WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, May 15, 2008

สมัคร เผยพม่าให้ไทยส่งทีมแพทย์-พยาบาลเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย

บน.6 14 พ.ค. – “สมัคร” เผยพม่ายืนยันสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ พร้อมรับความช่วยเหลือแพทย์-พยาบาล 40 ชุดจากไทย เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย และดูแลป้องกันโรคระบาด ขณะเดียวกันรับพิจารณาวีซ่าของบุคคลที่จะเข้าไปช่วยเหลือพม่าเป็นรายบุคคล

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากสหภาพพม่า ว่า วันนี้ (14 พ.ค.) เดินทางถึงพม่าเวลา 11.30 น. ได้พบและหารือกับ พล.อ.เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า เป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งนายกรัฐมนตรีพม่านำแผนที่ความเสียหายในพื้นที่ต่าง ๆ มาให้ดู และแจ้งยอดผู้เสียชีวิตให้ทราบว่า ขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตประมาณ 31,000 คน และคนหายประมาณ 29,000 คน

“นายกรัฐมนตรีพม่ายอมรับว่า ครั้งแรกประเมินว่าพายุไซโคลนนาร์กีสจะพัดผ่านเมืองยะไข่ แต่พายุได้เปลี่ยนทิศทางต่ำลง จึงทำให้มีความเสียหายเกิดขึ้นมาก โดยเฉพาะนครย่างกุ้ง และสร้างความเสียหายให้กับเมืองที่อยู่ติดทะเล” นายสมัคร กล่าว และว่า นายกรัฐมนตรีพม่ายังแจ้งให้ทราบว่า หลังจากเกิดเหตุ 14 วัน สามารถซ่อมแซมไฟฟ้าและประปาได้ในหลายพื้นที่ และรัฐบาลพม่าได้ทำหน้าที่ในการดูแลประชาชนอย่างครบถ้วนแล้ว

นายสมัคร กล่าวว่า ในช่วงเย็นที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีพม่าพาไปดูตามชานเมืองย่างกุ้ง และพาไปดูสิ่งของที่นานาชาติส่งไปช่วยเหลือ รวมทั้งของประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลพม่าเก็บไว้เป็นอย่างดี เขายืนยันว่าสามารถทำงานของเขาได้ ดังนั้น จึงจะไปบอกกับนานาชาติตามที่พม่าบอก

“พม่ายังบอกด้วยว่ามี 27 ประเทศ ต้องการที่จะส่งคนเข้าไปช่วยเหลือ แต่พม่าต้องการเพียงสิ่งของ ยังไม่อยากให้หน่วยกู้ชีพหรือบุคคลใดเข้าไปเป็นจำนวนมาก และยืนยันว่ายังไม่มีโรคระบาดเกิดขึ้น พม่ายังสามารถแก้ไขปัญหาเองได้ โดยภาคเอกชนพม่าและเจ้าหน้าที่ของพม่าสามารถดูแลประชาชนไม่ให้ขาดอาหารได้ จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการขาดอาหารในพม่า เขาจึงไม่ต้องการผู้เชี่ยวชาญ แต่ใครจะช่วยก็ยินดี” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้บอกกับนายกรัฐมนตรีพม่าว่า มีหลายประเทศต้องการเข้าไปติดตามสถานการณ์ ซึ่งพม่ารับปากว่าจะพิจารณา โดยจะพิจารณาให้วีซ่าเป็นรายบุคคล คือให้เข้าพม่าได้ประมาณ 2-3 คน แต่ทั้งนี้จะต้องพิจารณาเป็นกรณี ๆ ไป อย่างไรก็ตาม พม่าอนุญาตให้แพทย์และพยาบาล จำนวน 40 ชุดของประเทศไทยเดินทางเข้าไปช่วยผู้ประสบภัยได้ โดยแพทย์และพยาบาล 20 ชุดแรก จะเป็นทีมเข้าไปช่วยเหลือรักษาพยาบาล ส่วนอีก 20 ชุดจะเป็นทีมดูแลเรื่องการป้องกันโรคระบาด

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ขณะนี้พม่าต้องการเครื่องสูบน้ำและรถไถนา โดยเฉพาะเมืองริมทะเล เพราะบ่อน้ำถูกน้ำเค็มพัดเข้าไป จนน้ำในบ่อไม่สามารถใช้การได้.-สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-05-14 20:04:21