WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 14, 2008

คอลัมน์ : สามเหลี่ยมดินแดง

00 หนังสือพิมพ์ประชาทรรศน์ สื่อทางเลือกของสังคม เพื่อประชาธิปไตย สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กากเดนของเผด็จการ พร้อมที่จะร่วมมือต่อต้านการทำรัฐประหารทุกรูปแบบ ฉบับวันพุธที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ.2551

00 อุทกภัยจาก พายุไซโคลนนาร์กีส ในพม่า ยังนับจำนวนศพที่ตายและที่หายไปไม่เสร็จ การช่วยเหลือจากองค์กรและประเทศต่างๆ เพิ่งจู่โจมเข้าไป โดยไม่รอไฟเขียวจากรัฐบาลเผด็จการ แต่สภาพความเสียหายยับเยิน ต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะเยียวยาประชาชนที่ประสบภัย วันวานที่ มณฑลเสฉวน ประเทศจีน เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี แรงสั่นสะเทือนวัดได้ 7.8 ริกเตอร์ แรงสั่นสะเทือนยังรู้สึกได้ถึงกรุงเทพฯ ย่านสาทร สีลม จำนวนตัวเลขคนตาย ยังสรุปไม่ได้ แต่ประมาณกันคร่าวๆ ไม่น่าจะต่ำกว่าหลักหมื่น

00 ปลายปีนี้ ประเทศจีนมีงานใหญ่ที่คนทั้งประเทศกำลังใจจดใจจ่อรอวันต้อนรับประชาคมโลก เดินทางเข้าประเทศ เพื่อร่วมแข่งขันกีฬาของมวลมนุษยชาติ ที่เรียกกันว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งกว่าจะได้รับการคัดเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ต้องแสดงความพร้อมในทุกด้านให้ประจักษ์ ซึ่งหนึ่งในจำนวนประเทศที่ขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันด้วย คือ ประเทศไทย มี พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา คนเก่า และเพิ่งเป็นคนใหม่ เป็นหัวหน้าคณะ ใช้งบประมาณไปมากหลาย แต่สุดท้าย แพ้จีน ซึ่งถือว่าเป็นความโชคดีของคนไทย ไม่ต้องขายหน้าไปทั่วโลก หากได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ยังนึกไม่ออกว่า วันนี้จะมีความพร้อมสักกี่เปอร์เซ็นต์ ยิ่งประเทศไทยหยุดชะงักอยู่หนึ่งปีครึ่งจากการทำรัฐประหาร

00 อ่านข่าวการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพม่า พอจะทำให้สบายใจขึ้นมาบ้าง เมื่ออ่านข่าวบรรดาทหารของพม่า พากันติดป้ายชื่อตัวเองที่กล่องสิ่งของที่องค์กรและประเทศต่างๆ ส่งไปช่วยเหลือ เพื่อหวังผลทางการเมือง ที่ประชาชนชาวพม่าหวังลมๆ แล้งๆ จะได้เดินเข้าคูหาเลือกตั้ง

00 เอกฉัตร บอกว่า อ่านข่าวนี้แล้วสบายใจ นักการเมืองบ้านเรายังมีจริยธรรมมากกว่าเยอะ พฤติกรรมยังไม่ถึงขั้นนั้น เพียงแต่โชว์หน้าให้ปรากฏเป็นข่าวเมื่อไปยืนแจกของให้ประชาชน ก็ชื่นหัวใจแล้ว เพราะงั้นที่เคยบอกต่อกันว่า หากใครมีใจจะช่วยผู้ประสบภัย ให้บริจาคเป็นเงิน จะสะดวกในการนำไปช่วยเหลือ เห็นทีจะต้องตั้งหลักคิดใหม่ ขนาดสิ่งของยังถูกกลุ่มผู้มีอำนาจโมเมเป็นของตัวเอง หากบริจาคเป็นเงินจะไปถึงมือผู้ประสบภัยหรือ โดยเฉพาะการช่วยเหลือจากรัฐบาล อนุมัติเงินช่วยเหลือเท่าไร น่าจะให้ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไปซื้อข้าวสารส่งไปให้ หากทำได้ นอกจากจะทำให้ข้าวสารถึงมือผู้ประสบภัยแล้ว ยังเป็นการหักดิบพ่อค้าคนกลางที่กดราคาข้าวเปลือกที่รับซื้อจากชาวนาเวลานี้

