้น ต้องบริหารจัดการร่วมกัน ตรงนี้เป็นเรื่องที่เราต้องดูว่าจะสามารถรับได้มากน้อยแค่ไหน

ผมพยายามติดต่อนายซก อาน รองนายกรัฐมนตรี กัมพูชา เพื่อเจรจาในเรื่องนี้ด้วยเพื่อให้ได้ข้อยุติ ขอให้สบายใจได้ เรื่องเขาพระวิหารจะไม่เป็นไปตามที่หนังสือพิมพ์บางฉบับเสนออย่างแน่นอน และหากมีการตั้งกระทู้ถามผม ผมก็จะขอให้ประชุมลับ และจะชี้แจงอย่างเต็มที่ ไม่มีการเกี๊ยะเซียะหรือเอาแผ่นดินไปแลกอะไรอย่างเด็ดขาด” รมว.ต่างประเทศ กล่าว

รมว.ต่างประเทศ กล่าวในด้านการเจรจาทางการฑูตจะต้องวินวินทั้งสองฝ่าย จะวินลูสไม่ได้ เชื่อว่าเรื่องนี้ยังสามารถที่จะเจรจากันได้ ส่วนพื้นที่ทับซ้อนหรือ เจดีเอ นั้น มีการประเมินทั้งหมด 2.6 หมื่นตารางกิโลเมตร ตรงนี้ต้องตกลงให้ชัดเจนเด็ดขาด ทั้งสองประเทศต้องบริหารจัดการร่วมกัน แบบพบกันครึ่งทาง เนื่องจากมีแก๊สธรรมชาติและน้ำมันอยู่ในพื้นที่ถึง 5 ล้านล้านบาท

ดังนั้น เรื่องการแบ่งเขตพื้นที่ที่ทับซ้อนกันอยู่จึงอยู่ที่เปอร์เซ็นต์การแบ่งเขตว่าแต่ละชาติจะได้เท่าไหร่ ยืนยันว่าการเจรจาจะเป็นแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล ไม่มีเอกชนเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด แต่เมื่อเจรจาเสร็จแล้ว กัมพูชาอยากจะให้ ปตท. หรือบริษัทเอกชนเข้าไปสำรวจนั้นก็เป็นเรื่องที่เขาสามารถจะทำได้

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่เบื้องหลังกรณีดังกล่าว เพราะก่อนหน้านี้เคยไปพบกับนายฮุน เซน นากยรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ประเทศกัมพูชานั้น รมว.ต่างประเทศปฎิเสธไม่พูดเรื่องนี้ เพราะจะเป็นการแก้ตัวให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีวันเอาเขาพระวิหารไปแลกกับแก๊สและน้ำมันอย่างที่มีกระแสข่าวอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ดี ทางไทยและกัมพูชากำลังจะออกแถลงการร่วมกันในเร็วๆ นี้ เพียงแต่ขณะนี้ยังมีบางถ้อยคำที่ยังตกลงกันไม่ได้ ยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการโดยเร็ว เพื่อผลประโยชน์ทางการฑูตของทั้งสองฝ่าย