WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, May 15, 2008

“อ.จุฬาฯ” ฉะสื่อหัดส่องกระจก/ทำหรือเปล่า? ข่าวหนุนยึดอำนาจ

.นิเทศฯรั้วจามจุรี ชี้ แนวคิด “จักภพ” ห้ามสื่อรัฐปูดข่าวปฏิวัติ อาจแค่ปราม ย้อนเกร็ด สื่อต้องหันมาส่องกระจกดูตัวเอง ทำจริงหรือไม่ แล้วหาทางป้องกันกันเองไม่ให้สังคมตื่นตระหนก

น.ส.อุบลรัตน์ ศิริยุวศักดิ์ อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงแนวคิดของนายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่จะออกระเบียบคุมสื่อของรัฐไม่ให้เสนอข่าวหรือเนื้อหาสนับสนุนการรัฐประหารทั้งทางตรงและทางอ้อม ว่า

หากมีการออกระเบียบจริงคงต้องตีความตามกฎหมายว่า สื่อวิทยุและโทรทัศน์ ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับของรัฐทางตรง แต่เป็นสื่อที่เอกชนสัมปทานไปประกอบธุรกิจเชิงพาณิชย์ ถือเป็นสื่อของรัฐหรือไม่ เพราะขณะนี้ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ฉบับใหม่ยังไม่ได้ประกาศใช้ ดังนั้น หากมีการประกาศใช้จริงจะเกิดผลกระทบในวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม ถึงขณะนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกกรัฐมนตรี ยังไม่ได้ประกาศใช้ระเบียบดังกล่าว ดังนั้น จึงไม่ทราบว่าระเบียบดังกล่าวจะมีเนื้อหาอย่างไร รวมทั้งอาจเป็นการปรามให้ขบคิดก็เป็นได้

น.ส.อุบลรัตน์ กล่าวด้วยว่า เมื่อมีสัญญาณจากฝ่ายการเมืองเช่นนี้ ย่อมกระทบต่อเสรีภาพสื่อมวลชนไทยและกระทบต่อการรับรู้ของประชาชน ซึ่งระเบียบเช่นนี้ย่อมส่งผลกระทบต่อวิชาชีพสื่ออย่างแน่นอน ดังนั้น จึงเห็นว่าองค์กรวิชาชีพและผู้บริโภคสื่อ ควรนำมิติที่ฝ่ายการเมืองท้วงติงมาตีความและหาทางออกว่า ที่ผ่านมาสื่อได้นำเสนอข่าวในการรายงานทิศทาง แนวโน้มที่เป็นการชักชวนให้เกิดการรัฐประหารจริงหรือไม่

“จากนั้นก็หาทิศทางการทำงานของสื่อในลักษณะกำกับควบคุมเสรีภาพของสื่อกันเอง เพื่อให้เกิดการวินิจฉัยการนำเสนอข่าวสารไม่ให้สังคมเกิดความตื่นตระหนกต่อการรับข่าวสารมากเกินไป”น.ส.อุบลรัตน์ กล่าว