00 วันนี้ประเทศเพื่อนบ้าน ต่างประสบภัยธรรมชาติในรูปแบบต่างๆ หนักหนาสาหัสสากรรจ์ ประเทศไทยยังไม่มีเค้าว่าจะประสบกับภัยธรรมชาติ แต่กำลังจะประสบกับภัยร้ายที่เกิดขึ้นจากการกระทำของคนไทยด้วยกัน ซึ่งร้ายกว่าภัยธรรมชาติ เมื่อมีความพยายามสร้างความวุ่นวายให้ประเทศประสบปัญหาวิกฤติ แค่จะ แก้รัฐธรรมนูญ ที่เป็นกากเดนของเผด็จการ ให้เป็นประชาธิปไตย ทำดัดจริตจะเป็นจะตาย ไทยฆ่าไทย นั่นคือภัยร้ายที่หนักกว่าภัยธรรมชาติ ชะเอย

00 วันนี้ พรรคพลังประชาชน เพิ่มดีกรีเป็นพรรคการเมืองที่เป็นประชาธิปไตย ไม่ใช่ความเป็นประชาธิปไตย แค่ นายกุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรค แถลงข่าวตำหนิ นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคเท่านั้น ในการส่งตัว นายชัย ชิดชอบ ขึ้นนั่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องผ่านมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งผลการประชุม ฝ่ายเสียงข้างน้อย ยอมรับมติเสียงข้างมาก จึงไม่มีการตีรวนอย่างที่มีความพยายามปล่อยข่าวเสี้ยมให้แตกแยก นายชัย ชิดชอบ ขึ้นนั่งบัลลังก์ประธานสภาผู้แทนราษฎรอย่างสง่างาม ผ่านการกลั่นกรองของคณะกรรมการบริหารพรรค และการเลือกของ ส.ส. ไม่ได้งุบงิบมัดมือชก

00 แน่นอน ปฏิเสธได้แต่ใครจะเชื่อ ไม่ใช่ฝีมือการผลักดันของลูกกตัญญู นายเนวิน ชิดชอบ แต่ เอกฉัตร อยากจะถามว่า ทุกตำแหน่งในรัฐบาลและในสภาผู้แทนราษฎร เช่น ประธานกรรมาธิการ มีตำแหน่งไหนบ้าง ได้มาโดยไม่มีใครช่วยผลักดันและล็อบบี้ให้ ช่วยตอบที จะได้ไปยกมือไหว้งามๆ สัก 3 ครั้ง

00 ตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติในสภาวะการเมืองพร้อมจะแตกหัก ฝ่ายค้านทำหน้าที่เป็นฝ่ายแค้น ประธานชัย ชิดชอบ ต้องเหนื่อยแน่ในการทำหน้าที่ ต้องงัดกลยุทธ์และประสบการณ์ ส.ส. อาวุโสที่สั่งสมมาตั้งแต่ปี 2512 มาใช้ เพื่อประคับประคองให้การทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติผ่านไปด้วยดี เอกฉัตร มั่นใจว่า ประธานสภาฯ คนใหม่ทำได้แน่ ด้วยเหตุผล นอกจากผ่านประสบการณ์มาอย่างโชกโชน ยังต้องฮึดลบคำสบประมาท ของบรรดาพวกแค้นฝังใจ ที่ถูกใจตรงที่ ประธานชัย ให้สัมภาษณ์ยอมรับความจริง หลังจากได้รับฉันทามติ ย้อนถามนักข่าว ความเป็นกลางอยู่ตรงไหน ถูกใจจริงๆ พับผ่าเหอะ

00 ปกติคนแก่หรือผู้ชรา มักจะมีอาการขี้ใจน้อย จะไม่ค่อยเห็นผู้ชราคนไหน แค้นฝังใจให้อารมณ์ขุ่นมัวไปจนมีลมหายใจเฮือกสุดท้าย หรืออาจจะเป็นเพราะใจว้าวุ่นกับพรรคชาติไทย ถูกจับขึ้นเขียงรอการ ยุบหรือไม่ยุบพรรค ทำให้ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กลัวลูกๆ หลานๆ เหลนๆ จะลืมนิทานอีสปเรื่อง หมาป่ากับลูกแกะ แต่ดัดแปลงเวอร์ชั่นใหม่ เป็น หมาป่ากับพ่อแกะ แต่ทีคนที่งัดกระดาษแผ่นเดียวใส่ร้ายป้ายสีกลางสภา กลับทำตัวเป็นคนแก่ใจดี เมื่อได้รับเชิญร่วมโต๊ะอาหารที่ร้านช้อนเงินช้อนทอง พฤติกรรมที่ทำอยู่ เชื่อเหอะ ยังไม่เข้าตากรรมการ ให้คนที่เคารพนับถือกันมา 30 ปี เลิกงอนได้

เอกฉัตร