WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, May 12, 2008

ส.ส.พปช.มีมติเลือก ชัย ชิดชอบ ลงชิงตำแหน่งประธานสภาฯ

พรรคพลังประชาชน 11 พ.ค.- สมัคร มอบ นพ.สุรพงษ์ ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ส.ส.พรรค พิจารณาเรื่องการเสนอชื่อประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ ที่ประชุมมีมติ เสนอ ชัย ชิดชอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 14.00 น. พรรคพลังประชาชนมีการประชุมพรรค โดยมี นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เลขาธิการพรรคพลังประชาชน เป็นประธานการประชุม เพื่อรับทราบมติคณะกรรมการบริหารพรรคเลือก นายชัย ชิดชอบ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมี ส.ส.ของพรรคมาร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

อาทิ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองเลขาธิการพรรค นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และรองหัวหน้าพรรค นายชัย ชิดชอบ ส.ส.สัดส่วน ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ส.ส.ขอนแก่น ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง นายดนุพร ปุณณกันต์ ส.ส.กทม. นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี ทั้งนี้ ในการประชุม นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค ได้มอบหมายให้ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรค เป็นประธานในที่ประชุมแทน

ก่อนการประชุม นายสุวัฒน์ วรรณศิริกุล ประธานภาค กทม. ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมพรรควันนี้ (11 พ.ค.) ว่า การประชุมคงใช้เวลาไม่นาน ส่วนภาค กทม. จะสนับสนุนใครนั้น คงพูดไม่ได้ ถือเป็นสิทธิเสรีภาพส่วนตัว

ด้าน ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน แถลงภายหลังการประชุมนัดพิเศษว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องที่คณะกรรมการบริหารพรรคมีมติเสนอชื่อ นายชัย ชิดชอบ ประธานวิปรัฐบาล เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะเป็นผู้ที่มีอาวุโสทางการเมือง มีประสบการณ์ มีบารมีมากพอ ทำหน้าที่ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งที่ประชุมแสดงความเห็นหลากหลาย และผลการลงคะแนนปรากฎว่า มีสมาชิกพรรคเห็นด้วย 94 เสียง ไม่เห็นด้วย 24 เสียง และงดออกเสียง 9 เสียง ที่ประชุมเห็นชอบเสนอชื่อ นายชัย ชิดชอบ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ เวลา 09.30 น. อย่างไรก็ตาม ในการเสนอชื่อ นายชัย เป็นประธานสภาฯ ไม่สามารถบังคับ ส.ส. ให้โหวตตามมติที่ประชุมพรรคได้ เพราะรัฐธรรมนูญระบุว่า เป็นเอกสิทธิของ ส.ส. ในการลงคะแนน และในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ค.) จะเป็นการลงคะแนนลับ

เมื่อถามว่า เหตุใดจึงใช้เวลานานในการประชุม ร.ท.กุเทพ กล่าวว่า เนื่องจากที่ประชุมเปิดโอกาสให้ ส.ส. ได้แสดงความเห็นอย่างหลากหลาย จนขยายไปถึงเรื่องสถานการณ์การเมืองทั่วไป รวมถึง นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน ได้เสนอชื่อ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้มีการลงมติกันอีกครั้ง แต่ปรากฎว่า นายสมศักดิ์ ลุกขึ้นมาขอให้ นายสุนัย ถอนชื่อ จน นายสุนัย ยอมถอนชื่อ ยืนยันให้ ส.ส. รับรองมติของกรรมการบริหารพรรค ที่เสนอชื่อ นายชัย

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทย และ พรรคพลังประชาชนบางส่วน อาจจะเสนอชื่อ นายสมศักดิ์ ขึ้นมาแข่งกับ นายชัย โฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ไม่มี พรรคประชาธิปัตย์เล่นเกมอย่างไร พรรคพลังประชาชนไม่มีทางหลงกล จะไม่ไปเล่นเกมตาม เชื่อว่าการโหวตจะไม่มีปัญหา มั่นใจว่า นายสมศักดิ์ เป็นผู้ใหญ่ มีเกียรติสูง คงไม่หลงเกมการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนที่ว่าหากพรรคชาติไทยอาจจะโนโหวตในการเลือกประธานสภาฯ นั้น ก็เป็นเรื่องของพรรคชาติไทย

ทั้งนี้ มี ส.ส.บางคนได้ออกมากล่าวกับสื่อมวลชนว่า ระหว่างการประชุม นายสมศักดิ์ ได้กล่าวประชุมว่า หากได้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร มีแนวคิดต้องการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในประเทศก่อน ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญขอเอาไว้ก่อน จึงทำให้ที่ประชุมตัดสินใจไม่เสนอชื่อ นายสมศักดิ์ เพื่อแข่งขัน เพราะขัดกับสิ่งที่พรรคพลังประชาชนต้องการ คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ .- สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-05-11 19:33:31